BNPL và LNPL: Xu hướng fintech ở Đông Nam Á
Kinh tế số - Ngày đăng : 15:19, 31/07/2022
Chỉ riêng trong khu vực ASEAN đã có 70 triệu người mua sắm trực tuyến mới kể từ khi bắt đầu đại dịch. Philippines và Malaysia hiện đứng đầu danh sách tăng trưởng eTail với lần lượt là 25% và 23%. Các lĩnh vực như mua sắm tạp hóa trực tuyến, thiết bị tập thể dục và giải trí số đã phát triển theo cấp số nhân trong thời gian này.
Với sự bất ổn kinh tế tạo sự thận trọng về tài chính trong số nhiều người, mô hình mua ngay trả sau (BNPL) đã nổi lên như một trong những xu hướng fintech quan trọng nhất vào năm 2022 ở Đông Nam Á, đặc biệt là trong giới trẻ.
Khi việc mở cửa đi lại được nối lại, xu hướng sống ngay trả sau (Live Now Pay Later - LNPL) đang gia tăng ở Đông Nam Á.
BNPL và LNPL ở Đông Nam Á
Tùy chọn thanh toán BNPL cho phép người tiêu dùng mua hàng bằng cách thực hiện một khoản thanh toán ban đầu, sau đó trả góp định kỳ nhỏ hơn. Hệ thống cho vay ngắn hạn này thực tế là cập nhật của mô hình tín dụng cho thuê - mua (hire - purchase) cũ hơn, mặc dù chủ yếu dựa vào fintech.
Với 7,8 triệu người chọn phương thức thanh toán này vào năm 2020, Indonesia dẫn đầu khu vực về số lượng người tiêu dùng sử dụng tùy chọn BNPL để mua sản phẩm và dịch vụ. Philippines và Malaysia đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba, với lần lượt 3,7 và 2,9 triệu người dùng, trong khi Singapore có 1,2 triệu người dùng.
Việc hệ thống tín dụng này quay lại liên quan đến trải nghiệm hơn là hàng tiêu dùng. Phương thức LNPL, được coi là BNPL 2.0, tập trung chủ yếu vào các sản phẩm du lịch, các sản phẩm giải trí và tự cải tiến, trong đó người tiêu dùng trả trước một phần chi phí của chuyến đi, dịch vụ hoặc sự kiện và thanh toán phần còn lại với mức tăng nhỏ hơn.
Sau nhiều năm hạn chế về việc đi du lịch, tham dự các sự kiện, lựa chọn LNPL là một cách để khuyến khích mọi người tái hoà nhập thế giới du lịch và trải nghiệm. Với chi phí ban đầu tối thiểu, người tiêu dùng ít phải lo lắng về việc hủy bỏ kế hoạch của họ. Ngay cả khi nhiều người quay trở lại công việc toàn thời gian và những sinh viên tốt nghiệp đại học cuối cùng cũng có thể tìm được việc làm, thì việc dành tiền cho kỳ nghỉ hoặc các dịch vụ vẫn còn ít. Bằng cách sử dụng giải pháp tài chính LNPL, người tiêu dùng được cung cấp tùy chọn để tận hưởng những trải nghiệm hoặc dịch vụ này trong khi thanh toán chúng một cách có kiểm soát và hợp lý.
Mong muốn thoát khỏi những lệnh phong tỏa và hạn chế từ đầu năm 2020 do đại dịch, mọi người muốn tiếp tục có được một cuộc sống một cách đầy đủ nhất dù tài chính còn eo hẹp. Các giải pháp fintech của LNPL mang đến cơ hội này bằng cách cho phép khách hàng thanh toán cho chuyến đi, dịch vụ hoặc sự kiện với giá cả phải chăng.
Những công ty mới
Đến năm 2025, giá trị giao dịch của cho vay kỹ thuật số như BNPL và LNPL ở Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt 92 triệu USD. Với mức tăng trưởng khổng lồ được dự báo, nhiều công ty fintech trong khu vực đang cung cấp hoặc xem xét triển khai giải pháp thanh toán này.
Một trong những công ty lớn cung cấp trải nghiệm chiết khấu là Fave, cũng đã giới thiệu tùy chọn trả sau (pay later). Nền tảng này cung cấp cho người dùng lãi suất 0% đối với các khoản thanh toán được trả thành 3 lần hàng tháng, hạn mức tín dụng lên đến 4.000 đô la Singapore (SGD) cho một loạt các tùy chọn bán lẻ, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cũng như phần thưởng chi tiêu.
Grab Finance đã tham gia vào lĩnh vực trả tiền sau khi công ty khởi nghiệp Grab có trụ sở tại Singapore mở rộng các dịch vụ của mình ngoài dịch vụ gọi xe. Với các tùy chọn mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến bằng ví Grab của bạn đã phổ biến, với hơn 25 triệu người dùng thực hiện giao dịch hàng tháng, khía cạnh BNPL đã sẵn sàng cho một thị trường.
Hoolah, một nhà cung cấp dịch vụ BNPL có trụ sở tại Singapore, cũng đang mở rộng các dịch vụ của mình sang các trải nghiệm và sức khỏe. Phần phong cách sống của công ty cung cấp các lựa chọn LNPL cho kỳ nghỉ sang trọng tại Singapore, các liệu pháp chăm sóc sắc đẹp và spa cùng Hãng hàng không Malaysia.
Với công nghệ BNPL, các công ty fintech có thể dễ dàng mở rộng các dịch vụ của họ sang lĩnh vực Live Now. Tâm lý chi tiêu đã chỉ ra rằng mọi người thường thoải mái hơn khi thanh toán các mặt hàng, trải nghiệm hoặc dịch vụ với số lượng nhỏ thường xuyên hơn là trả tiền cho tất cả chúng cùng một lúc. Các công ty fintech đang khai thác tâm lý này và khuyến khích mọi người tìm lại cuộc sống trong khi duy trì quyền kiểm soát ngân sách của họ.
Khi BNPL ở Đông Nam Á tiếp tục phát triển, nhiều sản phẩm và dịch vụ phong cách sống có thể sẽ tham gia vào các xu hướng fintech mới nhất và cung cấp tùy chọn thanh toán sau. Những trải nghiệm đắt tiền, chẳng hạn như du lịch, phẫu thuật thẩm mỹ, các khóa học giáo dục nâng cao nghề nghiệp và giải trí, đang trở nên dễ tiếp cận hơn với những người có ngân sách thấp hơn hoặc lo ngại về bội chi. Mong muốn lan tỏa chi phí thanh toán này có thể sẽ khiến LNPL tiếp tục tăng trưởng ở Đông Nam Á và trên toàn cầu./.