TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Chính sách và chiến lược - Ngày đăng : 13:54, 25/11/2019

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh nhiều hơn nữa, lãnh đạo thành phố xác định, cải cách thủ tục hành chính là mục tiêu trọng tâm hàng đầu.

Theo báo cáo tại buổi làm việc của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng với UBND TP. Hồ Chí Minh về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), chế độ báo cáo và công tác kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, đến nay về cơ bản, bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã được kiện toàn về tổ chức, hoạt động theo quy định của Chính phủ tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP với 13 đơn vị cấp sở; 22/24 UBND quận, huyện; 295/322 UBND các phường, xã, thị trấn.

Tính đến hết tháng 9/2019, số dịch vụ công trực truyến mức độ 3, 4 được cung cấp trên địa bàn thành phố là 602 dịch vụ công, trong đó: Sở -ban-ngành cung cấp 311 dịch vụ công mức độ 3 và 87 dịch vụ công mức độ 4; UBND quận-huyện cung cấp 127 dịch vụ công mức độ 3 (24/24 quận, huyện) và 70 dịch vụ công mức độ 4 (một số quận, huyện); UBND phường-xã-thị trấn cung cấp 7 dịch vụ công mức độ 3. Số lượng hồ sơ giải quyết qua trực tuyến là 1.073.323 hồ sơ (chiếm 8,75%).

Người dân làm TTHC tại Trung tâm hành chính công (Ảnh minh họa: TTXVN)

Trong 11 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành 27 Quyết định công bố danh mục 662 thủ tục. Tính đến hết ngày 15/11/2019, Thành phố đã ban hành 104 Quyết định, công bố 1.797 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 cấp, trong đó cấp tỉnh 1.480 thủ tục, cấp huyện 202 thủ tục, cấp xã 115 thủ tục.

Thực hiện yêu cầu của Văn phòng Chính phủ về việc rà soát, cập nhật dữ liệu TTHC sang hệ thống dịch vụ công quốc gia, Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh đã tập trung cập nhật 1.392 thủ tục, đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với nhóm thủ tục còn lại.

Về xây dựng, phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC của các cấp, đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã phê duyệt 252 quy trình; đang xem xét, phê duyệt 189 quy trình; số quy trình đang được thẩm định, hoàn thiện là 611 quy trình. Thành ủy và UBND thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo triển khai đánh giá việc giải quyết TTHC với quan điểm: Chuẩn hóa và thống nhất về một bộ tiêu chí đánh giá phù hợp quy định và yêu cầu quản lý của địa phương; việc đánh giá khách quan, trung thực, chính xác, khoa học, công bằng, minh bạch, đúng quy định.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào đánh giá việc giải quyết TTHC, thành phố thí điểm hệ thống đánh giá việc giải quyết TTHC gắn liền quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết trả kết quả của từng TTHC và đầy đủ các phương thức thực hiện trên cả hai phương diện: Người dân, tổ chức đánh giá việc giải quyết hồ sơ TTHC và đánh giá nội bộ.

Hiện nay, hệ thống đang vận hành thử nghiệm ổn định tại 12 đơn vị (3 quận-huyện và 9 xã, phường, thị trấn) với 4 TTHC. Từ thời điểm bắt đầu thử nghiệm ngày 21/6 đến ngày 16/11/2019, hệ thống đã tiếp nhận 17.008 hồ sơ TTHC. Tổng số hồ sơ các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, UBND xã, phường, thị trấn đã tiếp nhận 12.254.254 hồ sơ và đã giải quyết 12.063.009 hồ sơ; trong số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn chiếm tỉ lệ 99,59%.

Để triển khai kịp thời, có hiệu quả việc kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, TP. Hồ Chí Minh đã phân công 1 Phó Chủ tịch UBND Thành phố trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị. Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ và Tổng cục Giao thông đường bộ trong triển khai các giải pháp để tích hợp, kết nối 3 dịch vụ công của Thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia. Đến nay, các nhiệm vụ chuẩn bị đã được thực hiện, cơ bản hoàn thành việc kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

PV