Fintech tiên phong xây dựng ngân hàng bền vững nhờ khuyến khích thói quen tiêu dùng xanh

Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 07:57, 29/06/2022

Nhận thức được tầm quan trọng của việc chống biến đổi khí hậu, startup Ecolytiq hoạt động trong lĩnh vực fintech đã đưa ra ý tưởng trao quyền cho người dùng tham gia và các hoạt động mang tính bền vững từ việc nhận thức tác động của chi tiêu cá nhân đến môi trường.

Ra đời vì một cuộc sống bền vững

Ecolytiq là một doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực fintech được thành lập vào năm 2020 với giải pháp thanh toán bền vững. Hướng đến mục tiêu khuyến khích tiêu dùng bền vững, Ecolytiq hợp tác với Visa để cung cấp giải pháp tận dụng dữ liệu từ các hoạt động thanh toán để cung cấp cho khách hàng các chỉ số phân tích CO2 và đưa ra những lời khuyên đầu tư bền vững. 

Vào năm 2021, DN này đã cho ra mắt một thiết bị nhúng theo dõi dấu chân carbon có tên là Visa Eco Benefits. Thiết bị này cho phép các tổ chức phát hành Visa bổ sung các lợi ích tập trung vào tính bền vững cho các chủ thẻ hiện tại. Từ đó, giúp họ hiểu được tác động của hành vi chi tiêu đối với môi trường, cũng như khuyến khích và khuyến khích hành vi tiêu dùng bền vững.

Về lý do ra đời sản phẩm, ông Ulrich Pietsch - đồng sáng lập Ecolytiq cho biết đã quyết định dành hết tâm huyết phát triển của mình để phát triển một nền tảng phục vụ tính bền vững sau khi chứng kiến sự buồn bã của các con trai mình khi xem một bộ phim về khủng hoảng biến đổi khí hậu. 

Sau khi tìm kiếm được những người bạn đồng hành dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và cùng chung chí hướng vì một cuộc sống bền vững, Ecolytiq bắt đầu ra đời với ý tưởng ban đầu. Đó là sử dụng giao dịch thanh toán để tính toán và phản ánh mức độ tác động của carbon tới môi trường. Qua đó, đưa ra những thông điệp khuyến khích tiêu dùng bền vững. 

Tiên phong trong việc xây dựng một ngân hàng bền vững

Nhận thấy rằng biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt, những người sáng lập Ecolytiq đang sử dụng nguồn kinh nghiệm phong phú của mình để thực hiện mục tiêu chuyển đổi ngành tài chính trở nên bền vững hơn. 

Thông qua giải pháp tính toán sự tác động của carbon trong quá trình thu thập dữ liệu từ các giao dịch thanh toán, startup này trao quyền cho người dùng tham gia vào quá trình chống biến đổi khí hậu ngay từ việc nhận thức được tác động của các khoản chi tiêu đến môi trường. Đây được coi là một ý tưởng độc đáo, tạo dấu ấn cho Ecolytiq trong nỗ lực biến các ý tưởng chống biến đổi khí hậu thành hiện thực.  

Để rồi, từ ý tưởng độc đáo và mục tiêu mang lại những tác động bền vững cho xã hội, đội ngũ nhân sự của Ecolytiq đã nỗ lực nghiên cứu và cho ra mắt các sản phẩm tác động đến ý thức bảo vệ môi trường ngay từ những hành động nhỏ nhất. Tin rằng dữ liệu cá nhân chính là chìa khóa thay đổi nhận thức người dùng, bộ sản phẩm "Sustainability-as-a-service" (tính bền vững giống như một dịch vụ) đã ra đời, tạo nên một chuỗi giá trị bền vững có những ảnh hưởng tích cực cho môi trường.

Fintech tiên phong xây dựng ngân hàng bền vững nhờ khuyến khích thói quen tiêu dùng xanh - Ảnh 1.

Đầu tiên là ecoAware - sản phẩm giúp nâng cao nhận thức về môi trường. Đây là sản phẩm tính toán các giá trị tác động đến môi trường được cá nhân hóa dựa trên các giao dịch ngân hàng của người dùng. Sử dụng nguồn dữ liệu được cung cấp bởi các quốc gia và phương pháp tính toán Open Payment Standard (tiêu chuẩn thanh toán mở) được công bố bởi Tổ chức tiêu dùng bền vững (Organisation for Sustainable Consumption), ecoAware cung cấp cho người dùng các dữ liệu về mức độ tác động của carbon ở từng khu vực họ sinh sống, đồng thời đảm bảo các thông số luôn được cập nhật liên tục và chính xác để mang đến những thông tin cá nhân hóa mới nhất cho người dùng.

Sản phẩm thứ 2 là ecoEngage - hành động để có một lối sống bền vững. Với việc liên kết với các ngân hàng trong quá trình vận hành, ecoEngage sẽ hướng dẫn khách hàng các mẹo hữu ích hàng ngày để giảm thiểu tác động của việc chi tiêu cá nhân đến môi trường. 

Tính năng phân tích từng hành động chi tiêu hàng ngày của người dùng cùng chức năng phản hồi liên tục được tích hợp trong sản phẩm sẽ giúp người dùng theo dõi được mức độ tác động từ hành động của mình đến môi trường trong từng khoảng thời gian và khu vực khác nhau. Từ đó giúp họ nhanh chóng điều chỉnh và cá nhân hóa các khoản giao dịch của mình.

Cuối cùng là ecoAction - Các dòng doanh thu mới tạo động lực cho các giá trị bền vững. Theo đó, ecoAction trao quyền cho khách hàng tham gia vào quá trình tạo nên các giá trị bền vững cho xã hội thông qua tính năng cho phép hỗ trợ các dự án có ý nghĩa. Với việc tham gia vào quỹ đầu tư xanh ESG và lựa chọn hỗ trợ các nhà cung cấp năng lượng xanh, khách hàng sẽ có cơ hội thực hiện các hành động chống biến đổi khí hậu khi hỗ trợ tài chính cho các dự án, DN đang hoạt động trong lĩnh vực phát triển bền vững hướng đến một tương lai xanh.

Điều này giúp Ecolytiq mang lại giá trị lâu dài cho khách hàng, không chỉ giúp họ tạo ra các nguồn doanh thu mới cho bản thân mà còn tạo động lực để họ tiếp tục hành động vì môi trường. 

Tìm kiếm "bạn đồng hành" trong hành trình trở thành một DN bền vững

Không chỉ tập trung vào quy trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm hướng đến một mục tiêu dài hạn, Ecolytiq còn nhanh chóng triển khai kế hoạch tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường và thúc đẩy quá trình tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả thông qua việc liên tục "bắt tay" với các DN đối tác để tạo nên "dấu ấn" trên thị trường. Có thể kể đến như việc đồng hành cùng ứng dụng ngân hàng Novus để dẫn đầu lĩnh vực Cleantech (ngân hàng xanh) tại Anh.

Theo đó, tháng 3/2022, Ecolytiq đã hợp tác với dịch vụ ngân hàng Novus và cho ra mắt ứng dụng ngân hàng bền vững Novus tại Anh. Bằng việc tích hợp công nghệ của Ecolytiq, người dùng có thể theo dõi các tính toán lượng khí thải carbon được cá nhân hóa cho mỗi giao dịch thanh toán của mình trong thời gian thực. Người dùng cũng được cung cấp các thông tin chi tiết và minh bạch về tác động của các khoản chi tiêu đến môi trường, từ đó tác động đến nhận thức bảo vệ môi trường và khí hậu ngay trong lối sống hàng ngày.

Hay mới đây nhất, cuối tháng 4/2022, Ecolytiq cũng đã tiếp tục đồng hành cùng Personetics - một DN cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa dựa trên dữ liệu tài chính trong việc giới thiệu giải pháp mới "Personetics Sustainable Insights". Sản phẩm này được cung cấp các tính năng cho phép khách hàng theo dõi và nắm bắt được lượng khí thải carbon từ các giao dịch tài chính của họ, đồng thời đề xuất các giải pháp giảm thiểu mức độ tác động đến môi trường và khí hậu thông qua các thói quen chi tiêu xanh và hướng đến đầu tư bền vững.  

Với ý tưởng độc đáo và tiềm năng phát triển trong tương lai, gần đây, Ecolytiq đã huy động thành công số vốn 13,5 triệu euro từ Visa. Nguồn vốn mới này dự kiến sẽ giúp DN thúc đẩy quá trình mở rộng quy mô hoạt động và tiếp cận các thị trường lớn như Mỹ hay Canada, phục vụ sứ mệnh cốt lõi của ecolytiq là giúp các ngân hàng trên toàn cầu trao quyền hành động vì môi trường cho khách hàng của họ, đồng thời tạo điều kiện cho các mô hình kinh doanh mới cho lĩnh vực tài chính phù hợp với các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc./.

Thuỳ Chang