Hải Dương lựa chọn phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

Xu hướng - Dự báo - Ngày đăng : 08:15, 27/06/2022

Ngày 26/3 hàng năm là Ngày Chuyển đổi số (CĐS) tại tỉnh Hải Dương. Đây là một trong các địa phương đầu tiên trên cả nước có Ngày CĐS.

Một trong những địa phương đầu tiên có Ngày CĐS 

Hải Dương là một trong các địa phương đầu tiên trên cả nước có Ngày CĐS. Theo đó, 26/3 hàng năm là Ngày CĐS tại tỉnh Hải Dương. Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết Hải Dương đã lựa chọn con đường phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và CĐS; gọi tắt là Xanh - Số. Phát triển nhanh và bền vững theo hướng tăng trưởng xanh và CĐS là chiến lược phát triển xuyên suốt, bao trùm của tỉnh.

Trong những năm qua, kinh tế của tỉnh có sự phát triển bứt phá mạnh mẽ, cộng đồng doanh nghiệp (DN) đã phát triển cả về số lượng và chất lượng với gần 17.000 DN đăng ký kinh doanh (gần 500 DN có vốn đầu tư nước ngoài). Toàn tỉnh hiện nay có khoảng 700 DN có đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin. Các DN đã đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2021, GRDP của tỉnh đạt gần 149.100 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,6%, cao hơn kế hoạch đề ra. 

Hiện nay, cơ bản các DN trên địa bàn tỉnh đã sử dụng Internet phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, ứng dụng rộng rãi các hình thức thanh toán điện tử trong sản xuất, kinh doanh. 

Vừa qua, UBND tỉnh Hải Dương đã ký kết hợp tác về CĐS với các DN lớn, bao gồm Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển công nghệ FSI, Công ty CP Tập đoàn SAVIS, Công ty CP Misa nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các nhiệm vụ CĐS của tỉnh. Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương ký biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến thương mại điện tử (TMĐT) với đại diện 3 sàn TMĐT là Sendo, Postmart, Voso.

Theo lãnh đạo tỉnh Hải Dương, CĐS là một xu thế tất yếu. Vấn đề là làm sao có thể nhanh chóng nắm bắt cơ hội do CĐS mở ra, đi đầu và đi nhanh hơn nữa trong hành trình CĐS trên cả 3 trụ cột về xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Hải Dương lựa chọn phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số - Ảnh 1.

Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động của Tổ Chỉ đạo triển khai công nghệ số cộng đồng tỉnh.

Phát huy hiệu quả mô hình tổ công nghệ số cộng đồng 

Mới đây, Sở TT&TT Hải Dương đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động của Tổ Chỉ đạo triển khai công nghệ số cộng đồng (Tổ Chỉ đạo công nghệ) tỉnh. Để thúc đẩy chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, Tổ Chỉ đạo công nghệ tỉnh và các tổ công nghệ số cộng đồng sẽ tập trung hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT); sử dụng các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số được đánh giá và lựa chọn. Hướng dẫn DN, hộ kinh doanh, người dân đăng ký tham gia các sàn TMĐT  như Voso, Postmart…

Thực tế triển khai thời gian vừa qua cho thấy, CĐS chỉ thành công khi được người dân hiểu, hưởng ứng, tham gia, người dân trở thành công dân số, có các hoạt động được đưa lên môi trường số. Chính vì vậy, mô hình tổ công nghệ số cộng đồng đã được lãnh đạo tỉnh Hải Dương chú trọng và xem như “cánh tay nối dài” để triển khai CĐS đến từng người dân, từng hộ gia đình. Ngày 21/3/2022, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định thành lập Tổ chỉ đạo triển khai công nghệ số cộng đồng tỉnh. 

Đến nay, 12/12 huyện, thị xã, thành phố đã ban hành Quyết định thành lập Tổ chỉ đạo triển khai công nghệ số cộng đồng cấp huyện với tổng số thành viên tham gia 357 người. Toàn bộ 235/235 xã, phường, thị trấn đã ban hành quyết định thành lập tổ công nghệ số cộng đồng cấp thôn/khu dân cư với 1.340 tổ và 6.891 thành viên. Ngoài ra, có 107 xã thành lập tổ chỉ đạo triển khai công nghệ số cộng đồng cấp xã với tổng số 1.499 thành viên.

Tổ Công nghệ số cộng đồng được hướng dẫn cài đặt, sử dụng các nền tảng, công nghệ số như DVCTT, gian hàng số, sàn TMĐT, thanh toán điện tử, nền tảng trợ lý ảo, sổ sức khỏe điện tử... Các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn được triển khai trực tiếp hoặc trực tuyến, bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên, nhiều lần để Tổ Công nghệ số cộng đồng thành thạo các bước cài đặt, hướng dẫn sử dụng, từ đó có thể hỗ trợ giải đáp thắc mắc về các nền tảng số, công nghệ số để lan tỏa, hướng dẫn đến người dân. 

Để thuận tiện cho các hoạt động hỗ trợ, các tổ công nghệ số cộng đồng ở Hải Dương đã lập các nhóm như Zalo, Mocha, Gapo hoặc các mạng xã hội Việt Nam phổ biến khác, trong đó bao gồm tất cả các hộ gia đình, người dân trong thôn, bản, tổ dân phố để hỗ trợ, tương tác, hướng dẫn thường xuyên. Thông qua các nền tảng, người dân được tuyên truyền, nắm bắt đầy đủ thông tin chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về CĐS đến các hộ gia đình, người dân trong thôn, bản, khu phố.

Trong thời gian tới, để triển khai hiệu quả kế hoạch hoạt động, lãnh đạo Sở TT&TT Hải Dương yêu cầu Tổ Chỉ đạo công nghệ tỉnh cũng như các tổ công nghệ số cộng đồng ở địa phương cần khẩn trương cụ thể hóa từng nội dung liên quan. Từng tổ công nghệ số cộng đồng sẽ được giao chỉ tiêu về triển khai các nền tảng số. 

Ngoài ra, các DN công nghệ thông tin, viễn thông sẽ phối hợp Sở TT&TT xây dựng bộ tài liệu, chuẩn bị cho chương trình tập huấn, hướng dẫn các địa phương ứng dụng công nghệ số trên nguyên tắc “cầm tay chỉ việc”. 

Hải Dương đã ra mắt Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC), ứng dụng dành cho người dân và khai trương website về CĐS của tỉnh Hải Dương tại địa chỉ: chuyendoiso.haiduong.gov.vn./.

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 6 tháng 6/2022)

Đỗ Thêu