Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác về bảo mật thông tin

Anh Học| 27/09/2019 21:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng kiến hợp tác của Việt Nam và Nhật Bản nhằm tăng cường nhận thức về bảo mật thông tin và năng lực thực thi pháp luật tại Việt Nam.

Vietnam, Japan strengthen cooperation on information security

Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam (MIC) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức cuộc họp ủy ban điều phối chung đầu tiên về bảo mật thông tin.

Tại phiên họp, hai bên đã quyết định tăng cường hỗ trợ cho một dự án nâng cao nhận thức về bảo mật thông tin và năng lực thực thi pháp luật ở Việt Nam.

Phó Chánh văn phòng Văn phòng JICA tại Việt Nam, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và các chuyên gia an ninh mạng Nhật Bản đã tham dự cuộc họp.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trên toàn thế giới, an ninh mạng là vấn đề quan trọng nhất trong bối cảnh số hóa và chính phủ điện tử đã tạo ra một nền kinh tế kỹ thuật số.

Trong vài năm qua, các đơn vị an ninh mạng của MIC đã hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản và chia sẻ kinh nghiệm của họ, đặc biệt là trong dự án hiện tại này.

Tại cuộc họp, hai bên đã báo cáo tiến độ thực hiện dự án và trao đổi ý tưởng và giải pháp công nghệ.

Trước đó, hai bên đã thảo luận về những nỗ lực đã được thực hiện để phát triển lực lượng lao động CNTT. Thủ tướng Việt Nam cho biết Việt Nam muốn các trường đại học, Viện và doanh nghiệp CNTT hàng đầu Nhật Bản nỗ lực hỗ trợ phát triển các chương trình nghiên cứu các công nghệ như blockchain, điện toán đám mây và an ninh mạng.

Bộ trưởng cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam cập nhật các tiêu chuẩn cho nguồn nhân lực CNTT chuyên nghiệp.

Trong năm qua, Việt Nam đã hợp tác với nhiều chính phủ khác nhau thông qua các sáng kiến ​​liên quan đến công nghệ.

Chính phủ nói rằng họ coi trọng sự hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp và các học giả trong việc tăng cường quá trình đào tạo nguồn nhân lực về CNTT. Hợp tác được coi là một trong những giải pháp chính để cải thiện tốc độ đào tạo, chất lượng và đáp ứng các yêu cầu của ngành công nghệ.

Vào tháng 7, MIC đã tổ chức một khóa đào tạo an ninh mạng tiên tiến ở Havana, Cuba. Các giảng viên Việt Nam đã cung cấp các bài giảng và hướng dẫn về phòng chống phần mềm độc hại, tấn công web, hướng dẫn cách xây dựng một trung tâm quản lý an ninh mạng quốc gia, giữ an ninh mạng cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cũng như các vấn đề cụ thể mà Cuba quan tâm.

Đầu tháng này, Việt Nam tuyên bố sẽ hợp tác với Hungary trong lĩnh vực viễn thông để kết nối thương mại điện tử và hậu cần giữa các doanh nghiệp ở hai nước và thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác, như OpenGov đã đưa tin. Sự kiện này cũng bao gồm triển lãm về các sản phẩm, thiết bị, ứng dụng, dịch vụ CNTT và các diễn đàn chính sách cấp cao.

Ngoài ra, tuần trước, Việt Nam và Úc đã tổ chức một hội thảo để chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm  từ cách tiếp cận chính sách và kế hoạch hiện tại đến các thành phố thông minh ở cả hai nước. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của các cơ quan chính phủ, ngành quy hoạch và thiết kế đô thị, trường đại học và các tổ chức nghiên cứu cho các thành phố thông minh tại Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh (HCM) là thành phố thông minh gần đây nhất tại Việt Nam. Vào ngày 23 tháng 9, chính quyền thành phố đã thông báo rằng tất cả 24 quận của thành phố sẽ có các trạm phát sóng IoT được cài đặt trong tháng này. Khoảng 1.000 trạm phát sóng băng thông hẹp (NB-IoT) đã được kích hoạt, bao phủ toàn thành phố.

Công nghệ NB-IoT có khả năng ngắt kết nối thiết bị khi không hoạt động. Do đó, thời gian tiếp xúc của thiết bị đầu cuối được kéo dài đến 5 năm mà không cần thay pin.

Hơn nữa, các trạm cơ sở 5G đã được thiết lập tại Phường 12, Quận 10 của thành phố.

Việc phát sóng chính thức 5G tại HCM là một cột mốc quan trọng trong chiến lược của Chính phủ để đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thương mại hóa dịch vụ 5G.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác về bảo mật thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO