Xây dựng nền tảng công nghệ chung cho báo điện tử

Hoàng Linh| 09/07/2019 14:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết một nền tảng công nghệ dùng chung cho báo điện tử đang được xây dựng bởi Công ty Yeah1.

Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của Bộ TTTT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hiện có hàng trăm cơ quan báo chí, mỗi cơ quan bỏ tiền ra để làm nền tảng công nghệ thì không đủ nguồn lực và lãng phí.

Vì vậy, một nền tảng công nghệ dùng chung cho báo chí đang được xây dựng và dự kiến ra mắt trong tháng 7 này. Nền tảng này sẽ hỗ trợ công nghệ cho các cơ quan báo chí giống như Grab cung cấp nền tảng chung cho các doanh nghiệp vận tải.

Tại Hội nghị này, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, CEO Yeah1 cho biết Yeah1 đang triển khai dự án này.

Yeah1 mong muốn phối hợp với cơ quan báo chí để giải quyết khó khăn cho các cơ quan báo chí. Hiện Yeah1 đã hoàn thành dự án và có kế hoạch cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8/2019 sẽ triển khai.

Dự án sẽ tạo ra nền tảng chung thống nhất, theo đó, nội dung của tất cả các báo đều được truyền tải. Người đọc chỉ cần tải bất kỳ ứng dụng nào trong hệ thống đều có thể đọc được tất cả tin tức trong hệ thống. Các ứng dụng trong hệ thống sẽ kéo lưu lượng lẫn nhau. Các báo tận dụng được nguyên hệ sinh thái chung của tất cả các người đọc của mọi tờ báo, giúp giảm được chi phí kỹ thuật, vận hành và giảm bộ phận kinh doanh.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Báo cáo sơ kết của Bộ TTTT đã chỉ ra thách thức là báo chí có nguy cơ bị truyền thông xã hội chi phối, lấn át; Phụ thuộc và bị mạng xã hội dẫn dắt bởi các tin tức giả mạo;  Phụ thuộc hoàn toàn vào mạng xã hội để tăng lượng truy cập, tạo nguồn thu.

Do áp lực về nguồn thu, bài toán kinh tế báo chí, rất nhiều các cơ quan báo chí đang thực hiện những chiến lược nhằm khai thác mạng xã hội để thu hút, gia tăng lượng người truy cập.

Tuy nhiên, khi các mạng xã hội lớn như Facebook... dùng tính năng hạn chế chia sẻ đường link báo chí trên nền tảng của họ thì báo chí có nguy cơ bị sụt giảm lượng người đọc và giảm khả năng tương tác.

CEO của Yeah1 cho rằng sử dụng nền tảng công nghệ chung sẽ đảm bảo doanh thu của các báo sẽ tăng thêm khi khai thác mảng app và thu hút nguồn thu quảng cáo hiện đang bị Google, Facebook chiếm lĩnh.

Theo ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ TTTT, cả nước có 868 cơ quan báo in, báo điện tử. Thực hiện quy hoạch sẽ giảm 94 cơ quan chủ quản với 180 cơ quan báo chí (khoảng 1.500 nhân sự bị ảnh hưởng). Dự kiến đến 2025 cả nước còn 688 cơ quan báo chí.

Thực hiện quy hoạch báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ TTTT sẽ làm việc trực tiếp với từng tờ báo và các hội, làm việc với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và trung ương đoàn về sắp xếp báo chí.

Quy hoạch báo chí không chỉ là sắp xếp mà còn là cơ chế chính sách phát triển báo chí, nâng cao năng lực của 6 cơ quan báo chí, truyền thông chủ lực đa phương tiện, là đào tạo nhân lực báo chí, giải quyết tốt các phát sinh khi thực hiện quy hoạch báo chí.

Bộ cũng sẽ ra chính sách về kết nối nhà mạng và báo điện tử, xây dựng nền tảng cung cấp nội dung trên không gian mạng cho các báo nhằm hỗ trợ báo chí dùng công nghệ để phát triển. 

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nền tảng công nghệ chung cho báo điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO