ELSA không thể thành công nếu chỉ dựa vào công nghệ

Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 14:01, 05/08/2022

Đầu năm 2021, ELSA, startup công nghệ tại Thung lũng Silicon do người Việt sáng lập, đã gọi vốn thành công vòng B với 16 triệu USD. Sau 7 năm thành lập, ELSA đã đạt hơn 40 triệu lượt tải tại hơn 100 quốc gia. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng làm nên sự thành công "thần tốc" của startup này lại không đến từ công nghệ.

Lợi thế cạnh tranh đến từ công nghệ nhận diện giọng nói bằng trí tuệ nhân tạo (AI)

Thông tin trên được chia sẻ trong tập phát sóng số 12 của talk show "The Next Power" với khách mời là bà Văn Đinh Hồng Vũ, đồng sáng lập, CEO ELSA (English Language Speech Assistant) với sự dẫn dắt của host Trương Lý Hoàng Phi - CEO IBP và Lê Trí Thông - CEO PNJ. Vị doanh nhân đã chia sẻ về hành trình không ngừng phát triển để giúp 1,5 tỷ người học tiếng Anh trên toàn cầu có thể tự tin với vốn ngoại ngữ của mình.

Tiếng Anh là ngoại ngữ đang được sử dụng tại nhiều quốc gia nhất. Đây cũng là cánh cửa mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội lớn. Tuy nhiên, kỹ năng giao tiếp chuẩn luôn là vấn đề nan giải đối với nhiều người đang theo học ngoại ngữ ở những nước không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính.

Theo báo cáo về chỉ số thông thạo tiếng Anh của EF, Việt Nam liên tục rơi xuống thấp và xếp hạng 66 trong năm 2021. Chính điều này đã thôi thúc bà Văn Đinh Hồng Vũ cùng nhà khoa học người Đức Xavier Anguera đã sáng lập nên ELSA - ứng dụng luyện phát âm tiếng Anh chuẩn. Với lợi thế cạnh tranh là công nghệ nhận diện giọng nói bằng AI, ELSA đang hỗ trợ nhiều người theo học tiếng Anh cải thiện phát âm của mình.

Tính đến tháng 3/2021 ELSA đã gọi vốn thành công 27 triệu USD từ các nhà đầu tư và mở rộng văn phòng ở nhiều nước khác nhau trên thế giới. Cùng với "bước đệm" này, COVID-19 cũng chính là cú hích tạo ra bước đà để phát triển nhanh chóng bởi đại dịch đã mở rộng mô hình học tập và làm việc trực tuyến, các doanh nghiệp (DN) cũng có cái nhìn cởi mở hơn về việc tuyển dụng nhân sự từ xa. Trong bối cảnh này, ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh chính là cầu nối quan trọng cho mọi người. Đây cũng là cơ hội lớn cho ELSA để tăng tốc phát triển trở thành một trong những công ty AI tư nhân triển vọng nhất thế giới (theo CB Insight 2021).

"Innovation không chỉ nhìn về phía trước, phải nhìn về phía sau chúng ta có được những không gian để học, tạo ra một văn hóa học và mở đường cho những người sau", host Lê Trí Thông nhấn mạnh.

Chiến lược "đi lùi một bước để đi tiến hai bước" của ELSA

Khác với nhiều công ty đang trên đà tăng trưởng nhanh, ELSA thực hiện chiến lược "đi lùi một bước để đi tiến hai bước". Quá trình tăng tốc của ELSA được gói gọn trong 2 bước gồm: học từ phản hồi từ khách hàng và giải quyết một vấn đề nào đó.

"ELSA không có kiểu thắng nhờ may mắn, phải hiểu mình đánh được vào nhu cầu nào của khách hàng, những khách hàng nào mình mất, mình phải hiểu được khách hàng đó", bà Hồng Vũ nói.

ELSA không thể thành công nếu chỉ dựa vào công nghệ - Ảnh 1.

