Việt Nam tăng tốc phát triển chính phủ điện tử

Chu Thanh Hòa-Nguyễn Thị Tám- Gia Bảo| 27/07/2019 09:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Mục tiêu của chính phủ điện tử là cung cấp thông tin một cách dễ dàng, liên tục và cung cấp các dịch vụ trực tuyến cho người dân.

Vietnam to accelerate e-government development

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cho rằng những khó khăn và trở ngại tài chính trong việc kết nối và chia sẻ dữ liệu không nên ngăn cản sự phát triển của chính phủ điện tử. Thủ tướng đã phát biểu vấn đề này tại một buổi hội thảo về phát triển chính phủ điện tử vừa qua.

Tại sự kiện với các ban chỉ đạo về chính phủ điện tử, các bộ, ban ngành cơ quan liên quan và địa phương, Thủ tướng cho biết những thay đổi tích cực đã được nhìn thấy trong việc xây dựng chính phủ điện tử, đặc biệt là trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Tuy nhiên, bất chấp tiến bộ đã đạt được, Việt Nam cũng phải đối mặt với một số hạn chế. Ví dụ, việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đã tăng lên nhưng tỷ lệ sử dụng và hiệu quả vẫn còn có những hạn chế. Tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia vẫn còn chậm, đặc biệt là dữ liệu dân số. Các nền tảng phần mềm và công nghệ thông tin khác nhau được sử dụng trong chính phủ điện tử dẫn đến việc thiếu khả năng tương thích và giao tiếp. Cổng thông tin điện tử và hệ thống thông tin một cửa điện tử ở một số địa phương vẫn chưa đảm bảo chức năng của mình, trong khi việc phân bổ ngân sách cho việc xây dựng chính phủ điện tử vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Từ những phân tích trên, Thủ tướng nêu quan điểm của mình trong việc xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ kỹ thuật số và nền kinh tế kỹ thuật số.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết rằng sự phát triển của chính phủ điện tử sẽ cải thiện bốn mối quan hệ bao gồm: hai mối quan hệ đối ngoại giữa chính phủ với người dân và chính phủ và với các doanh nghiệp và hai mối quan hệ nội bộ giữa các cơ quan chính phủ và giữa chính phủ và công chức.

Mục tiêu của chính phủ điện tử là cung cấp các dịch vụ và thông tin kỹ thuật số dễ dàng, dễ tiếp cận cho người dân Việt Nam. Ngoài ra, hệ thống cũng giúp tăng cường sự công khai, minh bạch và chống tham nhũng, cũng như tăng sự tham gia của người dân vào các quy trình ra quyết định của chính phủ. Chính phủ điện tử phải đặt người dân vào trung tâm và coi sự thuận tiện và hài lòng của họ là ưu tiên hàng đầu, và đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

Chính phủ đã giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì đề xuất các nền tảng chung của chính phủ điện tử và kế hoạch đầu tư để trình Thủ tướng phê duyệt.

Bộ Thông tin và Truyền thông cần chú ý để thiết kế lại các quy trình cung cấp dịch vụ công trước khi phát hành trực tuyến, tập trung vào các dịch vụ công cộng thiết yếu cho người dân và doanh nghiệp.

Các cơ quan có liên quan sẽ tập trung vào việc xây dựng và sớm đưa cổng thông tin dịch vụ công cộng quốc gia vào hoạt động vào tháng 11 này. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng được chỉ định đi đầu trong việc phối hợp với văn phòng chính phủ và nhóm làm việc thuộc Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử để đánh giá rủi ro hàng năm và đề xuất các giải pháp để giảm thiểu rủi ro trong quá trình thực hiện.

Chính phủ cũng đã triển khai hệ thống e - Cabinet nhằm chuyển đổi quản trị từ mô hình làm việc trên giấy sang môi trường làm việc điện tử, hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Chính phủ đã tăng tốc mạnh mẽ trong việc xây dựng chính phủ điện tử bằng cách học hỏi và nghiên cứu về các mô hình thành công và không thành công từ các quốc gia khác, và cho phép các công ty công nghệ và các doanh nghiệp có liên quan tham gia vào quá trình này.

E - Cabinet là một bước thí điểm ban đầu và quan trọng.

Thủ tướng thừa nhận những khó khăn trong việc áp dụng phương pháp làm việc mới, nhưng nó sẽ được khắc phục bằng quyết tâm xây dựng chính phủ điện tử. Nếu nước ta muốn xây dựng thành công một nền kinh tế dựa trên kỹ thuật số và một xã hội dựa trên kỹ thuật số, việc xây dựng chính phủ điện tử là rất quan trọng và phát triển e - Cabinet là bước đầu tiên.

Trong sự kiện ra mắt, Thủ tướng đề xuất xây dựng khung pháp lý cho e - Cabinet để nó có thể hoạt động một cách hiệu quả.

Các thành viên của chính phủ đã được khuyến khích để duy trì tinh thần làm việc tiên phong và làm chủ hệ thống. Chính phủ đang nỗ lực cắt giảm 30% thời gian họp trung bình và sử dụng 100% tài liệu điện tử (ngoài những tài liệu bí mật) tại các cuộc họp của chính phủ vào cuối năm 2019.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tăng tốc phát triển chính phủ điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO