Chuyển đổi số để không ngừng phát triển
Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 15:09, 30/06/2022
Hoạt động liên tục ngay cả trong đại dịch nhờ CĐS
Là DN công nghệ được thành lập trên cơ sở các liên doanh với các hãng công nghệ viễn thông hàng đầu thế giới Alcatel - Lucent (Pháp) và Siemens (CHLB Đức), VNPT Technology được kế thừa nguồn nhân lực, quy trình quản lý, sản xuất, điều hành, tài chính, các công cụ quản lý…, do vậy, ngay từ đầu đã đạt mức độ số hóa trong các hoạt động tương đối cao so với mặt bằng chung, tạo thuận lợi đáng kể khi thực hiện CĐS.
"Tuy nhiên các lĩnh vực hoạt động của công ty ngày càng đa dạng hơn, đồng thời xu thế mạnh mẽ CĐS trên thế giới với khung kiến trúc ngày càng hoàn thiện, đòi hỏi công ty phải kịp thời xây dựng phương án triển khai CĐS toàn bộ các hoạt động của công ty một cách tổng thể và đồng bộ", ông Nguyễn Việt Bằng, Phó Tổng Giám đốc VNPT Technology- cho biết.
Ông Nguyễn Việt Bằng, Phó TGĐ VNPT Technology trao đổi với phóng viên Tạp chí TT&TT về quá trình CĐS của Công ty
Quá trình CĐS toàn diện của Công ty được bắt đầu đúng quãng thời gian diễn ra đại dịch COVID-19. Mặc dù mới là phần đầu trong lộ trình CĐS, nhưng cũng đã góp phần quan trọng đảm bảo hoạt động của Công ty trong suốt 2 năm qua, duy trì được doanh thu, lợi nhuận và thu nhập của nhân viên, dù là nhân viên làm việc trực tuyến (online) (nhiều lúc tới 70 - 80%) hay đi làm trực tiếp, dù nghỉ trong các trường hợp F0…
Ông Nguyễn Việt Bằng khẳng định: "Trong điều kiện đi lại quốc tế đóng băng cả hai chiều đi và đến Việt Nam, vận chuyển hàng hóa và giao dịch quốc tế hết sức hạn chế, CĐS đã góp phần không nhỏ để sản xuất và kinh doanh quốc tế của Công ty vẫn được duy trì trong 2 năm đại dịch vừa qua".
Cơ sở dữ liệu tập trung và hệ thống báo cáo dashboard thời gian thực về mọi mặt sản xuất, kinh doanh (SXKD), nghiên cứu phát triển giúp cho lãnh đạo luôn được cập nhập số liệu, kịp thời ra quyết định, tăng hiệu quả SXKD và đối phó tốt hơn với các biến động của thị trường và xã hội.
Với những thông tin cập nhật và hữu ích, gắn liền với các hoạt động của Công ty và nhân viên, cổng thông tin nội bộ của Công ty trở nên "sống" hơn, cho phép nhân viên truy nhập tra cứu cả các thông tin được phân quyền cho các nhân như lương, số sức khỏe… Thư viện với nhiều đầu sách chọn lọc về chuyên môn và cuộc sống được triển khai, sử dụng hệ thống quản lý điện tử tích hợp trên cổng thông tin cho phép nhân viên mượn trả sách online bằng tài khoản nhân viên.
Lộ trình và kế hoạch triển khai rõ ràng
"Chúng tôi đã xây dựng khung CĐS tổng thể dựa trên tham khảo các khung kiến trúc CĐS DN mới trên thế giới, thay đổi áp dụng cho phù hợp môi trường Việt Nam và đặc thù hoạt động của công ty. Đây là một bước khá khó khăn trong việc CĐS DN nói chung, bởi rất khó có hệ thống giải pháp công cụ nào đáp ứng ngay được cho mọi DN", ông Bằng chia sẻ.
Bên cạnh việc CĐS các hoạt động quản trị điều hành (nhân lực, tài chính, tài liệu văn bản…) như các DN vừa và nhỏ khác, công ty có nhiều mảng hoạt động lớn vừa có tính chất độc lập tương đối vừa có ràng buộc như nghiên cứu phát triển sản phẩm phần cứng và phần mềm, SXKD, dịch vụ kỹ thuật … đòi hỏi từ khung CĐS tổng thể, mỗi mảng hoạt động lại cần có phương án CĐS cụ thể.
Các sản phẩm, dịch vụ số chuyên nghiệp của VNPT Technology được giới thiệu tại các triển lãm chuyên ngành lớn trong nước
Ông Bằng cho biết thêm: CĐS là một quá trình liên tục, do vậy sau khi đánh giá hiện trạng, chúng tôi xây dựng lộ trình triển khai dựa trên khung CĐS đã được thống nhất. Trong đó một số điểm chính mà các DN cần quan tâm bao gồm:
• Một trong các vấn đề cốt yếu trong CĐS là con người, cần thông suốt về ý chí thực hiện CĐS đối với toàn bộ nhân viên công ty. Là DN công nghệ và nhân lực đa số đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong môi trường liên doanh với các quy trình, công cụ số hóa khá bài bản của các nước tiên tiến nên về mặt nhân lực CĐS, công ty có những thuận lợi khi tiếp cận những công cụ hệ thống CĐS mới, tuy nhiên, mặt khác đó cũng mang lại ít nhiều khó khăn khi cần phá bỏ thói quen, quy trình cũ.
• Công ty đã thành lập tổ CĐS bao gồm tất cả lãnh đạo các đơn vị và do một phó tổng giám đốc phụ trách, nhằm triển khai CĐS tới từng nhân viên. Đào tạo và truyền thông nội bộ thường xuyên về các hệ thống CĐS đã triển khai, khuyến khích cũng như có các biện pháp bắt buộc nhân viên sử dụng khai thác hệ thống công cụ số.
• Hạ tầng mạng, máy chủ ảo hóa và cơ sở dữ liệu tập trung, đảm bảo mở rộng dễ dàng và nhanh chóng, tối ưu chi phí, đầu tư sát theo nhu cầu.
• Từng bước xây dựng mới hoặc sửa đổi các quy trình nghiệp vụ tại từng đơn vị, theo chuẩn BPM nhằm số hóa quy trình trên hệ thống một cách nhanh chóng.
• Đánh giá chi tiết các phương án giải pháp kỹ thuật, xác định lựa chọn hình thức tự phát triển, hợp tác hay mua sản phẩm giải pháp đối với từng thành phần trong khung CĐS một cách tối ưu nhất về chi phí, nguồn lực và thời gian. Đây là một bước quan trọng đảm bảo việc thành công của CĐS. Với năng lực là đơn vị xây dựng nhiều giải pháp công cụ CĐS cho DN, chúng tôi có thuận lợi trong bước này.
• Triển khai từng thành phần theo khung CĐS và lộ trình đã được thống nhất
Sáng tạo và hoàn thiện các sản phẩm, nền tảng "Make in Viet Nam"
Là DN hoạt động trong lĩnh vực viễn thông - công nghệ thông tin (VT-CNTT), tham gia triển khai hầu hết các thành phần của mạng viễn thông tiên tiến, ngay từ những ngày đầu thành lập hơn 10 năm trước đây, VNPT Technology đã có điều kiện tiếp cận và chủ trương phát triển các sản phẩm có quy mô nhà mạng (carrier grade), có tính chất nền tảng, là cơ sở để nhanh chóng phát triển các sản phẩm khác dựa trên một kiến trúc thống nhất.
"Chính vì vậy trong những năm gần đây chúng tôi đã sớm bắt kịp xu thế, hoặc có thể nói là cuộc cách mạng nền tảng, phát triển sản phẩm nền tảng đã trở thành một phần chính trong chiến lược của Công ty, tiêu biểu là các nền tảng: Nền tảng ONE Telco cho các nhà mạng viễn thông; Nền tảng ONE IoT, nền tảng phái sinh ONE Home cho hộ gia đình và Nền tảng ONE DX hợp nhất công nghệ CĐS cho DN", ông Bằng cho biết.
Đến nay, VNPT-Tech đã đưa ra thị trường một số sản phẩm góp phần thúc đẩy CĐS cho hộ gia đình như các thiết bị Camera AI, Wifi mesh thế hệ 6, và đặc biệt là nền tảng CĐS One DX, nền tảng hợp nhất dịch vụ cho các doanh nghiệp SME…
Bên cạnh ONE Home, các giải pháp khác về IoT cũng được công ty chú trọng và cung cấp ra thị trường, bao gồm Giải pháp Nông nghiệp thông minh và truy xuất nguồn gốc (ONE Farm), hiện đã cung cấp cho các DN, trung tâm ứng dụng chuyển giao công nghệ và các đơn vị điển hình về mô hình thí điểm Nông nghiệp công nghệ cao tại các tỉnh Phú Yên, Ninh Bình, ….
Trong 5 tháng đầu năm 2022, số lượng sản phẩm dịch vụ của VNPT đã tăng thêm 21% so với tháng 12/2021. Hiện nay có khoảng 18.000 DN đang sử dụng oneSME, doanh thu và số lượng đơn hàng tăng liên tục 200 - 500% mỗi tháng, minh chứng hướng đi đúng và triển vọng lớn của nền tảng.
Kế hoạch phát triển dài hạn của Công ty, ông Bằng chia sẻ: "Trong giai đoạn tới, Công ty thực hiện các chương trình hành động phát triển các mục tiêu chiến lược của công ty trong giai đoạn 2020-2025, tiếp tục phát huy các sản phẩm đã thành công và phát triển các sản phẩm mới, Nghiên cứu phát triển sản xuất các sản phẩm "Make in Viet Nam", công nghệ cho nhà mạng viễn thông, sản phẩm cho DN và sản phẩm cho cá nhân/hộ gia đình"./.