VNPT sẵn sàng cho chuyển mạng giữ số di động

Lan Phương| 30/10/2018 16:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 16/11 tới đây ba nhà mạng di động có lượng thuê bao lớn nhất là VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức triển khai cung cấp dịch vụ MNP cho khách hàng.

Để chuẩn bị cho việc chính thức cung cấp dịch vụ Chuyển mạng giữ số di động (Mobile Number Portability - MNP) cho khách hàng, Tập đoàn VNPT cho biết đang tích cực phối hợp với Cục Viễn thông và hai nhà mạng lớn Viettel, MobiFone để thử nghiệm cung cấp dịch vụ này tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Theo Kế hoạch Chuyển mạng giữ số di động của Bộ TTTT, trong thời gian đầu, ba nhà mạng sẽ cung cấp dịch vụ cho các thuê bao trả sau. Sau 3 tháng sẽ tiếp tục mở rộng cho các thuê bao trả trước. Vietnamobile cũng sẽ chính thức cung cấp dịch vụ từ ngày 01/01/2019. Từ nay tới thời điểm triển khai chính thức, Bộ TTTT sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về lệ phí kho số, cước hoà mạng, quy trình cung cấp dịch vụ….

Xác định việc triển khai MNP là xu hướng tất yếu để đảm bảo quyền lợi cho người dùng di động nên ngay sau khi Bộ TTTT phê duyệt đề án Chuyển mạng giữ số tại Việt Nam, cách đây hơn một năm (tháng 9/2017), VNPT đã xây dựng hoàn thiện hết các hệ thống kỹ thuật cần thiết như cổng chuyển mạng, hệ thống cơ sở dữ liệu…

Mô hình kết nối với Trung tâm chuyển mạch quốc gia của Cục Viễn thông với các nhà mạng

Cùng với đó, VNPT cho biết cũng xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng chuyển mạng như ngoài việc hỗ trợ khách hàng đăng ký chuyển mạng tại các phòng giao dịch, VNPT đã triển khai các tính năng tự chăm sóc cho dịch vụ này (Selfcare MNP). Theo đó, khách hàng có thể đăng ký chuyển mạng với VNPT thông qua kênh Web/App (ứng dụng) trên di động.

Bên cạnh đó, sau khi chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số, một thuê bao sử dụng số của mạng này song chưa chắc đã còn là thuê bao của mạng đó. Chính vì vậy, cước dịch vụ viễn thông có thể bị tăng so với trước do thay vì gọi/nhắn tin nội mạng, khách hàng phải trả cước liên mạng cao hơn nhiều. Để tránh tình trạng nói trên, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí dịch vụ viễn thông, VNPT đồng thời cung cấp 2 kênh tra cứu thông tin thuê bao định gọi tới - qua lệnh USSD (Unstructured Supplementary Service Data) hoặc qua SMS.

Hiện tại, VNPT đang phối hợp với Cục Viễn thông, Bộ TTTT và hai mạng lớn còn lại thực hiện thử nghiệm cung cấp dịch vụ toàn trình tại 10 tỉnh thành phố. Thời gian thử nghiệm sẽ kết thúc trước thời điểm triển khai chính thức khoảng 1 tuần để hoàn thiện lại một lần nữa tất cả các quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Triển khai MNP đem lại nhiều lợi ích cho thuê bao di động nhưng lại là một thách thức không nhỏ đối với các nhà mạng. Việc sở hữu các đầu số đẹp 09x, 08x sẽ không còn là lợi thế khi triển khai MNP, vì vậy, VNPT đã, đang và tiếp tục đầu tư mở rộng hạ tầng mạng lưới, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường đưa ra nhiều gói cước thoại/data ưu đãi hơn nữa để đem lại nhiều tiện ích, quyền lợi nhất cho khách hàng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
VNPT sẵn sàng cho chuyển mạng giữ số di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO