Ấn Độ phấn đấu vì một tương lai số tốt hơn và toàn diện hơn
Chính phủ số - Ngày đăng : 17:49, 27/09/2022
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Truyền thông Ấn Độ Shri Devusinh Chauhan tại Hội nghị bàn tròn cấp Bộ trưởng của Hội nghị toàn quyền của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) 2022 ở Romania với chủ đề "Xây dựng tương lai kỹ thuật số tốt hơn".
Theo ông Chauhan, sự thâm nhập mạnh mẽ của công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) trong mọi khía cạnh của cuộc sống đang dẫn đến những thay đổi đa chiều ở Ấn Độ và chính phủ đã có "cách tiếp cận tích hợp" để tạo điều kiện phát triển một tương lai kỹ thuật số tốt hơn và toàn diện hơn.
Chia sẻ về cam kết của Ấn Độ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông, ông Chauhan cho biết chính phủ nước này đã lập kế hoạch mở rộng dịch vụ di động đến tất cả 640.000 ngôi làng của đất nước vào năm 2023 và cáp quang vào năm 2025.
Trong khi đó, cuộc đấu giá thành công phổ tần 5G gần đây đã thu hút được tổng vốn đầu tư 18,3 tỷ USD, cho thấy sự hưởng ứng nhiệt tình từ ngành công nghiệp. Đó là kết quả của các chính sách công lấy người dân làm trung tâm và thân thiện với ngành, đồng thời cũng là dấu hiệu cho thấy triển vọng tích cực của ngành đối với tương lai của Ấn Độ.
Ngoài ra, để thúc đẩy hệ sinh thái 5G, chính phủ Ấn Độ đang cho phép các bên liên quan như các công ty khởi nghiệp được công nhận và các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) sử dụng miễn phí môi trường thử nghiệm 5G bản địa cho đến tháng 1/2023.
Đồng thời, với một khoản phí tượng trưng, môi trường thử nghiệm cũng có sẵn cho các nhà cung cấp dịch vụ 5G, nhà sản xuất thiết bị và người chơi từ ngành công nghiệp, học viện, tổ chức R&D và cơ quan chính phủ.
Môi trường thử nghiệm 5G có sẵn tại 5 địa điểm và các bên liên quan được khuyến khích sử dụng thử nghiệm và chuyên môn để kiểm tra, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển và triển khai nhanh chóng các sản phẩm của họ.
Các trạm thử nghiệm 5G bản địa cung cấp các cơ sở của mạng 5G để thử nghiệm và chứng minh các ứng dụng và trường hợp sử dụng đặc biệt quan trọng đối với Ấn Độ, như băng thông rộng nông thôn, các ứng dụng thành phố thông minh và hệ thống giao thông thông minh (ITS). Chính phủ Ấn Độ tin rằng nó sẽ giúp các nhà khai thác Ấn Độ hiểu được hoạt động của công nghệ 5G và lập kế hoạch cho các mạng tương lai của họ.
Bên cạnh đó, Sáng kiến Ấn Độ số cũng đạt được sự tiến bộ nhất định với sự thành công của thẻ Aadhar và Hệ thống thanh toán được kích hoạt Aadhar (AEPS). AEPS ghi nhận 400 triệu giao dịch mỗi ngày, đây là một ví dụ điển hình về việc tăng tốc độ bao gồm tài chính được thực hiện thông qua sự phát triển của cơ sở hạ tầng số.
Hơn nữa, để tiếp cận được với công dân ở các vùng sâu vùng xa và nông thôn, Ấn Độ cũng đã thiết lập 570.000 trung tâm dịch vụ chung (CSC), đảm bảo cung cấp được nhiều dịch vụ điện tử từ chính phủ đến công dân (G2C) và các dịch vụ điện tử khác lấy công dân làm trung tâm.
Gần đây, cổng thông tin khiếu nại của người tiêu dùng của chính phủ, e-Daakhil, cũng đã được tích hợp vào CSC để giúp người dân nông thôn nộp đơn điện tử một cách dễ dàng hơn./.