Công đoàn TT&TT Việt Nam

Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hoàng Linh

5 năm là một chặng đường không dài những cũng không ngắn để chứng kiến đội ngũ đoàn viên, công nhân, người lao động (NLĐ) ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) không ngừng phát triển mạnh mẽ, đạt trình độ chuyên môn cao.


Công cuộc CĐS Quốc gia do Ngành TT&TT chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện với mục tiêu kép là vừa phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp (DN) công nghệ số lớn mạnh của Việt Nam vươn ra thế giới ngày càng được lan tỏa sâu rộng trên phạm vi toàn quốc.

Với vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ trong Ngành, Công đoàn TT&TT Việt Nam (TT&TTVN) chỉ đạo các công đoàn trực thuộc, công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tập trung, góp phần xây dựng đội ngũ công nhân lao động lớn mạnh, hiện đại đáp ứng công cuộc chuyển đổi số (CĐS) quốc gia. Trong đó có thể khẳng định, Công đoàn TT&TTVN đã góp phần tạo nên thành tích chung của Ngành TT&TT - Bộ TT&TT khi vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2022.

Lãnh đạo Công đoàn TT&TTVN thăm nhà máy sản xuất VNPT Technology

Đoàn viên, NLĐ lớn mạnh với trình độ chuyên môn cao và được đảm bảo quyền lợi hợp pháp

Theo số liệu của Công đoàn TT&TTVN, tính đến ngày 31/12/2022, Công đoàn TT&TTVN quản lý trực tiếp 07 công đoàn cấp trên cơ sở và 23 công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số 86.440 đoàn viên (ĐV) công đoàn, tăng 6.109 đoàn viên so với đầu nhiệm kỳ (80.331 ĐV), tổng số nữ ĐV công đoàn là 36.282 người, chiếm 41,97%.

Công đoàn TT&TTVN khẳng định: “Cán bộ công nhân viên chức lao động (CBCNVCLĐ) trong Ngành đa phần có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo cơ bản. Đoàn viên, NLĐ TT&TT luôn tin tưởng vào đường lối, chủ trương, sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tư tưởng CBCNVCLĐ luôn ổn định, các chế độ, chính sách đối với NLĐ như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… được các đơn vị thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Điều kiện lao động, thu nhập và đời sống của đoàn viên, NLĐ tiếp tục được nâng lên, tiền lương bình quân của khối hành chính sự nghiệp là khoảng 06 triệu đồng/người/tháng; khối DN là 10 triệu đồng/người/tháng, tăng hơn so với nhiệm kỳ trước”.

Cùng với đó, Công đoàn TT&TTVN cũng đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phối hợp với chuyên môn triển khai học tập, bồi dưỡng cho NLĐ nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, làm chủ khoa học - công nghệ; Phối hợp với chuyên môn, tích cực tuyên truyền, vận động để CBCNVCLĐ được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp phù hợp công việc đang làm.

Theo đó, CBCNVCLĐ đã được ghi nhận, đánh giá, tôn vinh kịp thời khi tham gia các giải thưởng khoa học - công nghệ, giải thưởng khoa học kỹ thuật, viết đề tài, sáng kiến kinh nghiệm... tuyển chọn, ghi nhận, đề xuất vinh danh trong “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam” và trong các chương trình vinh danh định kỳ do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) Việt Nam, Bộ TT&TT tổ chức.

Dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn COVID-19, Công đoàn TT&TTVN cho biết đã kịp thời chỉ đạo các cấp công đoàn trong ngành tập trung làm tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCNVCLĐ; thường xuyên nắm tình hình, kiểm tra, giám sát, phát hiện bất cập, khó khăn, qua đó kiến nghị, đề xuất với chuyên môn có giải pháp tháo gỡ, đảm bảo chế độ chính sách cho CBCNVCLĐ và hạn chế vi phạm ở các đơn vị, DN.

Công đoàn TT&TTVN chỉ đạo các công đoàn trực thuộc cùng với chuyên môn kịp thời phối hợp tổ chức cho đội ngũ CBCNVCLĐ tham gia thảo luận, tích cực góp ý xây dựng, triển khai các văn bản của Đảng, Nhà nước, của ngành TT&TT liên quan đến chế độ, chính sách, nghĩa vụ và quyền lợi của CBCNVCLĐ.

Một cách thiết thực và cụ thể hơn, Công đoàn TT&TTVN hướng dẫn các công đoàn trực thuộc tham gia xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; tổ chức Hội nghị CBCCVC; Hội nghị NLĐ và đối thoại tại DN, hằng năm trên 95% DN tổ chức hội nghị NLĐ, trên 98% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị CBCCVC; số DN xây dựng, ký kết, xây dựng bổ sung thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT) đạt 95%, trên 80% TƯLĐTT có các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật lao động hiện hành.

Lễ Phát động Tháng công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ là hoạt động trọng tâm hàng năm, mục tiêu hướng về CBCNVCLĐ toàn Ngành đồng thời nâng cao nhận thức về đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất.

Trong khi đó, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) tại các cơ quan, đơn vị, DN trong toàn Ngành luôn đạt được kết quả tốt khi 100% công đoàn trực thuộc khối DN triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ. Công đoàn các đơn vị DN đã tổ chức tự kiểm tra hàng trăm cuộc về việc thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN tại các cơ sở DN; tổ chức quan trắc môi trường lao động tại 926 cơ sở sản xuất; tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ cho 21.503 lao động, đội ngũ cán bộ công đoàn và mạng lưới an toàn vệ sinh viên...

Công tác phát triển đoàn viên xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh tiếp tục được giữ vững. Trong nhiệm kỳ đã phát triển mới được 11.216 đoàn viên đạt tỷ lệ 78,2% so với chỉ tiêu Tổng LĐLĐVN giao. Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh được các cấp công đoàn quan tâm. Trong nhiệm kỳ, kết nạp được 5.726 đảng viên; Thực hiện quản lý ĐV qua phần mềm quản lý đã cập nhật dữ liệu được 52.152/82.813 ĐV.

Về khám sức khoẻ định kỳ cho ĐV, NLĐ, hằng năm, các công đoàn trực thuộc phối hợp cùng chuyên môn tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho trên 315.249 lượt người, đạt bình quân trên 75% tổng số CBCNVCLĐ; tổ chức cho CBCNVCLĐ đi điều dưỡng, phục hồi chức năng theo quy định. Việc thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ” đã được các công đoàn trực thuộc phối hợp cùng chuyên môn quan tâm, đảm bảo trên mức quy định.

Về công tác an sinh xã hội, thực hiện các đợt vận động của Bộ TT&TT, Tổng LĐLĐVN, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Công đoàn TT&TTVN đã chuyển nộp từ nguồn tài chính tích lũy của Công đoàn TT&TTVN 5,799 tỷ đồng đóng góp Quỹ vắc-xin COVID-19; Chuyển nộp Trung ương MTTQ Việt Nam Quỹ vắc-xin 200 triệu đồng, nộp Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng 200 triệu đồng để ủng hộ CNVCLĐ khó khăn các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong nhiệm kỳ, Công đoàn TT&TTVN chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phối hợp với chuyên môn vận động toàn thể CBCNVCLĐ đóng góp ủng hộ vào các hoạt động an sinh xã hội với tổng số tiền trên 33,5 tỷ đồng.

Hưởng ứng Tháng Hành động vì Trẻ em và Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2023, Công đoàn TT&TTVN đã dành tặng 193 suất quà với tổng số tiền 195.500.000 đồng cho các gia đình CNVCLĐ trong Ngành có hoàn cảnh khó khăn, có con bị bệnh nặng, dị tật bẩm sinh.

Cùng với đó, các công đoàn trực thuộc Công đoàn TT&TTVN tích cực phối hợp cùng chuyên môn tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ CNVCLĐ trong diện chính sách, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị thiên tai bão lũ; thăm hỏi nhân dịp Tết nguyên đán hàng năm; tham gia các hoạt động tết sum vầy; hỗ trợ ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng dịch COVID-19; trợ cấp khó khăn cho ĐV, NLĐ; chăm lo phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; vận động đoàn viên, NLĐ đóng góp ủng hộ xây dựng trao tặng 148 căn nhà tình nghĩa; xây dựng 198 mái ấm công đoàn; ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em, tặng trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ các tổ chức nhân đạo, xã hội từ thiện; ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc, miền Trung bị thiệt hại nặng do thiên tai bão lũ và tham gia ủng hộ các hoạt động an sinh xã hội khác... với tổng số tiền trên 783 tỷ đồng.

