Bưu điện Hậu Giang tăng cường hỗ trợ miễn phí việc nộp hồ sơ trực tuyến cho người dân
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 05:48, 09/08/2022
Mô hình hành chính công thân thiện
Bưu điện thị xã Long Mỹ, dù mới đầu giờ sáng nhưng bộ phận một cửa đã khá đông người dân tới thực hiện các TTHC. Là một người dân đến làm việc, anh Ngô Văn Đang, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang cho biết, tôi đến đây từ 7h30, dù các quầy vẫn đang có người làm thủ tục nhưng cũng chỉ mất khoảng 5 -7 phút là thực hiện xong hết tất cả các thủ tục.
"Quá trình làm thủ tục ở đây nhanh gọn và thuận tiện, nhân viên Bưu điện không chỉ chuyên nghiệp mà còn rất nhiệt tình hướng dẫn tôi hoàn thiện hồ sơ", anh Đang nhận xét.
Cũng giống như anh Đang, chị Hoàng Kim Yến cùng ở Thị xã Long Mỹ, tỏ ra khá hài lòng khi đến đăng ký thủ tục xin giấy phép kinh doanh của gia đình. Dù nhà chỉ cách Bưu điện thị xã chưa đến 1km, nhưng chị Yến lựa chọn dịch vụ chuyển phát kết quả đến tận nhà.
Theo chị Yến, trời nắng nóng, thay bằng việc đến lấy kết quả, chỉ bỏ ra 26.000 đồng, nhân viên Bưu điện sẽ chuyển phát giấy phép kinh doanh đến địa chỉ đăng ký.
Cũng mang những niềm vui như ở Bưu điện thị xã Long Mỹ, đi khoảng hơn 10km đến điểm Bưu điện Văn hóa xã Long Trị. Tại đây, có 04 nhân viên của bộ phận một cửa cấp xã đang khẩn trương tiếp nhận hồ sơ ở các lĩnh vực tư pháp, công an, địa chính, tài nguyên môi trường…
Theo những người dân, khi họ đến Bưu điện Văn hóa xã, mọi người đều rất thoải mái, thân thiện, không có khoảng cách, bởi từ lâu, đây được coi là một điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng của mọi người
Anh Võ Văn Triết, công chức bộ phận Một cửa xã Long Trị cho biết, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của UBND xã đã được chuyển về Bưu điện Văn hóa xã từ năm 2020. Ở đây diện tích rộng rãi, các công chức không chỉ được trang bị đầy đủ trang thiết bị, không gian làm việc mà vị trí làm việc tại đây cũng rất thuận lợi cho người dân tới đăng ký các thủ tục hành chính''.
Tại buổi họp hồi cuối tháng 7 vừa qua giữa Sở TT&TT tỉnh Hậu Giang cùng Bưu điện tỉnh, ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hậu Giang thời điểm đó cho biết, sau khi UBND tỉnh và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) triển khai kế hoạch phối hợp từ năm 2019 trong thực hiện các lĩnh vực hành chính công, đến nay các sở ngành, địa phương của tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Hậu Giang triển khai các dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC tại nhà cho người dân, chuyển giao bộ phận một cửa các cấp sang các điểm phục vụ của Bưu điện, đồng thời bố trí nhân viên Bưu điện tham gia tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa các cấp.
Dự kiến trong tháng 8/2022 Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh cũng sẽ được chuyển về hoạt động tại trụ sở mới được xây dựng trong khuôn viên của Bưu điện tỉnh Hậu Giang.
Ông Lã Hoàng Trung cũng khẳng định, việc phối hợp giữa Bưu điện tỉnh và các Bộ phận một cửa đã giúp tăng năng suất, chất lượng, giảm số lượng cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa để tăng cường cho công tác chuyên môn, tạo điều kiện tinh giản biên chế; Tiết kiệm chi phí và nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của địa phương; tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, được phục vụ chu đáo, thân thiện.
Nhân viên Bưu điện làm việc như một công chức Một cửa
Tại buổi làm việc mới đây giữa UBND tỉnh Hậu Giang và Tổng công ty BĐVN về việc triển khai Quyết định 468/2021/QĐ-TTg về phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, ông Phạm Giang Sơn, Giám đốc Bưu điện tỉnh Hậu Giang cho biết, hiện Bưu điện tỉnh đang chủ động làm việc với các sở, ngành và UBND các cấp để phối hợp lựa chọn các thủ tục chuyển giao sang bưu điện thực hiện.
Đặc biệt, Bưu điện tỉnh sẵn sàng tiếp nhận công chức tại các điểm chuyển giao đến làm việc tại bộ phận một cửa, nếu cán bộ đó nằm trong diện tinh giảm biên chế nhưng vẫn đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng của Bưu điện tỉnh.
"Tất cả nhân viên Bưu điện tham gia tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận Một cửa các cấp đều được tuyển dụng rất kỹ. Chúng tôi không chỉ yêu cầu về lý lịch trong sạch, trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với công việc thực tế, tính kỷ luật cao mà còn yêu cầu cả về hình thức, văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự, thể hiện được Văn hóa doanh nghiệp của Bưu điện Việt Nam", ông Sơn khẳng định.
Riêng đối với việc thực hiện số hóa hồ sơ theo quy định của Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, mới đây UBND tỉnh Hậu Giang đã có văn bản đồng ý giao cho Bưu điện tỉnh chịu trách nhiệm số hóa hồ sơ và nhập các hồ sơ lên cổng dịch vụ công của tỉnh ngay khi tiếp nhận hồ sơ của người dân qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI).
Bên cạnh đó đối với các TTHC công cấp độ 3 và 4, nếu người dân không có thiết bị hoặc chưa biết cách thực hiện số hóa hồ sơ thì có thể đến các điểm phục vụ của Bưu điện để được hỗ trợ miễn phí việc nộp hồ sơ trực tuyến.
Theo Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC được ban hành ngày 27/3/2021, doanh nghiệp (DN) BCCI sẽ tham gia vào việc hướng dẫn người dân thực hiện TTHC, tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.
Trong Quyết định số 468/QĐ-TTg có nội dung đáng chú ý, tại Bộ phận một cửa sẽ gắn kết việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả với quá trình tiếp nhận xử lý TTHC; mở rộng việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính. Đặc biệt để nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa, đẩy mạnh cải cách TTHC, tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực cũng như đem lại sự thuận tiện và các lợi ích thiết thực cho người dân, các địa phương được phép chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho DN BCCI thực hiện.
Trong 5 bước giải quyết TTHC là hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC, DN BCCI - BĐVN có thể tham gia tại 4 khâu (hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả)./.