Có thể xuất khẩu thông tin, văn hóa của Việt Nam ra nước ngoài thông qua YouTube
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 18:03, 23/06/2022
Chiều 22/6, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng biên tập Báo điện tử Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm đã tiếp và làm việc với Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương YouTube, ông Ajay Vidyasagar.
Cổng TTĐT Chính phủ mong muốn nhận được sự hỗ trợ của YouTube trong việc phát triển nội dung, nâng cao hiệu quả truyền thông
Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Nguyễn Hồng Sâm bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp ông Ajay Vidyasagar đến thăm Cổng TTĐT Chính phủ vào dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam; đồng thời giới thiệu khái quát về những chức năng, nhiệm vụ chủ yếu của Cổng TTĐT Chính phủ.
Cổng TTĐT Chính phủ là cơ quan thông tin truyền thông đa phương tiện chính thống của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam trên mạng Internet và là cơ quan trực thuộc Văn phòng Chính phủ Việt Nam; thực hiện một trong bốn nhiệm vụ trụ cột của Văn phòng Chính phủ. Đó là công tác thông tin truyền thông và công tác thông tin báo chí phục vụ cho sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Qua 16 năm thành lập, Cổng TTĐT Chính phủ đã tạo ra một kênh thông tin quan trọng, cung cấp thông tin chính thống về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tình hình phát triển kinh tế-xã hội và các lĩnh vực khác của cả nước; dần hình thành cơ sở dữ liệu điện tử chứa hàng vạn văn bản pháp luật và chỉ đạo điều hành, kho nội dung thông tin đa phương tiện về kinh tế-xã hội.
Đây cũng là đầu mối tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, chủ động theo dõi, nắm tình hình thực tiễn để kịp thời tham mưu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo xử lý những vấn đề cấp bách, nổi cộm, bức xúc, dư luận xã hội quan tâm. Qua đó góp phần thực hiện có kết quả chương trình cải cách hành chính, thực hiện lộ trình công khai và minh bạch hóa thông tin.
Đặc biệt, trong giai đoạn Việt Nam phòng, chống dịch bệnh COVID-19, fanpage Thông tin Chính phủ đã hoạt động rất hiệu quả và có tác dụng mạnh, lan tỏa các thông điệp, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống COVID-19 đến với đông đảo người dân mọi lúc, mọi nơi.
Trong vòng 2 năm, lượng người truy cập và theo dõi Facebook Thông tin Chính phủ đã tăng gấp 3 lần (hiện nay có 3,4 triệu tài khoản theo dõi), trở thành một trong những địa chỉ cung cấp thông tin uy tín nhất, hoạt động hiệu quả nhất trong số những fanpage chính thống của các cơ quan nhà nước.
Trong thời gian tới, Cổng TTĐT Chính phủ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ toàn diện hơn nữa của YouTube trong việc phát triển nội dung, nâng cao hiệu quả truyền thông của Cổng TTĐT Chính phủ trên nền tảng YouTube, đặc biệt là các thông tin liên quan đến phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội sau đại dịch, môi trường đầu tư kinh doanh, thông tin văn hóa, du lịch Việt Nam đến đông đảo người dân, du khách, các nhà đầu tư.
"Chúng tôi đã sẵn sàng bộ máy để hợp tác với YouTube và các đối tác. Nguồn thông tin của Cổng TTĐT Chính phủ rất phong phú, cực kỳ cần thiết và hữu ích, tới đây, chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với YouTube để làm sao chuyển tải những thông tin đó lên YouTube một cách tốt nhất, ấn tượng nhất", Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Nguyễn Hồng Sâm nhấn mạnh.
YouTube sẽ hỗ trợ Cổng TTĐT Chính phủ xây dựng nền tảng mạnh, nâng cao hiệu quả truyền thông
Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về một số nội dung hợp tác, công tác phối hợp và đánh giá những việc đã làm được trong thời gian qua.
Mục tiêu YouTube mong muốn hỗ trợ là, trong 2 tháng nữa kênh YouTube của Cổng TTĐT Chính phủ đạt 200 nghìn người đăng ký và tiến tới trở thành kênh chủ lực thông tin Chính phủ trên mạng xã hội Youtube với nhiều giải pháp và biện pháp…
Cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho YouTube, ông Ajay Vidyasagar cho biết, Youtube thấu hiểu sứ mệnh của Cổng TTĐT Chính phủ là cung cấp những nguồn thông tin chính thống, đáng tin cậy nhất và có giá trị nhất tới người dân. Sứ mệnh đó đã truyền cảm hứng cho YouTube để mang lại những thông tin giá trị hơn.
Đại diện YouTube cũng đánh giá thị trường Việt Nam rất tiềm năng khi Việt Nam là 1 trong 10 nước có số lượng người xem trên YouTube hằng ngày cao nhất thế giới, thời lượng xem trong một ngày của người Việt Nam cũng thuộc nhóm cao và có sự tương tác nhiều. Đặc biệt là, 45% lượng lượt xem của các nội dung video của Việt Nam được xem đến từ nước ngoài. Điều đó có nghĩa là có thể xuất khẩu thông tin, văn hóa của Việt Nam ra nước ngoài thông qua YouTube.
Trong bối cảnh đại dịch vừa qua, YouTube cũng chuyển mình và nhận thấy rằng, nếu như trước đây, người xem YouTube chủ yếu để giải trí nhưng trong đại dịch họ đã vào YouTube để tìm hiểu cách tự bảo vệ bản thân tốt hơn. Ở một số nơi, YouTube trở thành trường học khi học sinh không thể đến trường và phải dùng nền tảng video để học…
"Youtube rất yêu người dân Việt Nam và người dân Việt Nam cũng cho thấy họ yêu quý YouTube, bởi thế, chúng tôi cảm thấy rất vui và hào hứng khi được phát triển tại đây. Đặc biệt, YouTube coi Cổng TTĐT Chính phủ là nhà sáng tạo nội dung cực kỳ quan trọng và cam kết sẽ hỗ trợ Cổng TTĐT Chính phủ xây dựng nền tảng mạnh, nâng cao hiệu quả truyền thông cũng như xuất khẩu nguồn thông tin ra ngoài Việt Nam", ông Ajay Vidyasagar khẳng định.