Việt Nam sẽ triển khai 5G cùng với thế giới

Lan Phương| 24/08/2019 15:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi Gặp mặt các cán bộ hưu trí qua các thời kỳ nhân kỷ niệm ngày truyền thống Ngành.

Trong không khí cả nước đang thi đua phấn đấu chào mừng kỷ niệm 74 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9), ngày 24/08/2018, Bộ TTTT tổ chức Buổi gặp mặt cán bộ hưu trí và cán bộ ATK nhân dịp kỷ niệm ngày Truyền thống ngành Bưu điện (15/8) và  ngành TTTT (28/08).

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TTTT, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thứ trưởng Phan Tâm, các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng cục Bưu điện, Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ TTTT, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ đã tham dự buổi gặp mặt. 

Tại buổi Lễ gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và lãnh đạo các đơn vị đã thông tin tình hình phát triển 6 lĩnh vực do Ngành quản lý gồm Bưu chính, Viễn thông - Tần số Vô tuyến điện, CNTT, An toàn thông tin, Báo chí, Xuất bản.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu

Phát biểu tại buổi gặp mặt Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã chúc cán bộ hưu trí dồi dào sức khoẻ, liên tục quan tâm đến sự phát triển của Ngành. Bộ TTTT sẽ hoàn thành tốt trách nhiệm được giao, thúc đẩy Viễn thông - CNTT phát triển làm nền tảng để đất nước và nền kinh tế số phát triển, báo chí - tuyên truyền góp phần tạo sự đồng thuận cho phát triển xã hội.

Việt Nam đã tham gia tích cực tham gia Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), thành lập trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Bộ TTTT đã tổ chức Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ “make in Vietnam” để thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất sản phẩm công nghệ tại Việt Nam. Thủ tướng sẽ ban hành Chỉ thị về phát triển DN công nghệ Việt Nam dự kiến trong tháng 9. Theo đó, Việt Nam sẽ phát triển sản phẩm của Việt Nam để đi ra nước ngoài, trở thành nước công nghiệp phát triển.

Về Bưu chính, Bộ trưởng cho biết: Lĩnh vực này đã có thay đổi cơ bản. Bưu chính sẽ phát triển từ chuyển phát trở thành là nền tảng của thương mại điện tử (TMĐT). Có những công ty bưu chính giờ trở thành công ty công nghệ như Viettel Post. Tốc độ chung là phát triển của lĩnh vực này là 30 - 40%. Thu nhập của người làm bưu chính giờ tiến gần đến thu nhập của người làm viễn thông. Giữ được nhịp độ phát triển như hiện nay và cao hơn, 10 năm nữa bưu chính sẽ phát triển vượt viễn thông.

Trao đổi về sự phát triển 5G và Viễn thông tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: “Việt Nam sẽ thương mại 5G chính thức vào năm 2020 bằng thiết bị của Việt Nam. Hiện nay, thế giới chưa có chuẩn và tần số chính thức cho 5G. Dự kiến năm 2020, tiêu chuẩn cho 5G sẽ được ban hành. Việt Nam đi sau các nước khi triển khai 2G, 3G, 4G nhưng sẽ đi cùng với thế giới về 5G. Trong 131 nhà mạng đang triển khai 5G, thì Việt Nam có 3 nhà mạng đang triển khai thử nghiệm.

Lĩnh vực Viễn thông đang thay đổi khái niệm để trở thành hạ tầng Viễn thông - CNTT thúc đẩy chuyển đổi số. Vào năm 2020 sẽ có hạ tầng Viễn thông-CNTT dựa trên sản phẩm do Việt Nam sản xuất. Thách thức của lĩnh vực này hiện nay là tăng trưởng thấp. Với chiến lược chuyển đổi số sẽ cần nhiều dịch vụ mới, theo đó DN sẽ có thị trường phát triển. Chính phủ đã cho phép các công ty viễn thông trở thành hạ tầng thanh toán để thực hiện thanh toán nhỏ. Lĩnh vực này kỳ vọng lấy lại tốc độ tăng trưởng trên 10%.

Năm 2020 cũng đánh dấu một năm quan trọng của Viễn thông Việt Nam khi Việt Nam sẽ tổ chức triển lãm viễn thông quốc tế ITU với sự tham gia của 100 nước.

Về CNTT, Bộ trưởng cho biết Bộ TTTT đang chủ trì xây dựng Đề án Chuyển đổi số. Bộ cũng được Chính phủ giao chủ trì kinh tế số. Đây là sứ mạng và trách nhiệm rất nặng nề.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ hưu trí

Cho biết thêm về sự phát triển của lĩnh vực Bưu chính, bà Vũ Thu Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho biết Bưu chính trong thời gian qua đã phát triển vượt bậc. Thị trường bưu chính hiện có 441 doanh nghiệp (DN) hoạt động. Doanh thu đã có lãi. Năm 2018, doanh thu của lĩnh vực đạt 900 triệu USD và dự kiến năm 2019 phấn đấu đạt 1 tỷ USD.

Trong thời gian hiện nay, cũng như giai đoạn tới đây 2021 - 2030, Bưu chính sẽ phát triển mạnh khi tham gia sâu vào cải cách hành chính và TMĐT.

Về lĩnh vực Viễn thông, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Tần số VTĐ cho biết để tăng cạnh tranh, Bộ đã triền khai Đề án chuyển mạng giữ nguyên số MNP. Viễn thông cũng đã được phép cung cấp dịch vụ thanh toán online cho phép thanh toán không dùng tiền mặt và không qua ngân hàng. Với sự phát triển 4G, 5G, Cục Tần số VTĐ được giao thực hiện nghiên cứu cung cấp băng tần cho 4G, 5G và xem xét ảnh hưởng của công nghệ mới.

Về lĩnh vực ứng dụng CNTT, ông Phạm Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục Tin học hoá cho biết đơn vị này đang xây dựng khung kiến trúc chính phủ điện tử (CPĐT 2.0) để thúc đẩy triển khai CPĐT tại Việt Nam. Cục Tin học hoá cũng đang xây dựng Đề án Chuyển đổi số. Trên cơ sở chuyển đổi số, hạ tầng số, an ninh mạng, đào tạo nhân lực, thúc đẩy DN phát triển, hoàn thiện thể chế cần được thực hiện và trọng tâm là ra chính sách sandbox.

Thông tin về lĩnh vực an toàn an ninh mạng, ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục ATTT cho biết không gian mạng ngày nay được coi là môi trường chiến lược thứ 5 mà bất cứ quốc gia nào cũng mong muốn chiếm lĩnh. Vấn đề quan trọng nhất của lĩnh vực là nguồn nhân lực, trong thời gian qua, an toàn an ninh mạng đã được công nhận là chuyên ngành đào tạo và hàng năm đã đào tạo  được 2000 nhân lực. Việt Nam cũng có những chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực này.

Việt Nam hiện có gần 70 DN làm an toàn, an ninh mạng, trong đó có DN có tới 200 – 400 nhân sự làm chuyên môn. Đã có DN bán sản phẩm ra thế giới.

Việt Nam phấn đấu lấy mốc năm 2030 đưa lĩnh vực an toàn an ninh mạng phát triển lên một bước. An toàn, an ninh mạng như là cái “phanh” để yên tâm chuyển đổi số quốc gia và phát triển.

Ông Nguyễn Thành Chung, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho biết: Bộ TTTT đang đẩy mạnh quản lý thông tin qua biên giới. Quản lý mạng xã hội là khó khăn nhất, nhưng giờ đã có những tín hiệu tốt với sự hợp tác tích cực của Facebook, Apple…

Thông tin về lĩnh vực Xuất bản, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết sẽ thúc đẩy phát triển sách điện tử, tái khởi động Quỹ đầu tư cho xuất bản và có những đầu tư căn cơ hơn cho ngành này.

Đại diện Cục Báo chí, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Cục trưởng cho biết hiện có 868 cơ quan báo chí được cấp phép và có 42.000 nhân sự làm báo. Doanh thu của lĩnh vực này năm 2018 khoảng 16.000 tỷ đồng, lĩnh vực phát thanh truyền hình khoảng 11.000 tỷ đồng. Sự phát triển của khoa học công nghệ cũng gây sức ép cho sự phát triển của báo chí. Hiện nay, Bộ đang tập trung triển khai Quy hoạch báo chí.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ triển khai 5G cùng với thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO