Xu hướng giáo dục trực tuyến và học liệu mở

04/11/2015 07:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Hai trường đại học công nghệ hàng đầu của Mỹ đang cạnh tranh trong việc cung cấp các khóa học trực tuyến miễn phí. Stanford hiện đang mở các khóa học công nghệ trực tuyến miễn phí của học kỳ hai, và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) thông báo rằng họ cũng sẽ sớm mở các khóa học trực tuyến miễn phí. Và, họ cũng có kế hoạch cung cấp giấy chứng nhận cho các học viên hoàn thành các môn học.

Chương trình học được gọi là MITx, sẽ giới thiệu thế hệ phát triển tiếp theo của các dịch vụ trực tuyến, mở rộng OpenCourseWare đã được thành lập của trường đại học, cung cấp tài liệu cho khoảng 2.100 khóa học đã được đọc bởi hơn 100 triệu người. OpenCourseWare vẫn sẽ tiếp tục, nhưng MITx sẽ có thể tương tác nhiều hơn và cung cấp trải nghiệm lớp học ảo lớn hơn, cung cấp truy cập vào các phòng thí nghiệm trực tuyến, các cuộc thảo luận sinh viên-học sinh, và tương tác hơn. MIT cũng hy vọng rằng MITx sẽ trở thành một cộng đồng ảo của hàng triệu học viên trên khắp thế giới.

Sáng kiến ​​mới này giống với một chương trình tương tự được tiến hành tại Đại học Stanford, trong đó các giáo sư mở ba khóa học trực tuyến vào học kỳ mùa thu này, và sẽ mở rộng chương trình bao gồm 10 lớp khoa học máy tính bắt đầu từ tháng tới, bao gồm cả ra mắt các khởi động, doanh nhân công nghệ, phần mềm như một dịch vụ, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, và sự tương tác của con người-máy tính.

Không giống như sáng kiến ​​mới nhất của MIT, Stanford không cung cấp giấy chứng nhận hoàn thành các môn học - thay vào đó, những học viên không trúng tuyển sẽ nhận được các báo cáo hoàn thành có chữ ký của giáo viên hướng dẫn. MIT cho biết rằng có thể sẽ tính một khoản phí nhỏ dùng để tài trợ cho chương trình. MITx sẽ được quản lý như là một hoạt động phi lợi nhuận và cũng được hỗ trợ bởi các tổ chức, các công ty, các cá nhân và trường đại học. Một tổ chức phi lợi nhuận sẽ được thành lập trong trường đại học để cung cấp các chứng chỉ, và tổ chức sẽ mang một tên riêng biệt để tránh nhầm lẫn.

Trường đại học hy vọng chương trình này sẽ mở rộng thông qua hiệu ứng cộng đồng, ông Anant Agarwal, một giáo sư về kỹ thuật điện của MIT kiêm Giám đốc của Computer Science and Artificial Intelligence Laboratory (Phòng thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo và Khoa học Máy tính - CSAIL) của MIT. "Tạo ra cơ sở hạ tầng học tập mở có thể cho phép các cộng đồng của các nhà phát triển khác đóng góp cho nó, do đó làm cho nó tự duy trì", ông nói. "Một cơ sở hạ tầng mở sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu về các công nghệ học tập và cũng cho phép nội dung học tập được dễ dàng di động đến các nền tảng giáo dục khác sẽ phát triển. Bằng cách này, cơ sở hạ tầng sẽ được cải thiện liên tục vì nó được sử dụng và thích nghi". Agarwal là nhóm trưởng của nhóm phát triển nền tảng mở.

Vượt ra ngoài khuôn viên trường MIT, MITx sẽ nỗ lực để phá vỡ các rào cản giáo dục theo hai cách, theo các nhà tổ chức chương trình. Đầu tiên, nó sẽ cung cấp các khóa học trực tuyến của MIT cho người dân trên khắp thế giới và tạo cơ hội cho những học viên có khả năng đạt được chứng nhận của MIT. Thứ hai, nó sẽ cung cấp miễn phí các cơ sở giáo dục ở khắp mọi nơi mà cơ sở hạ tầng phần mềm mã nguồn mở của MITx chạy trên đó.

MIT cũng có ý định cung cấp miễn phí phần mềm học tập MITx để những người khác cũng có thể sử dụng cùng một phần mềm cho các dịch vụ giáo dục trực tuyến của họ.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng giáo dục trực tuyến và học liệu mở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO