Viettel công bố phát sóng trạm 5G đầu tiên tại Việt Nam

Hoàng Linh| 26/04/2019 15:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Viettel vừa cho biết, ngày 25/04/2019, nhà mạng này đã hoàn thành tích hợp hạ tầng phát sóng 5G đầu tiên tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) và phát sóng thử nghiệm thành công trên mọi băng tần được Bộ TTTT cấp phép.

Hình ảnh trạm 5G của Viettel tại Hà Nội

Tốc độ kết nối trong các bài thử nghiệm dao động từ 600 – 700Mbps - tương đương với tốc độ cung cấp cho khách hàng của mạng 5G Verizon (Mỹ).

Hiện tại, đội ngũ kỹ thuật của Viettel đã chuyển sang tiến hành các bài kiểm tra (test) kỹ thuật trên thực địa, bao gồm đánh giá về khả năng tương thích ngược (với các thiết bị 4G, 3G, 2G hiện có của khách hàng), đánh giá vùng phủ tối ưu cho tốc độ, dịch vụ khác nhau.

Thách thức lớn nhất của nhóm là mạng 5G còn nhiều thành phần cần được điều chỉnh tối ưu: từ tần số thử nghiệm, số lượng tần số, thiết bị đầu cuối, tương quan vùng phủ và vị trí phát… Khi hoàn thành các bài test và hiệu chỉnh, tốc độ truy cập sẽ thực sự bùng nổ. Màn trình diễn về tốc độ và dịch vụ trên mạng 5G sẽ được Viettel tổ chức vào đầu tháng 5/2019.

Cho biết về kết quả này, ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel khẳng định: “Viettel đặt mục tiêu tiên phong phát triển và triển khai các công nghệ mới nhất, trong đó có công nghệ 5G đồng bộ với các nhà mạng hàng đầu thế giới để phục vụ cho chiến lược chuyển đổi số của Việt Nam, sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các kỹ sư nghiên cứu phát triển 5G của  Viettel cũng đang trong quá trình nghiên cứu, làm chủ công nghệ, sáng tạo và phát triển sản phẩm trạm phát sóng 5G Viettel”.

Được biết, Viettel là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vào tháng 1/2019. Thời gian thử nghiệm kéo dài 1 năm.

Mạng 5G là mạng di động băng rộng (mobile broadband) thế hệ mới. Đối với người dùng cuối, 5G đem lại tốc độ cao hơn, trải nghiệm dịch vụ trực tuyến mượt mà hơn và độ ổn định sóng cao hơn.

Tuy nhiên, đối với các nhà công nghiệp, mạng 5G là xương sống của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hàng loạt công nghệ mới giúp cải thiện yếu tố quan trọng của 5G là độ trễ (latency). Độ trễ sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng khi chúng ta tiến vào kỷ nguyên của Internet vạn vật (IoT), của xe tự lái và nhiều hơn thế nữa.

5G hiện đang được các nhà mạng quảng bá về tiềm năng đạt độ trễ 1 ms và điều này mở ra rất nhiều tiềm năng công nghệ mới, như bác sĩ có thể phẫu thuật từ xa thông qua robot.

Bên cạnh đó, 5G được cho là sẽ tiêu tốn điện năng ít hơn rất nhiều so với 4G, nhờ vậy mà thời lượng pin của các thiết bị kết nối mạng sẽ cao hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Viettel công bố phát sóng trạm 5G đầu tiên tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO