"Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới" trên nền tảng số

Kinh tế số - Ngày đăng : 15:23, 16/06/2022

Bộ TT&TT mong muốn hỗ trợ thúc đẩy mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu vải và các sản phẩm được chế biến từ vải ra các thị trường quốc tế.

Ngày 16/6/2022, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Hải Dương và Báo VNExprees tổ chức Diễn đàn "Vietnamese Lychees go global" - "Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới" và khai trương Triển lãm số, gian hàng số cùng chủ đề.

Tham dự Diễn đàn gồm các cơ quan Đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Hà Nội, các nhà báo, phóng viên nước ngoài thường trú và hoạt động tại Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, bcác cơ quan thông tấn, báo chí.

Diễn đàn được tổ chức nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm vải thiều để các Cơ quan Đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, báo chí nước ngoài tiếp cận nhiều hơn về những nông sản đặc trưng vùng miền của Việt Nam.

Quảng bá nông sản Việt Nam ra thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh Việt Nam là xứ sở nhiệt đới, bốn mùa đều có hoa thơm và trái ngọt, trong đó, vải thiều từ lâu không những đã trở thành món ẩm thực đặc sản được nhiều khách phương xa hâm mộ mà còn là sứ giả của hòa bình và hữu nghị, từng được lựa chọn như một vật phẩm đặc sắc để phục vụ các hoạt động bang giao quốc tế.

Cũng theo Thứ trưởng, Việt Nam cũng là quốc gia có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sản phẩm nông nghiệp mang bản sắc đặc trưng riêng của các tiểu vùng đồi núi, cao nguyên và ven biển... Việt Nam đã đàm phán, ký kết và thực hiện 17 Hiệp định thương mại tự do. 

Với năng lực tốt về nguồn cung, cùng với quá trình mở cửa hội nhập sâu rộng, Việt Nam đã từng bước khẳng định vị trí trên thị trường nông sản thế giới. Nếu như kim ngạch xuất khẩu nông sản năm 2000 đạt 4,2 tỷ USD thì đến năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 48,6 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2020.

Đưa vải thiều Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng trên khắp thế giới

Năm 2022, vải thiều Việt Nam được dự báo là được mùa, với sản lượng khoảng 320.000 tấn. Năm nay, Bắc Giang - vùng sản xuất vải thiều lớn nhất cả nước với diện tích trên 28.300 ha, sản lượng vải thiều dự kiến khoảng 180.000 tấn. Tỉnh Hải Dương có khoảng 9.000 ha vải thiều, sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 60.000 tấn, trong đó 100% diện tích trồng vải được định hướng theo quy trình sản xuất sạch, an toàn.

Vải thiều thường chín rộ trong khoảng thời gian ngắn từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm, với sản lượng lớn, thời gian thu hoạch lại ngắn nên việc kết nối giao thương, mở rộng thị phần sẵn có, tìm kiếm thị trường mới và đa dạng kênh phân phối là hết sức cần thiết để việc tiêu thụ được thuận lợi. Đặc biệt, mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều để gia tăng giá trị của quả vải, góp phần nâng cao thu nhập của người nông dân và phát triển kinh tế của địa phương là mục tiêu cấp thiết được đặt lên hàng đầu.

Hiện, vải thiều Việt Nam - nổi tiếng với hai vùng trồng vải: Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) và vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã có mặt ở trên 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, để có được sản phẩm vải thiều đạt chất lượng vào các thị trường yêu cầu cao, mà ở Việt Nam thường gọi vui là thị trường "khó tính" đòi hỏi người nông dân, cán bộ kỹ thuật, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước phải cùng nhau hợp lực để xây dựng được chuỗi các quy trình nghiêm ngặt, khép kín từ khâu lựa chọn thổ nhưỡng, chăm sóc cây trồng đến chế biến và tiêu thụ.

Tại Diễn đàn, đại diện của hai tỉnh Hải Dương, Bắc Giang trình bày mang đến thông tin hữu ích về định hướng vùng trồng vải an toàn tại các địa phương cũng như các giải pháp để hiện thực hóa mong muốn mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều.

Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã trình bày tham luận "Sẵn sàng, đảm bảo chất lượng đưa vải thiều Việt Nam ra thế giới", về con đường phát triển bền vững của vải thiều Hải Dương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Trần Văn Quân: tỉnh có sản phẩm vải thiều Thanh Hà thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước

Theo Phó Chủ tịch Trần Văn Quân, tỉnh có sản phẩm vải thiều Thanh Hà thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước. Cây vải Tổ tại thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là "Cây vải thiều lâu năm nhất". Sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã được cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý; đạt tốp 10 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng, sản phẩm uy tín và được bình chọn là "Tinh hoa đặc sản ba miền"; toàn tỉnh trồng khoảng 9.000 ha vải, sản lượng trung bình hàng năm đạt trên 60.000 tấn; có khoảng 50% sản lượng vải thiều của tỉnh được tiêu dùng trong nước, khoảng 40% sản lượng xuất khẩu sang các thị trường truyền thống và 10 % sản lượng xuất khẩu sang các thị trường cao cấp như Nhật, Mỹ, châu Âu...

Trong khi đó, ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trình bày tham luận về chủ đề "Vải thiều Bắc Giang chinh phục thị trường nước ngoài", chia sẻ về mô hình cả bộ máy chính quyền cùng hợp lực để tiêu thụ vải thiều cho người nông dân, vừa đảm bảo chất lượng quả vải đáp ứng tốt tiêu chí của nước nhập khẩu, đồng thời tổ chức xúc tiến thương mại, giới thiệu quả vải đặc sản của tỉnh mình đến với người tiêu dùng quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn

Theo ông Phan Thế Tuấn, Bắc Giang coi trọng tất cả thị trường, cả trong nước và ngoài nước. Với thị trường nội địa, tỉnh tích cực đưa tới các doanh nghiệp, siêu thị... Trên trường quốc tế, địa phương xuất khẩu vải thiều đến đến 30 quốc gia, trong đó cao nhất là Trung Quốc và nhiều quốc gia tiềm năng khác như Singapore, Nhật Bản, Các Tiểu vương quốc ẢRập... Tỉnh cũng kết hợp thương mại truyền thống và hiện đại, đưa vải thiều lên các sàn thương mại điện tử và các kênh mạng xã hội.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Hợp tác xã trồng vải và các doanh nghiệp xuất khẩu vải sẽ cùng thảo luận về quy trình trồng trọt và chăm sóc vải thiều ngon và sạch, phát triển thị trường tiêu thụ vải thiều trong phiên tọa đàm chủ đề "Lời giải cho bài toán xuất khẩu vải thiều Việt Nam". Tại đây, các diễn giả tập trung vào các vấn đề chính là việc đáp ứng tiêu chuẩn vải thiều vào các thị trường và các giải pháp mở rộng thị trường và tăng sản lượng xuất khẩu vải thiều.

Xét thấy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng từ các kênh bán hàng hiện đại ngày càng gia tăng, sự ứng dụng của số hóa ngày càng sâu, rộng trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống, trong khuôn khổ Diễn đàn, Triển lãm số "Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới" đã được khai mạc nhằm giới thiệu tới các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các cơ quan thương mại, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các đơn vị đồng hành cùng chương trình, cùng các nhà báo, phóng viên trong nước và quốc tế về sản phẩm vải thiều nói riêng và một số sản phẩm nông sản khác nói chung.

Thông qua sự kiện truyền thông quảng bá vải thiều, Diễn đàn và Triển lãm số, Bộ TT&TT mong muốn hỗ trợ thúc đẩy mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu vải và các sản phẩm được chế biến từ vải ra các thị trường quốc tế mới, đồng thời, thúc đẩy người Việt Nam ở nước ngoài ưu tiên dùng hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam;  tạo cảm hứng thú vị và ấn tượng cho khách mời tham dự sự kiện, từ đó có thể thiết lập tạo ra kênh kết nối mở rộng đa dạng hóa thị trường nông sản Việt Nam./.

Hoàng Linh