Bà Văn Đinh Hồng Vũ: Quá trình tăng tốc của ELSA được gói gọn trong 2 bước gồm học từ phản hồi từ khách hàng và giải quyết một vấn đề nào đó.

Ba tháng trước khi đưa một tính năng mới, đội ngũ của ELSA phải bắt đầu từ việc nghiên cứu để chỉ ra nhu cầu thiết yếu cho người dùng được thực hiện. Tất cả những thông tin này đưa ra phải được hỗ trợ bởi dữ liệu và hỗ trợ những bài học cũ. Sau khi triển khai tính năng mới, trong vòng 2 tuần, ELSA sẽ kiểm tra, đánh giá lại để rút ra những điểm cần khắc phục, điểm nào tiếp tục phát huy. Tất cả những thông tin cần thiết trong quá trình này sẽ được ghi chép lại để lưu trữ thành bài học kinh nghiệm.

"Gần như linh hồn của công ty nằm ở khách hàng và dữ liệu", host Trương Lý Hoàng Phi nhận định.

ELSA được thành lập với tầm nhìn là xem thị trường toàn cầu là nền tảng, từ đó chỉnh sửa lại để thích ứng với thị trường Việt Nam. Để làm được điều này, ELSA chú trọng những bài học thành công, kinh nghiệm thất bại ở mỗi thị trường khác nhau để tương hỗ và đưa ra những bước đi chiến lược phù hợp ở từng quốc gia.

"Nếu mình đánh toàn cầu ngay cùng một lúc, nhiều bài học quá, mình không biết bài học nào phải học, công ty không đủ nguồn lực để sửa. Đánh một thị trường sẽ hiểu được là những bài học bắt đầu từ đâu, đi từng bước một để sửa", CEO ELSA chia sẻ.

ELSA không thể thành công nếu chỉ dựa vào công nghệ - Ảnh 2.

Toàn cảnh Chương trình The Next Power.

Con người là trung tâm để phát triển

Được gọi với cái tên "startup công nghệ giáo dục" nhưng bà Văn Đinh Hồng Vũ khẳng định công nghệ chỉ là công cụ chứ không phải là yếu tố quyết định sự thành bại của ELSA. Đổi mới xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau và xoay quanh việc giải quyết được những vấn đề của người dùng. Nếu chỉ phụ thuộc vào việc cập nhật, thay đổi công nghệ, hành trình của DN sẽ đi vào lối mòn.

"Công nghệ là công cụ. Nó không phải là sự sống còn. Khi bạn hỏi một người sử dụng sản phẩm, họ không quan tâm công nghệ của ELSA tiên tiến tới đâu, họ chỉ quan tâm là ELSA có giúp mình nói tiếng Anh tốt hơn hay không", bà Hồng Vũ nói.

Hiểu được những nỗi trăn trở của người dùng vẫn chưa tự tin khi giao tiếp hay khó giữ được sức bền khi học tiếng Anh, trong thời gian sắp tới, ELSA cũng cho ra mắt tính năng social learning (học tập xã hội) - chia người học thành các nhóm nhỏ hay tính năng đưa ra các góp ý, chỉnh sửa sau mỗi buổi học.

Nguồn nhân lực cũng là điều ELSA luôn chú trọng đến. Với mô hình mở rộng ở nhiều quốc gia, những ứng viên có tầm nhìn toàn cầu sẽ dễ dàng thích nghi với nhiều nền văn hóa khác nhau, các múi giờ làm việc linh hoạt của ELSA. Ngoài ra, những người cùng hướng đến một sứ mệnh sẽ tạo ra sợi dây liên kết bền vững của một đội ngũ. Từ đó, mỗi nhân viên dù đảm nhiệm vị trí quản lý hay thực tập sinh tại ELSA cũng sẽ có động lực để đóng góp cho công ty.

"Khi tìm người phải tìm những bạn tâm đắc về sứ mệnh của mình, đó là cách đi đường dài nhất. Tuyển được ứng viên tài năng còn khó hơn đi gọi vốn. Được một người giỏi chấp nhận làm với mình là một may mắn", bà Hồng Vũ cho biết./.

NK