Visa đưa mạng thanh toán blockchain B2B chính thức đi vào hoạt động

TH| 13/06/2019 08:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Dịch vụ mới của Visa trong thanh toán giữa các công ty (Visa B2B Connect) vừa chính thức được đưa vào hoạt động nhằm cung cấp một phương thức thanh toán nhanh và an toàn hơn.

Visa B2B Connect, nền tảng blockchain doanh nghiệp (DN) của hãng khổng lồ thanh toán cho phép thanh toán xuyên biên giới giữa các DN, được phát triển trên cơ sở hợp tác với IBM dựa trên khung khổ Hyperledger Fabric nguồn mở. Theo công ty, mạng lưới này cho phép các tổ chức tài chính xử lý nhanh chóng và an toàn các khoản thanh toán xuyên biên giới có giá trị cao trên toàn cầu.

Ngay khi đi vào hoạt động, Visa B2B Connect sẽ phục vụ các DN thanh toán đến 30 thị trường, dự kiến sẽ mở rộng tới 90 thị trường vào cuối năm 2019. Dịch vụ này sẽ giúp các khách hàng DN của Visa bước ra khỏi mạng lưới thanh toán chậm của ngân hàng hiện tại, thực hiện thanh toán gần như ngay lập tức bằng cách sử dụng một hệ thống vận hành một phần bởi công nghệ sổ cái phân cấp (DLT).

Thực tế, các khoản thanh toán B2B thường chậm, tốn kém và nặng về giấy tờ, điều này có thể khiến các công ty gặp khó khăn trong việc thanh toán cho nhà cung cấp. B2B Connnect sẽ giải quyết vấn đề đó thông qua việc tạo ra một mạng lưới đa phương giúp loại bỏ người trung gian, cho phép bất kỳ hai ngân hàng nào trong mạng gửi và nhận các giao dịch một cách liền mạch.

"Bằng cách đưa ra một giải pháp thực hiện trực tiếp, giao dịch giữa ngân hàng với ngân hàng, chúng tôi loại bỏ các rủi ro liên quan đến các điểm yếu trong ngành", theo Kevin Phalen, giám đốc toàn cầu của mảng Giải pháp DN của Visa .

Visa cho biết, cùng với việc sử dụng các tài sản cốt lõi của riêng mình, công ty đã hợp tác với nền tảng Blockchain của IBM trong phát triển Visa B2B Connect. Việc ứng dụng blockchain được hy vọng sẽ cung cấp một quy trình được cải thiện để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch tài chính trên một mạng cấp quyền được mở rộng để đảm bảo “trải nghiệm thanh toán xuyên biên giới không tiếp xúc với sự an toàn, tin cậy và minh bạch nhất”.

Dịch vụ này số hóa thông tin của người tham gia bao gồm số tài khoản và dữ liệu nhạy cảm khác với số định danh duy nhất để tạo điều kiện cho các giao dịch nhanh hơn và ít bị gian lận hơn.

Về cơ bản, các giao dịch của công ty xuyên biên giới được gửi qua B2B Connect được xử lý từ ngân hàng tại chỗ một cách trực tiếp đến người nhận tại ngân hàng thụ hưởng, do đó đảm bảo tính minh bạch, giảm chi phí và tăng tốc các giao dịch, giúp thúc đẩy nhanh chóng các dịch vụ thanh toán xuyên biên giới.

Nền tảng Blockchain của IBM được xây dựng dựa trên Hyperledger Fabric, một dự án blockchain mã nguồn mở từ Linux Foundation.

Visa cho biết các đối tác, bao gồm cả Bottomline, FIS và IBM là những thành phần không thể thiếu trong quy mô tương lai của Visa B2B Connect. Bottomline và FIS sẽ mang nền tảng Visa B2B Connect tiếp cận tới các khách hàng của những ngân hàng tham gia.

Trước đó, tháng 9/2016, Visa đã lần đầu tiên công bố nền tảng blockchain được phát triển cùng với chuỗi khởi nghiệp công nghiệp blockchain Inc.., như một giải pháp thay thế cho thanh toán toàn cầu SWIFT để thực hiện thanh toán lớn giữa các DN xuyên biên giới thông qua một dự án thí điểm ở châu Âu. Dự án được xây dựng nhằm kiểm thử cách công nghệ blockchain có thể được sử dụng trong chuyển tiền xuyên biên giới.

Dự án thí điểm đã diễn ra thông qua Visa Europe Collab, trung tâm đổi mới của Visa có trụ sở tại London (Anh), cùng với việc hợp tác với công ty khởi nghiệp blockchain của Canada là BTL. Vào thời điểm đó, Visa cho biết họ đã lên kế hoạch sử dụng nền tảng thanh toán liên ngân hàng của BTL để xem liệu blockchain có thể giảm chi phí, thời gian thanh toán và các rủi ro tín dụng liên quan đến chuyển khoản quốc tế giữa các ngân hàng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Visa đưa mạng thanh toán blockchain B2B chính thức đi vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO