Xây dựng ĐTTM, Dubai sẽ công khai dịch vụ chính phủ tốt nhất và tệ nhất

Bảo Bình| 04/06/2021 08:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Hàng trăm dịch vụ kỹ thuật số đã được các cơ quan chính phủ ở Dubai cung cấp. Nhằm tìm cách nâng cao danh tiếng là một thành phố thông minh trên thế giới, chính phủ nước này sẽ tiến hành đánh giá lại những dịch vụ số này.

Đánh giá toàn diện 1.300 dịch vụ số của chính phủ

Phó Tổng thống, Thủ tướng UAE, đồng thời là nhà lãnh đạo Dubai, Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, mới đây đã chỉ đạo bắt đầu quá trình đánh giá toàn diện hơn 1.300 dịch vụ số do các bộ và cơ quan chính phủ liên bang cung cấp.

Trong một loạt các thông báo trên Twitter, ông cho biết bảng xếp hạng các cơ quan chính phủ tốt nhất và tồi tệ nhất trong việc cung cấp dịch vụ số sẽ được công bố vào đầu tháng 9 tới.

"Chúng tôi đã hướng dẫn tiến hành đánh giá toàn diện các dịch vụ số và dịch vụ thông minh được cung cấp cho công chúng trên tất cả các tổ chức và bộ ngành của chính phủ liên bang. Ngày 4/9 tới, chúng tôi sẽ công bố 5 cơ quan chính phủ tốt nhất và 5 cơ quan chính phủ kém nhất", ông nói.

"Trong vòng ba tháng, chúng tôi sẽ đánh giá sự thành công của các cơ quan chính phủ trong việc cung cấp các dịch vụ số thông minh, tích hợp, có thể tiếp cận người dân, doanh nghiệp (DN) mọi lúc, mọi nơi... cho phép họ hoàn thành các giao dịch của mình một cách dễ dàng, nhanh chóng và ở mức hiệu quả cao nhất, nhờ đó sẽ cải thiện trải nghiệm của họ và nâng cao chất lượng cuộc sống của họ", ông nói thêm.

Sheikh Mohammed cho biết đánh giá này là một "cách tiếp cận mang tính xây dựng" nhằm tôn vinh sự xuất sắc. Chiến lược đánh giá của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất về các dịch vụ chính phủ nhằm mục đích tăng cường khả năng cạnh tranh của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất trong lĩnh vực dịch vụ, đồng thời định vị quốc gia này là quốc gia tốt nhất trên thế giới trong việc cung cấp các dịch vụ của chính phủ.

Chiến lược sẽ thực hiện hơn 28 sáng kiến vào năm 2023, cho phép cung cấp các dịch vụ số tiên tiến và hiệu quả, có thể tiếp cận với khách hàng từ mọi nơi, mọi lúc.

Với chiến lược này, một nền tảng chia sẻ dữ liệu chung cho các tổ chức chính phủ sẽ được tạo ra và cung cấp 90% dịch vụ công thông qua một nền tảng số duy nhất được thiết lập vào năm 2022.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Dubai tiếp tục nâng cao danh tiếng của đất nước, là một thành phố thông minh (TPTM) với các sáng kiến thu hút nhân tài tốt nhất thế giới đến thành phố, bao gồm thị thực làm việc từ xa và thị thực Vàng (cư trú 10 năm) cho các kỹ sư, bác sĩ, doanh nhân và nhiều ngành nghề khác.

Kể từ khi thành lập, Văn phòng Dubai thông minh (Smart Dubai Office) đã đưa ra hơn 130 sáng kiến với sự hợp tác của các tổ chức chính phủ và khu vực tư nhân.

Một số sáng kiến chính bao gồm sáng kiến dữ liệu Dubai, chiến lược blockchain Dubai, chương trình nghị sự hạnh phúc, lộ trình AI ở Dubai và chiến lược về một Dubai không giấy tờ. Dubai đặt mục tiêu trở thành một TPTM vào năm 2021, điều này nghĩa là thành phố sẽ gia tăng ứng dụng CNTT. Do điều này và các sáng kiến đa dạng hóa kinh tế của đất nước, nhiều tổ hợp văn phòng mới đã được xây dựng trong nước, thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ quản lý cơ sở trong lĩnh vực này.

Xây dựng ĐTTM, Dubai sẽ công khai dịch vụ chính phủ tốt nhất và tệ nhất - Ảnh 1.

Phó Tổng thống, Thủ tướng UAE, đồng thời là nhà lãnh đạo Dubai, Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum. Ảnh: Arabian Business

Kế hoạch Dubai 2021

Mới đây, chính phủ Dubai đã chính thức giới thiệu “Kế hoạch Dubai 2021” nhằm mục đích biến thành phố Dubai trở thành một TPTM hàng đầu toàn cầu trong vài năm tới.

Theo đó, chính phủ Dubai đã đưa ra kế hoạch làm cho thành phố trở nên “thông minh” bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến, các công cụ số và các chính sách thông minh. Kế hoạch Dubai 2021 trị giá khoảng 7 - 8 tỷ USD. Kế hoạch này sẽ cung cấp các dịch vụ kinh tế và xã hội cho người dân, chuyển đổi các dịch vụ của chính phủ thành các giải pháp thông minh dựa trên dữ liệu và phác thảo sự phát triển cơ sở hạ tầng thông minh của thành phố. 

Chiến lược TPTM của Dubai bao gồm hơn 100 sáng kiến, trong đó có kế hoạch chuyển đổi 1000 dịch vụ của chính phủ thành các dịch vụ thông minh. Chiến lược này nhằm mục đích thúc đẩy sự hợp tác giữa các tổ chức nhà nước và tư nhân để đạt được 6 mục tiêu thông minh chính: cuộc sống thông minh, giao thông thông minh, xã hội thông minh, nền kinh tế thông minh, quản trị thông minh và môi trường thông minh.

Thủ tướng Dubai gần đây đã ban hành một số luật mới, bao gồm Luật Dữ liệu mở Dubai, cho phép chia sẻ những thông tin không bí mật giữa các cơ quan chính phủ và các bên liên quan để hoàn thiện khuôn khổ lập pháp, đưa Dubai trở thành một TPTM.

Để biến Dubai thành một TPTM hàng đầu toàn cầu, chính phủ cũng có kế hoạch cung cấp kết nối Internet phổ biến thông qua mạng cáp quang tốc độ cao và mạng Wi-Fi băng thông lớn. 5000 điểm truy cập Wi-Fi mới được triển khai sẽ cung cấp kết nối Internet miễn phí cho 50 tỷ thiết bị dự kiến sẽ được kết nối trên toàn thành phố.

Cho đến nay, sự phụ thuộc vào công nghệ số, dữ liệu mở và kết nối tổng thể đã làm dấy lên nhiều lo ngại về nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư và bảo mật. Để giải quyết những lo ngại này, chính phủ Dubai đang tạo ra các chính sách quản lý quyền riêng tư, nhằm bảo vệ quyền riêng tư của công dân và bảo vệ thiết bị đầu cuối khỏi các cuộc tấn công và sự cố.

Bất chấp những lo ngại về quyền riêng tư và an ninh, chiến lược Kế hoạch Dubai 2021 có tiềm năng rất lớn. Tiếp cận với kết nối không dây, sự chấp nhận của xã hội đối với công nghệ và sự sẵn sàng của xã hội để sống trong một môi trường công nghệ chỉ là một vài trong số những yếu tố thúc đẩy chính trong quá trình biến Dubai thành một điểm đến thông minh và kết nối.

Kế hoạch chiến lược xây dựng  TPTM Dubai dựa trên ba ý tưởng cơ bản: giao tiếp, hội nhập và hợp tác. Những ý tưởng này sẽ tăng cường giao tiếp giữa người dân thành phố với các tổ chức và cơ sở thông qua việc truy cập dễ dàng và chia sẻ thông tin dữ liệu về thành phố với nhau, để giúp họ thông báo về các cơ quan chính phủ, trường học, bệnh viện, đường xá và giao thông, hệ thống cảm biến, tòa nhà, năng lượng và những thứ khác. 

Là một phần của chiến lược Dubai Smart, Cơ quan Giao thông và Đường bộ (RTA) "sẽ thực hiện một kế hoạch toàn diện để cung cấp hệ thống giao thông thông minh nhất trên thế giới thông qua phát triển hệ thống giao thông, vận tải và tạo ra một "trung tâm điều khiển thống nhất" cho tất cả các phương tiện di chuyển và giao thông.

Mỗi người dân đều được hưởng lợi nhờ TPTM

Trước đó, trong sự kiện chính thức công bố triển khai TPTM Dubai, nhà lãnh đạo Dubai Sheikh Mohammed đã khẳng định: "Đất nước chúng ta ngày nay đang mở ra một kỷ nguyên mới, chất lượng cuộc sống sẽ được cải thiện và phát triển thông qua dự án khổng lồ này. Chiến lược xây dựng Dubai thông minh sẽ được thực hiện thông qua quan hệ đối tác công tư chưa từng có để tạo ra một thực tế mới cho tất cả mọi người và thay đổi khái niệm về thành phố mà con người đã và đang sống”.

"Tham vọng của chúng tôi là dự án này chạm đến cuộc sống của tất cả mọi người trên đất nước, hoặc mọi bà mẹ trong nhà, hoặc mọi nhân viên trong các công sở, hoặc mọi nhà đầu tư, mọi trẻ em trong trường học, và bác sĩ và các bệnh nhân”, ông Sheikh Mohammed nhấn mạnh. “Mục tiêu của chúng tôi là mang lại hạnh phúc cho tất cả mọi người”.

Xây dựng ĐTTM, Dubai sẽ công khai dịch vụ chính phủ tốt nhất và tệ nhất - Ảnh 2.

Trụ sở chính của Dewa, Cơ quan Điện và Nước Dubai. Sáng kiến Cảnh báo mức sử dụng nước cao của Dewa giúp khách hàng tìm ra chỗ rò rỉ trong các đường ống nước của họ. Ảnh: Gulfnews

Một trong những ví dụ về những ứng dụng thông minh vào đời sống chính là mạng lưới cấp nước của Dubai. Cơ quan Điện và Nước Dubai (Dewa) cho biết chiều dài của đường ống mạng lưới nước của Dubai đã tăng gấp 4 lần lên 15.948 km từ 3.349,88 km vào năm 1992. Khả năng lưu trữ nước của Dubai cũng đã tăng từ 38 triệu gallon vào năm 1992 lên 815 triệu gallon ngày nay, tăng 20,44%. Dewa cho biết họ sẽ tăng dung lượng lưu trữ lên 1,002 triệu gallon trong năm nay. Dewa cũng thông báo những sự cố về mạng lưới điện, nước của họ đã giảm từ 42% vào năm 1988 xuống còn 5,1% ngày nay, đây là một trong những tỷ lệ thấp nhất trên toàn thế giới.

Saeed Mohammed Al Tayer, Giám đốc điều hành của Dewa, cho biết: “Dewa đã thay thế tất cả đồng hồ đo nước cơ học của mình bằng đồng hồ thông minh vào năm 2020. Cơ quan cũng bắt đầu vận hành trung tâm phân tích và chẩn đoán đồng hồ thông minh. Theo đó, 879.000 đồng hồ thông minh được đọc và giám sát từ xa mỗi 15 phút. Điều này giúp Dewa cải thiện khả năng đọc của đồng hồ lên 99,9%. Chức năng điều khiển từ xa của đồng hồ thông minh cũng đã xác định và xử lý 457.233 trường hợp rò rỉ nước, 16.103 lỗi và 7.974 trường hợp tăng tải trong ba năm qua”.

Thông qua đồng hồ nước thông minh, Dewa cho phép khách hàng theo dõi lượng nước và tiêu thụ điện trực tuyến và chủ động mà không cần liên hệ với Dewa, như một phần của sáng kiến Sống thông minh. Sáng kiến này bao gồm một loạt các chương trình nâng cao nhận thức và khuyến khích nhằm hợp lý hóa việc sử dụng điện và nước cũng như tìm ra giải pháp cho mọi vấn đề và trở ngại làm tăng lãng phí hoặc sử dụng quá mức.

Chương trình “Sống bền vững” cũng cho phép khách hàng so sánh mức tiêu thụ năng lượng của họ với mức tiêu thụ của những ngôi nhà tương tự, để tăng cường kiểm soát mức tiêu thụ và sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng điện và nước. Sáng kiến Sống thông minh đã đạt được những kết quả đáng kể. Khoảng 900.000 khách hàng đã được hưởng lợi từ sáng kiến này kể từ khi ra mắt vào tháng 7/2020 đến ngày 30/4/2021.

Thưởng, phạt rõ ràng cho những đơn vị có dịch vụ tốt nhất, tệ nhất

Đối với kế hoạch công bố những dịch vụ chính phủ tốt nhất và tệ nhất mà nhà lãnh đạo Dubai công bố, đây không phải là lần đầu tiên ông công khai danh sách như vậy. Hồi tháng 7/2019, Sheikh Mohammed đã đưa ra một thông điệp rõ ràng cho các quan chức chính phủ, cảnh báo họ rằng bất cứ thứ gì thiếu những điều tốt nhất đều không thể chấp nhận được. Sau khi đánh giá các dịch vụ của chính phủ, Sheikh Mohammed đã đăng 5 dịch vụ chính phủ hàng đầu và tồi tệ nhất ở UAE vào ngày 15/9/2019.

Lúc đó, sau khi công bố những dịch vụ chính phủ tốt nhất và tệ nhất, Sheikh Mohammed tuyên bố: “Chúng tôi đã chỉ đạo thay thế ngay lập tức lãnh đạo quản lý ở những trung tâm tồi tệ nhất, ứng cử những nhà lãnh đạo có năng lực cao”. 

Dubai cũng yêu cầu các lãnh đạo giám sát chặt chẽ đơn vị của họ và cải thiện hiệu suất của các trung tâm trong một tháng. Sheikh Mohammed nói thêm rằng ông sẽ đích thân đến thăm các trung tâm sau một tháng nữa. Hồi năm 2016, quá trình đánh giá các dịch vụ chính phủ cũng đã diễn ra, và những đơn vị làm tốt nhất đã được nhận khoản tiền thưởng là hai tháng lương.

Trong báo cáo xếp hạng những TPTM nhất trên thế giới 2020, Abu Dhabi và Dubai đã nổi lên là những TPTM nhất của khu vực Trung Đông. Thủ đô của UAE tăng 14 bậc, xếp thứ 42, còn Dubai tăng hai bậc lên vị trí thứ 43. Chỉ số xếp hạng các thành phố dựa trên dữ liệu kinh tế và công nghệ, cũng như đánh giá của người dân về mức độ "thông minh" của các thành phố.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng ĐTTM, Dubai sẽ công khai dịch vụ chính phủ tốt nhất và tệ nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO