Xu hướng phát triển chính của IoT năm 2018

Nguyễn Thùy Linh, Trịnh Đình Trọng| 11/10/2018 21:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2018 tiếp tục thể hiện một số xu hướng phát triển quan trọng của IoT. Những thay đổi này bao gồm việc áp dụng hàng loạt các nền tảng IoT, tăng cường cuộc cách mạng dữ liệu và công nhận các thách thức bảo mật lớn trong các giải pháp IoT.

Image of a upwards trend line with the words

Gartner dự đoán có 8,4 tỷ kết nối thiết bị giữa các ngành công nghiệp và ngành dọc vào đầu năm 2017. Ngày nay, Statista tăng hơn gấp đôi con số đó và đăng ký tới 20 tỷ thiết bị IoT trên toàn thế giới. Những con số này chỉ xác nhận rằng Internet of Things (IoT) vẫn là một trong những thay đổi và xu hướng công nghệ lớn nhất vào năm 2018.

Vào năm 2017, có một số tin tức quan trọng liên quan đến IoT. Hàng trăm công ty khởi nghiệp làm cho cuộc cách mạng IoT có thể nhận được hàng tỷ đô la tài trợ. Chính phủ và các tổ chức thế giới áp dụng các sáng kiến IoT trong bối cảnh ngành công nghiệp 4.0. Các nhà cung cấp nền tảng phần mềm IoT hàng đầu củng cố vị trí của họ và giới thiệu các giải pháp và chiến lược cơ bản mới để tích hợp IoT giữa các ngành và thị trường.

Vào năm 2018, chúng tôi thấy sự mở rộng của IoT. Nó đang mở rộng để giải quyết các vấn đề lớn trong nhiều lĩnh vực.

Dưới đây là các xu hướng chính được quan sát vào năm 2018.

1. Thông qua Massive của nền tảng IoT

Theo The Forrester Wave, cơ sở hạ tầng kinh doanh và các chuyên gia hoạt động nhanh chóng nhận ra những cơ hội mà IoT có thể tạo ra. Nghiên cứu xác nhận rằng 60% người ra quyết định đã sử dụng hoặc lập kế hoạch để sử dụng các ứng dụng hỗ trợ IoT trong hai năm tới, bắt đầu từ việc xây dựng các sản phẩm được kết nối để chuyển đổi các quy trình hoạt động.

Tuy nhiên, việc áp dụng IoT vào lúc triển khai của quy định và tiêu chuẩn hóa các công nghệ và giao thức mới nổi là phức tạp. Thường thì có vẻ như chúng ta đang bị loạn nhịp tại thời điểm này. Theo The Forester Wave, các nhà ra quyết định ngày nay phải đối phó với “các phần cứng, giao thức, phần mềm, ứng dụng và giải pháp phân tích bị phân mảnh”. Những vấn đề này liên tục làm chậm quá trình sử dụng IoT.

Đồng thời, các nền tảng phần mềm IoT mạnh mẽ của IBM, Amazon, Cisco, GE và những người khổng lồ khác cung cấp các giải pháp đa nhiệm giúp đơn giản hóa việc thiết kế, tạo, tích hợp và quản lý cơ sở hạ tầng IoT với dữ liệu doanh nghiệp. Các giải pháp đa chức năng này giải quyết các vấn đề còn lại và giúp các công ty và chính phủ xây dựng, bảo mật, kết nối và quản lý công nghệ hỗ trợ IoT ở quy mô lớn.

IoT Synergy kết hợp với AR, AI và ML

Không có công nghệ nào phát triển trong chân không ít nhất là IoT. Một loạt các ứng dụng IoT tích hợp khả năng học máy, nhận dạng hình ảnh, tăng cường thực tế, và blockchain, và chúng cũng hỗ trợ các hệ sinh thái công nghệ khác.

Những dự án này rất nhiều. IOTA (một startup blockchain) hợp tác với những người nhà cung cấp IoT chính và hứa hẹn sẽ bảo đảm các giao dịch micropayment vô hình được xử lý tự động giữa các thiết bị thông minh. Nền tảng Zappar AR hợp tác với mọi thứ để giúp tương tác thành ứng dụng hàng ngày của các thiết bị thông minh đồng thời tăng thêm giá trị cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Toàn bộ khái niệm về dự đoán bảo trì là một trong những ứng dụng hứa hẹn nhất của IoT trong các thị trường sản xuất, nơi được xây dựng trên sự tích hợp của máy học vào cơ sở hạ tầng IoT. Với sự trợ giúp của thuật toán học máy, những rào cản của cả dữ liệu thời gian thực và dữ liệu kế thừa biến thành thông tin chi tiết và mô hình tiên đoán cho phép các nhà khai thác thấy trước sự hao mòn của máy móc, thời điểm tự động bảo trì, ngăn ngừa sự cố và rõ ràng là hỗ trợ cắt giảm chi phí hiệu quả.

Năm nay, chúng tôi thấy sự hợp tác nhiều hơn giữa các dự án tư nhân và mở rộng trong nền tảng cả theo chiều dọc và lĩnh vực công nghệ. Công nghệ tăng cường bắt nguồn từ việc mua lại, như trong trường hợp nền tảng PTC IoT ThingWorx và AR SDK Vuforia, hoặc phát triển nội bộ, như trong trường hợp nỗ lực kết nối các dịch vụ IBM Watson Natural Language Understanding, Watson Machine Learning và IBM IoT Watson platform .

Dữ liệu xuất sắc

Dữ liệu là một sản phẩm quan trọng của các hệ thống và dịch vụ hỗ trợ IoT. Tuy nhiên, chỉ dữ liệu được chuẩn bị tốt, làm sạch, được định dạng và ở dạng chỉ báo mới trở thành thông tin chi tiết có giá trị. Và theo các nhà khoa học dữ liệu, 80% công việc liên quan đến việc đạt phân tích từ dữ liệu không đồng nhất là một công việc tẻ nhạt. Kết quả là, không phải mọi công ty giới thiệu công nghệ IoT vào các hoạt động và quy trình của nó sẽ nhận được dữ liệu tốt nhất của nó.

Trong bối cảnh này, chúng tôi hy vọng sẽ thấy các phương pháp tiếp cận đa dạng mới cho dữ liệu thông minh, ứng dụng dữ liệu và kiếm tiền.

Năm ngoái, IOTA đã đưa ra sáng kiến ​​để tạo ra một thị trường dữ liệu trong đó bất kỳ thiết bị hoặc cảm biến nào có thể mua dữ liệu có giá trị một cách an toàn với một khoản phí nhỏ để đẩy nhanh hoạt động của nó.

Nền kinh tế dữ liệu này sẽ cung cấp cho hàng tỷ doanh nghiệp được IoT hỗ trợ dễ dàng truy cập vào dữ liệu được chuẩn bị tốt với chi phí hợp lý. Nói cách khác, nó sẽ cho phép các công ty và chính phủ vượt qua nhu cầu, tìm ra mọi dữ liệu họ cần, có được thông tin chi tiết hơn, xem bức tranh toàn cảnh hơn và kiếm tiền từ dữ liệu mà họ sở hữu.

Cuộc cách mạng dữ liệu chỉ tăng tốc đến năm 2018. Thực tế, Cisco, Orange, Daimler, Accenture, Deutsche Telekom, EWE, Tine, PwC, Schneider Electric, DNV GL và những công ty khác chỉ chỉ tăng cường thực hành tập trung vào dữ liệu của họ. Theo nhà đồng sáng lập IOTA David Sønstebø, “Dữ liệu sẽ hoạt động như một chất xúc tác cho một mô hình nghiên cứu hoàn toàn mới, như trí thông minh nhân tạo và dân chủ hóa dữ liệu”.

Đối mặt với thách thức bảo mật IoT

An ninh vẫn là vấn đề lớn nhất trong toàn bộ hệ sinh thái IoT. Nghiên cứu từ Diễn đàn Hệ sinh thái di động cho biết, “60% người tiêu dùng toàn cầu lo ngại về vi phạm trên thiết bị được kết nối của họ và 62% nhận thấy quyền riêng tư là mối quan tâm chính của IoT”.  Theo Evans Data, 92% các nhà phát triển IoT tin rằng an ninh sẽ tiếp tục là một vấn đề trong tương lai.

Vấn đề an ninh tồn tại ở nhiều cấp độ của hệ thống IoT. Chuyển dữ liệu doanh nghiệp và chia sẻ dữ liệu cá nhân là hai mối quan tâm chính. Các vấn đề khác bao gồm an toàn giao dịch thanh toán và bảo mật lớp phần cứng.

Ngày nay, nhận dạng sinh trắc học cho các thiết bị di động cá nhân đã có mặt khắp mọi nơi. Chúng ta có thể mong đợi các thiết bị được kết nối để nắm lấy những lợi ích của việc xác thực nâng cao. Ví dụ, Amazon Alexa có nghĩa vụ phải học cách để nhận ra 10 giọng nói khác nhau trong năm 2018. Sử dụng tính năng này, trợ lý ảo cho phép truy cập độc quyền cho các thiết bị kết nối và các dịch vụ IoT.

Trong bối cảnh các khoản thanh toán không có các va chạm phát sinh trong hệ sinh thái IoT như sản phẩm sắp xếp lại, thanh toán dịch vụ tự động hay blockchain thì công nghệ dựa trên Tangle sẽ vẫn ở trung tâm của khái niệm giao dịch an toàn. Vào năm 2018, chúng ta cũng sẽ thấy một bước chạy nước rút trong nỗ lực phát triển tại lĩnh vực này khi khối lượng giao dịch thanh toán tự động tăng lên.

Một vấn đề nữa là các nhà sản xuất các công cụ và dịch vụ IoT theo định hướng khách hàng vẫn phải tìm ra cách làm thế nào để loại bỏ nỗi lo sợ của khách hàng và các mối quan tâm về quyền riêng tư. Ví dụ, LockState giải quyết vấn đề này bằng cách đề cập đến thuật ngữ quen thuộc đối với những người sư dụng “thuật ngữ mã hóa ngân hàng” mô tả công nghệ xác thực của họ. Nó đảm bảo cho người tiêu dùng IoT cho phép mã hóa được an toàn hơn so với những dạng khóa mã dựa trên ứng dụng truyền thống.

Khóa bảo mật đơn giản này hoạt động với một thiết bị. Tuy nhiên, các nhà thiết kế và kỹ sư IoT vẫn đang giải quyết các vấn đề bảo mật tương tự ở quy mô cho các ngôi nhà thông minh, các nhà máy tự động và các thành phố thông minh.

Tuy nhiên, tính bảo mật của dữ liệu thu thập được trong các hệ sinh thái IoT có lẽ là thách thức chính đối với IoT vào năm 2018. Một mặt, ứng dụng có liên quan của dữ liệu này có thể tạo sự khác biệt và giúp giải quyết các vấn đề về sinh thái, chính trị, kinh tế và y tế toàn cầu. Mặt khác, thao tác dữ liệu có thể gây nguy hiểm cho an ninh của các ngành công nghiệp, nền kinh tế, và thậm chí cả các quốc gia.

General Electric, một trong những công ty hàng đầu về thị trường IoT, tin rằng vào năm 2030, IoT sẽ tăng thêm 10 đến 15 nghìn tỷ USD để tăng trưởng GDP trên toàn thế giới. Thị trường khổng lồ của thị trường này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi so với năm trước, chuyển đổi toàn bộ các ngành, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và tái hiện hành trình của người tiêu dùng như chúng ta biết ngày nay. Theo dõi các đợt phát triển IoT và quan sát các xu hướng IoT chính trong năm 2018 là một cách chắc chắn để bắt kịp với sự biến đổi này và tham gia tích cực vào việc xây dựng trong tương lai.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng phát triển chính của IoT năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO