Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị ban chấp hành FIAP năm 2020

Hoàng Mạnh Linh| 30/09/2019 11:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Được sự đồng ý của Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tem Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn tem chơi Châu Á - Thái Bình Dương (Federation of Inter - Asian Philately - FIAP) năm 2020.

Đây là hoạt động đối ngoại nhân dân có ý nghĩa, là cơ hội để tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh của đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên đoàn Tem chơi liên Á châu viết tắt là FIAP, là một tổ chức phi lợi nhuận và phi chính trị của các cộng đồng chơi tem tại châu Á và Australia, thành lập tại Singapore vào ngày 14/9/1974.

Khởi nguồn từ năm thập kỷ 70 khi một nhóm những nhà sưu tập tem nhiệt huyết đến từ châu Á và Australia có một mong muốn chung là thành lập một gia đình chơi tem rộng lớn. Một cuộc họp tiền đề vì vậy đã được tổ chức tại Singapore vào ngày 16/12/1972 trong vòng 2 ngày. Và một hội đồng điều hành lâm thời đã được thành lập. TS. Soichi Ichida (Nhật Bản) được bầu làm Chủ tịch, M.S. Khorshid (Iran) được bầu làm Phó Chủ tịch, Koh Seow Chuan (Singapore) được bầu làm Tổng Thư ký, TS. A R Kandiah (Malaysia) và S.Suryadarma (Indonesia) là thành viên hội đồng. John Gartner (Australia), Christopher D’ Almada (Hong Kong) và Charles Stewart (Thailand) là những người sáng lập khác của FIAP.

Dự thảo Hiến chương của FIAP, kêu gọi sự tham gia của các ứng viên và tổ chức nhiều cuộc hội thảo trong suốt giai đoạn 1972-1974 là những nhiệm vụ chính của những thành viên sang lập. FIAP cuối cùng được thành lập chính thức tại Singapore vào ngày 14/9 /1974 với các nước thành viên sáng lập bao gồm Indonesia, Iran, Hong Kong, Nhật Bản, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

FIAP là một tổ chức tem chơi quốc tế trẻ, nhưng đóng vai trò như một ngọn hải đăng rạng ngời hướng dẫn cho các thành viên châu Á trong lĩnh vực tem chơi. Trước đó, thú chơi tem có tổ chức trên thực tế chưa từng hiện diện ở châu Á, ngoại trừ Nhật Bản, Ấn Độ và Iran. Nhờ có những nỗ lực không ngừng nghỉ của các thành viên sáng lập, châu Á trở thành điểm sáng đáng ngưỡng mộ trong giới chơi tem thế giới ngày nay.

Đương kim Chủ tịch FIAP (TS. Prakob Chirakiti) trao kỷ niệm chương cho người tiền nhiệm tại Đại hội FIAP lần thứ 75 được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan (2018)

Hiện nay FIAP có 31 thành viên. Ban chấp hành của Liên đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2021 gòm 16 thành viên và do TS. Prakob Chirakiti làm Chủ tịch.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị ban chấp hành FIAP năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO