VNPT tiên phong chuyển đổi IPv6 cho mạng di động 4G LTE

Lan Phương| 15/11/2018 09:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Ban Công tác thúc đẩy IPv6 đánh giá cao Tập đoàn VNPT là đơn vị tiên phong của Việt Nam chuyển đổi IPv6 cho mạng di động 4G LTE, tại buổi làm việc với VNPT ngày 14/11/2018, về triển khai IPv6.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo VNPT, toàn bộ hạ tầng mạng IP, kết nối trong nước, kết nối CDN (Google cache, Facebook cache…) đã sẵn sàng phục vụ lưu lượng IPv6. Tất cả các kết nối 10GE, 100 GE Internet trong nước, quốc tế và tất cả các hệ thống CDN đã được kích hoạt IPv6.

Từ cuối năm 2016 đến nay, VNPT đã cung cấp dịch vụ IPv6 cho thuê bao FTTH, trong số thuê bao online vào giờ cao điểm sử dụng IPv6 là hơn 2,7 triệu thuê bao. VNPT cũng đã sẵn sàng hạ tầng cung cấp dịch vụ IPv6 cho khách hàng thuê kênh Internet và IP transit trên toàn quốc. Tổng số lượng khách hàng doanh nghiệp sử dụng IPv6 đạt khoảng 85 khách hàng, trong đó có nhiều doanh nghiệp viễn thông lớn như Hanel, SCTV, Tổng công ty Viễn thông Mobifone, Cục tin học Ngân hàng Nhà nước, Cục Bưu điện Trung ương…

Về triển khai IPv6 cho dịch vụ 4G LTE, từ cuối năm 2016 đến nay đã thực hiện cấu hình kích hoạt IPv6 trên các phần tử mạng 4G LTE, chính thức cung cấp IPv6 cho thuê bao 4G. Đến tháng 10/2018, có khoảng 470.000 thuê bao di động 4G Vinaphone thường xuyên sử dụng IPv6.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng IDC của VNPT đã hoàn toàn hỗ trợ triển khai IPv6. Đến nay VNPT đã cung cấp dịch vụ IPv6 cho khoảng 20 khách hàng.

Hiện nay, lưu lượng IPv6 trao đổi ra quốc tế của VNPT đạt khoảng 456 Gbps. Tỷ lệ lưu lượng IPv6 so với IPv4 khoảng 35%. Tổng dung lượng các kênh kết nối quốc tế kích hoạt IPv6 đạt khoảng 2.775 Gbps.

Về kết nối IPv6 giữa VNPT với các doanh nghiệp trong nước, VNPT đã hoàn thành triển khai IPv6 trên kết nối peering với VNIX, FPT và Viettel từ tháng 8/2016. Tổng dung lượng IPv6 trong nước đạt 2.412 Gbps, bao gồm lưu lượng IPv6 peering và lưu lượng IPv6 của các hệ thống CDN.

VNPT đã có gần 50 trang web cung cấp dịch vụ của VNPT sẵn sàng IPv6 như vnptdata.vn, vnpt-ca.vn, his.vnptsoftware.vn… VNPT cũng đã xây dựng nhiều phần mềm hỗ trợ IPv6.

Trong năm 2019, VNPT tiếp tục mở rộng triển khai IPv6 cho khách hàng FTTH, phấn đấu đạt 4 triệu thuê bao IPv6 đến hết năm 2019; thử nghiệm mô hình IPv6 only trên mạng băng rộng cố định và mạng di động; Lập kế hoạch triển khai IPv6 only trên phạm vi rộng dựa trên kết quả thử nghiệm…

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT Tô Mạnh Cường

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT Tô Mạnh Cường cho biết, việc chuyển đổi IPv6 là theo xu hướng chung của thế giới và VNPT cũng đã có kế hoạch triển khai từ đầu, tăng sức ép cho các đơn vị liên quan trong triển khai IPv6. Tập đoàn cũng mong muốn ngoài phần hạ tầng, cơ quan quản lý khi cấp phép trang tin điện tử cũng nên đề nghị các đơn vị xin phép phải đăng ký áp dụng IPv6.

Phó trưởng Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia Trần Minh Tân

Chủ trì và kết luận buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Phó trưởng Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia Trần Minh Tân nhận xét, Tập đoàn VNPT đã bám sát kế hoạch triển khai IPv6 quốc gia năm 2018. Những kết quả của VNPT trong triển khai IPv6 là rất phấn khởi. VNPT đã tích cực mở rộng phạm vi dịch vụ FTTH, kích hoạt IPv6 trong dịch vụ di động cuả Tập đoàn VNPT, là đơn vị tiên phong của Việt Nam chuyển đổi IPv6 cho mạng di động 4G LTE.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Giám đốc VNNIC đề nghị VNPT phấn đấu mạng nội bộ của VNPT chạy 100% IPv6. Cố gắng năm 2019, VNPT đạt tỷ lệ ứng dụng IPv6 là 50%, ngang bằng với Ấn Độ, Mỹ. VNPT cũng truyền thông các dịch vụ hỗ trợ IPv6 rộng hơn, nhất là đến các khách hàng là các cơ quan nhà nước, các tỉnh/thành đang có kế hoạch chuyển đổi IPv6 để triển khai chính phủ điện tử.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
VNPT tiên phong chuyển đổi IPv6 cho mạng di động 4G LTE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO