Chiến lược đưa Việt Nam trở thành trung tâm kết nối số của khu vực
Chuyển động ICT - Ngày đăng : 10:03, 29/06/2022
Chiến lược đưa Việt Nam trở thành trung tâm kết nối số của khu vực
Dự thảo quy hoạch hạ tầng TT&TT thời kỳ 2021 - 2030 được Bộ TT&TT xây dựng, đặt ra yêu cầu phát triển đến năm 2030 Việt Nam sẽ trở thành trung tâm kết nối số(digital hub) - nơi trung chuyển, kết nối, lưu trữ và xử lý dữ liệu của khu vực và thế giới. Thực tế, Việt Nam đang có cơ hội lớn để trở thành điểm kết nối và lưu trữ dữ liệu của khu vực ASEAN cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hiện tại, khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện đang có 3 digital hub là Hồng Kông, Singapore và Nhật Bản. Theo các chuyên gia, một digital hub của khu vực cần đáp ứng một số tiêu chí như: vị trí địa lý, hạ tầng kết nối băng thông rộng, tin cậy, giá cả phải chăng với hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo,… Tại Hội thảo VNNIC Internet Conference 2022 vào ngày 24/6/2022 tại Đà Nẵng, các chuyên gia hàng đầu về Internet trong nước và quốc tế đã thảo luận về các định hướng lớn để phát triển tương lai Internet Việt Nam an toàn, hiện đại, nhân văn, đưa Việt Nam trở thành trung kết nối số của khu vực.
Để trở thành trung tâm số của khu vực, Việt Nam cũng phải cạnh tranh mạnh mẽ với một số quốc gia khác, đặc biệt là: Thái Lan, Malaysia trong "cuộc đua" giành vị trí trung tâm số tiếp theo trong khu vực. Thực tế, Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế hơn. Để thực hiện được mục tiêu này, Việt Nam cần phải hoàn thiện và nâng cao hơn nữa hạ tầng Internet, hạ tầng số.
Với tinh thần "đưa dữ liệu của người Việt về lưu trữ tại Việt Nam", các DN lớn tại Việt Nam đã nhanh chóng đầu tư xây dựng hệ thống trung tâm dữ liệu (TTDL) hiện đại; nhằm góp phần đồng bộ, hoàn thiện hạ tầng số quốc gia, hướng tới mục tiêu Việt Nam trở thành trung tâm lưu trữ và xử lý dữ liệu của khu vực và quốc tế.
Thời điểm gần đây, Viettel công bố có kế hoạch đầu tư xây dựng TTDL Việt Nam hơn 6.000 tỷ đồng; VNPT triển khai hợp tác với Amazon Web Service (AWS), các DN lớn nước ngoài nhằm bổ trợ cho hạ tầng hiện có của Tập đoàn; CMC Telecom đã sở hữu 3 TTDL trung lập, TTDL Tân Thuận (HCM) đạt tiêu chuẩn Uptime Tier III có diện tích 10.000m2, cung cấp 1.200 rack với công suất cao lên tới 20kw/rack. Tháng 5/2022, Uptime Institute công bố TTDL Tân Thuận đã thành công đạt được chứng chỉ TCCF (Tier Certification of Constructed Facility) đầu tiên với số lượng bài test cao hàng đầu Việt Nam tính đến hiện tại.
Chia sẻ tại phiên tọa đàm "Tương lai của Internet" trong khuôn khổ sự kiện VNNIC Internet Conference 2022, ông Đặng Tùng Sơn, Phó Tổng Giám đốc CMC Telecom cho biết: "Sau khi đánh giá các yếu tố như: vị trí địa lý thuận lợi, chính sách mở và nhất quán, hạ tầng kết nối đa dạng, TTDL trung lập quy mô lớn, thu hút được sự tham gia và hiện diện của các hãng CNTT hàng đầu... Các chuyên gia quốc tế cũng như CMC Telecom tin tưởng Việt Nam hoàn toàn có đầy đủ các điều kiện để trở thành trung tâm số tiếp theo của khu vực".
Giải quyết những vấn đề hạn chế của Internet Việt Nam
Cũng tại phiên tọa đàm, ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ TT&TT chia sẻ: "Ngoài việc tập trung phát triển các TTDL tiêu chuẩn quốc tế, Việt Nam cần tập trung giải quyết một số vấn đề hạn chế về Internet hiện tại như mất cân bằng giữa băng thông trong nước và quốc tế, phụ thuộc và nền tảng, nội dung quốc tế và vấn đề quản lý, đảm bảo an toàn, toàn vẹn dữ liệu của Internet Việt Nam. Hiện tại 80% dữ liệu Internet Việt Nam đang ở nước ngoài. Rõ ràng, chúng ta chưa nhận thức được tầm quan trọng, giá trị của dữ liệu trên Internet".
Một số các giải pháp, định hướng lớn được thảo luận tại hội thảo VNNIC Internet Conference 2022 cũng được đề cập rõ trong chiến lược phát triển hạ tầng Internet Việt Nam tại "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: mở rộng kết nối Internet trong nước thông qua các kết nối trực tiếp ngang hàng, kết nối tới Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX); mở rộng kết nối Internet khu vực và quốc tế, đặc biệt là phát triển các tuyến cáp quang biển; phát triển các TTDL, đặc biệt là TTDL trung lập, nền tảng cloud, CDN và các dịch vụ số trong nước.
Để thực hiện được chiến lược trên, cộng đồng Internet Việt Nam, các tổ chức, DN cần chung tay, hợp tác phát triển đưa Việt Nam trở thành trung tâm kết nối số với 100% người dân Internet Việt Nam truy cập Internet, thu hẹp khoảng cách số để không ai bị bỏ lại phía sau./.