Công đoàn TT&TTVN đã chuyển nộp từ nguồn tài chính tích lũy của Công đoàn TT&TTVN 5,799 tỷ đồng đóng góp Quỹ vắc-xin COVID-19

20 suất học bổng được trao cho con công nhân lao động trước thềm năm học mới năm 2022

Trong nhiệm kỳ cũng ghi nhận công tác tư vấn pháp luật luôn được chú trọng và đẩy mạnh. Công đoàn TT&TTVN đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn pháp luật sau đại hội công đoàn các cấp, có 86 đơn vị bố trí 112 cán bộ làm công tác tư vấn pháp luật. Kết quả ghi nhận trong 5 năm, các công đoàn trực thuộc đã trực tiếp tư vấn pháp luật cho 1.000 lượt người, trong toàn Ngành không xảy ra tranh chấp, đình công hay lãn công; tiếp tục duy trì tốt quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong đơn vị, DN.

Kết quả này có được khi công tác tư vấn pháp luật được CĐS mạnh mẽ, thuận lợi cho ĐV, NLĐ. Các ĐV được tư vấn pháp luật trực tuyến, qua các trang thông tin, fanpage, đường đây nóng của các tổ tư vấn pháp luật và có thể tìm hiểu qua thư viện pháp luật online.

Ứng dụng CNTT mạnh mẽ để tuyên truyền, tạo chuyển biến tích cực trong CBCNVCLĐ

Không chỉ nỗ lực bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, Công đoàn TT&TTVN đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc cùng chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong CBCNVCLĐ về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các Nghị quyết của công đoàn cấp trên, các chương trình, kế hoạch, chủ trương của Ngành.

Ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong công tác truyền thông có thể khẳng định là một điểm nhấn trong nhiệm kỳ. Việc lập fanpage, Zalo để tương tác với CBCNVCLĐ là một trong những cách tiếp cận mới trong công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt thông tin, dư luận xã hội và được các cấp công đoàn ứng dụng mạnh mẽ. Công đoàn TT&TTVN hiện có 220 Fanpage, 168 nhóm Zalo với 3.666 thành viên, 179 nhóm Viber với 1.948 thành viên trao đổi các nội dung liên quan đến đoàn viên, NLĐ và tổ chức công đoàn.

Tính đến 12/2022, đã có 86.549 đoàn viên, NLĐ được học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, Chính sách của Nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn; tổ chức 116 lớp tập huấn kết hợp cả đào tạo online và trực tiếp cho 69.514 đoàn viên công đoàn về công tác ATVSLĐ; 1.000 lượt ĐV, NLĐ được tư vấn trực tuyến về chế độ chính sách ATVSLĐ; 398.268 lượt ĐV, NLĐ được tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao. 51.236 ĐV, NLĐ được học tập nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.

Fanpage Công đoàn TT&TTVN đã phát huy hiệu quả việc tận dụng tối đa sức mạnh, tính lan tỏa nhanh của nền tảng công nghệ số: Thường xuyên đăng tải các thông tin, hoạt động lớn của Công đoàn TT&TTVN trên fanpage và website; tổ chức những đợt tuyên truyền mạnh trên fanpage như Chương trình Tết sum vầy, Lễ tôn vinh NLĐ, giải thể thao của Ngành… thu hút hàng trăm ngàn lượt truy cập và chia sẻ, tạo hiệu ứng mạnh mẽ và sự đồng thuận trong Ngành, xã hội. Công tác này thúc đẩy sự tham gia đông đảo của đội ngũ ĐV, NLĐ với các hoạt động công đoàn; tạo cầu nối trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu cũng như chia sẻ những khó khăn, bất cập, hỗ trợ và hóa giải những áp lực trong công việc, cuộc sống cho CBCNVCLĐ.

Chương trình văn nghệ chào mừng Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Công đoàn TT&TTVN (30/8/1947 - 30/8/2022)

Công tác xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, tạo sân chơi lành mạnh trong đoàn viên, NLĐ được chú trọng. Theo Công đoàn TT&TTVN, đây là dịp để ĐV, NLĐ được giao lưu, học hỏi, tạo mối đoàn kết gắn kết góp phần nâng cao năng suất, chất lượng trong lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng Đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XVI Công đoàn TT&TTVN và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Dấu ấn của phong trào thi đua yêu nước

Các phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn TT&TTVN phát động với sự phối hợp của các công đoàn trực thuộc và chuyên môn đã thu hút đông đảo CBCNVCLĐ hưởng ứng và tham gia như phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” gắn với phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ” phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của đoàn viên, NLĐ tiếp tục phát huy vai trò, khẳng định giá trị cốt lõi và xuyên suốt trong các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn.

Kết quả trong 5 năm qua có hơn 20.000 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích được phát huy, ứng dụng với tổng giá trị làm lợi hơn 100.000 tỉ đồng mà tiêu biểu trong triển khai thực hiện phong trào là Công đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Nhân dịp Tháng công nhân hàng năm, trong nhiệm kỳ, Công đoàn TT&TTVN đã tôn vinh 1.013 NLĐ tiêu biểu; Công đoàn trực thuộc đã biểu dương khen thưởng hành chục ngàn lao động có thành tích xuất sắc trong công tác, lao động sản xuất.

Phong trào thi đua “Học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ” gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... được các công đoàn trực thuộc vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện thường xuyên, trọng tâm là học tập, quán triệt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn cho hàng chục ngàn người góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ ngày càng vững mạnh.

Các phong trào thi đua đã tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động. Từ những kết quả đạt được trong các phong trào thi đua 05 năm qua, đã có hàng trăm lượt công đoàn trực thuộc và hàng trăm ngàn lượt đoàn viên được công nhận danh hiệu xuất sắc. Tổng LĐLĐVN tặng Cờ thi đua cho 91 tập thể, Bằng khen cho 83 tập thể và 315 cá nhân, Bằng lao động sáng tạo cho 105 cá nhân. Công đoàn TT&TTVN tặng Cờ thi đua cho 394 tập thể, Bằng khen cho 1.902 tập thể và 4.164 cá nhân, hàng chục ngàn cán bộ, ĐV, NLĐ được chuyên môn công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp Bộ, ngành và hàng trăm bằng khen, giấy khen khác của chuyên môn, công đoàn cơ sở tặng cho các tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong các phong trào thi đua.

Lễ tôn vinh NLĐ tiêu biểu 2023

Nữ CBCNVCLĐ được quan tâm toàn diện

Với tỷ lệ trên 42% tổng số lao động của Ngành, đoàn viên nữ và phong trào nữ CBCNVCLĐ luôn được các cấp lãnh đạo, chuyên môn quan tâm chỉ đạo,... Dấu ấn là trong đợt tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH, Chỉ thị 03/CT-TLĐ và tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2016 - 2020, Công đoàn TT&TTVN đã khen thưởng, tôn vinh 52 tập thể, 140 nữ CNVCLĐ tiêu biểu, điển hình; khen thưởng biểu dương gia đình tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2020 cấp Tổng LĐLĐVN cho 01 cá nhân, cấp Công đoàn TT&TTVN cho 27 cá nhân.

Trong nhiệm kỳ, Công đoàn TT&TTVN đã hoàn thành vượt mức so với chỉ tiêu thành lập Ban Nữ công quần chúng tại công đoàn cơ sở ngoài khu lực Nhà nước theo Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn TT&TTVN đặt ra. 100% công đoàn cơ sở khu vực hành chính sự nghiệp và DN nhà nước, 97,14% (chỉ tiêu đặt ra là đạt 70% trở lên) công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước, thành lập được Ban Nữ công quần chúng theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Công tác quy hoạch cán bộ nữ đã được lãnh đạo các cấp chú trọng quan tâm chỉ đạo. Tỷ lệ nữ tham gia vào Ban Chấp hành công đoàn các cấp luôn đảm bảo và vượt so với chỉ tiêu đặt ra. Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đạt 38% (chỉ tiêu đặt ra là đạt 30%); việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với lao động nữ đều được các đơn vị thực hiện đúng quy định.

Qua một nhiệm kỳ phấn đấu không ngừng, ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khẳng định: “Tập thể Ban Chấp hành Công đoàn TT&TTVN, các công đoàn trực thuộc đã đoàn kết, đổi mới, dân chủ, sáng tạo trong triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Công đoàn TT&TTVN lần thứ XV và đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội các cấp, nhiều chi tiêu quan trọng đã đạt và vượt so với yêu cầu đề ra. Qua đó, khẳng định Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Công đoàn TT&TTVN lần thứ XV là phù hợp với thực tế hoạt động của tổ chức công đoàn. Các mục tiêu nhiệm vụ chủ yếu và các chỉ tiêu phấn đấu đã được cụ thể hoá và được các cấp công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất kinh doanh của Ngành đề ra”.

Đạt được kết quả trên, ông Chu Văn Bình nhấn mạnh, là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Ban Cán sự Đảng Bộ TT&TT, sự phối hợp tạo mọi điều kiện thuận lợi của chuyên môn các đơn vị, sự quyết tâm, tính sáng tạo trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành công đoàn trực thuộc và đặc biệt là sự nỗ lực không mệt mỏi của trên 83.000 CBCNVCLĐ trong toàn Ngành đã đoàn kết, đồng lòng quy dựng ngành TT&TT và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Trao đổi với PV Tạp chí TT&TT, Chủ tịch Chu Văn Bình chia sẻ thêm, trong nhiệm kỳ vào những thời điểm khó khăn nhất (Dịch bệnh COVID-19), Công đoàn TT&TTVN cùng các công đoàn trực thuộc phối hợp chặt chẽ với chuyên môn đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Các công đoàn trực thuộc Công đoàn TT&TTVN đã phối hợp với chuyên môn tổ chức sản xuất phù hợp, hỗ trợ kinh phí cho NLĐ, đảm bảo đoàn viên, NLĐ trong toàn Ngành vượt qua đại dịch, vừa lao động sản xuất vừa phòng chống dịch bệnh… Ngoài ra, Công đoàn Ngành và các công đoàn trực thuộc thường xuyên quan tâm, chăm lo, thăm hỏi, động viên NLĐ có hoàn cảnh khó khăn… để NLĐ yên tâm công tác, gắn bó và cống hiến cho Ngành.

Chỉ tiêu phấn đấu của Công đoàn TT&TT nhiệm kỳ 2023 - 2028

Chỉ tiêu nhiệm kỳ: (1) Phấn đấu thành lập 05 công đoàn cơ sở; kết nạp mới 5.000 đoàn viên công đoàn giai đoạn 2023-2028; (2) Ít nhất 90% số đoàn viên, NLĐ được tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; (3) Phấn đấu 100% cán bộ công đoàn mới tham gia ban chấp hành được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn; (4) Ít nhất 87% công đoàn cơ sở DN ký TƯLĐTT với chủ DN; (5) Ít nhất 95% TƯLĐTT có nội dung có lợi hơn so với quy định của pháp luật; (6) Ít nhất 80% số đoàn viên có nhu cầu tư vấn về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng sẽ được công đoàn hỗ trợ.

Chỉ tiêu hằng năm:

+ Phấn đấu 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 85% trở lên công đoàn cơ sở khu vực nhà nước, 60% trở lên khu vực DN ngoài nhà nước đạt tiêu chuẩn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

+ Bình quân mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất 01 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp.

+ Phấn đấu thành lập ban nữ công quần chúng ở 100% các công đoàn cơ sở mới thành lập (nếu có) đủ điều kiện thành lập ban nữ công quần chúng theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; trên 90 % nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” hàng năm.

+ Thu tài chính công đoàn đạt 100% số phải thu kinh phí và đoàn phí công đoàn theo quy định của pháp luật.

+ 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức thực hiện việc kiểm tra tài chính cùng cấp đúng tiến độ; ít nhất 80% công đoàn cơ sở DN được công đoàn cấp trên kiểm tra tài chính.

+ 100% số đoàn viên, NLĐ được học tập, tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của tổ chức Công đoàn.

+ Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, DN đẩy mạnh phong trào thi đua hoàn thành 100% mục tiêu, chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh hàng năm, có 100% cơ quan, đơn vị, DN đạt chuẩn văn hóa.

Khâu đột phá: (1) Tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc; (2) Xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; (3) CĐS toàn diện trong hoạt động công đoàn.