VNPT phấn đấu 500.000 điểm thanh toán mobile money, CĐS hộ kinh doanh cá thể

Kinh tế số - Ngày đăng : 12:06, 27/05/2022

VNPT triển khai được 113.000 điểm thanh toán VNPT Money và phấn đấu đạt 500.000 điểm trong năm nay, hướng tới thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) thanh toán cho các tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể.

Việc cấp phép thí điểm triển khai dịch vụ tiền di động (mobile money) được xem là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, nhất là trong giai đoạn triển khai Đề án không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ.

Ngày 25/11/2021, VNPT là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ tiền di động gọi với tên gọi VNPT Money trên phạm vi toàn quốc.

Mang lại trải nghiệm tài chính tiện lợi, dễ tiếp cận

Chia sẻ tại DX Summit 2022, ông Nguyễn Nam Thắng, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Tài chính số VNPT, cho biết dịch vụ mobile money của VNPT hướng đến bà con ở khu vực nông thôn nên được phát triển đơn giản, an toàn, tiện lợi.

Để sử dụng VNPT Money thì chỉ cần khách hàng là thuê bao Vinaphone chính chủ và với vài "click", khách hàng đã có thể đăng ký xong dịch vụ, thực hiện các chức năng. Người dùng chỉ có điện thoại phổ thông (featured phone) cũng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ khi chỉ phải gửi cú pháp *9191# là đã có thể đăng ký được tài khoản để gửi, nạp, rút, thanh toán, chuyển tiền. Người dùng cũng có thể đến được các điểm giao dịch Vinaphone cũng như hàng trăm ngàn điểm cung cấp dịch vụ thanh toán trên toàn quốc cho việc nạp, rút, chuyển, thanh toán dịch vụ.

VNPT phấn đấu 500.000 điểm thanh toán mobile money, CĐS hộ kinh doanh cá thể - Ảnh 1.

Theo ông Thắng, triết lý dịch vụ của VNPT Money là nơi nào có sóng di động là có dịch vụ và một tài khoản di động là có thể thực hiện mọi giao dịch. Mobile money mức giao dịch là dưới 10 triệu đồng/tháng, khá phù hợp với các giao dịch tiền nhỏ lẻ tại Việt Nam hiện nay.

VNPT có tầm nhìn và cam kết "phổ cập hoá" tài chính số tại Việt Nam. Trước khi có dịch vụ này, VNPT đã có 5 năm triển khai dịch vụ trung gian thanh toán, bao gồm ví điện tử cũng tạo ra hệ sinh thái tương đối đa dạng, cung cấp dịch vụ đến hơn 30 triệu thuê bao di động và Internet hiện nay. VNPT cũng đã kết nối được với điện lực, hơn 100 công ty nước của 63 tỉnh/thành; 20.000 nhà thuốc, 7000 cơ sở y tế, hơn 600 bệnh viện và tích hợp các phương thức thanh toán vào các đơn vị này.

Đối với lĩnh vực giáo dục, VNPT đã có hơn 3.500 trường học kết nối thanh toán qua ví điện tử và VNPT Money. VNPT cũng đồng hành với chính phủ cung cấp giải pháp nền tảng cho Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia, hiện đã giúp kết nối hơn 5000 DVC quốc gia và trên Cổng DVC Quốc gia, VNPT cũng là đơn vị đầu tiên cung cấp dịch vụ mobile money trên Cổng.

Với khả năng cung cấp dịch vụ mobile money, VNPT có thể mở rộng thêm tập khách hàng là các bà con ở vùng sâu, xa để mọi người có thể tiếp cận dịch vụ thanh toán một cách thuận lợi, dễ dàng hơn, ông Thắng cho biết.

VNPT phấn đấu 500.000 điểm thanh toán mobile money, CĐS hộ kinh doanh cá thể - Ảnh 2.

Với điện thoại phổ thông, chỉ với những thao tác đơn giản, khách hàng cũng có thể đăng ký và sử dụng dịch vụ VNPT Money để nạp, thanh toán, chuyển, rút tiền một cách dễ dàng, phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

VNPT Money thúc đẩy CĐS thanh toán cho các tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể

Theo kết quả khảo sát của Sapo với trên 15.000 nhà bán lẻ tại Việt Nam, một dấu hiệu đáng mừng là tiền mặt đến thời điểm này chỉ còn là phương thức thanh toán chiếm khoảng gần 30%. Cách đây 3 năm thì tiền mặt vẫn chiếm khoảng 70 - 80% so với các phương thức thanh toán khác.

Một con số bất ngờ là việc chuyển khoản chiếm khoảng 36,5%. Các giao dịch sử dụng chuyển khoản cá nhân giữa tài khoản này với toàn khoản khác đang nổi lên là một phương thức rất tiện lợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, quẹt thẻ thanh toán đã đạt 8%, quét mã QR Code là 9,9%... Như vậy, theo ông Thắng, dịch vụ mobile money của VNPT hướng đến đáp ứng giải quyết hai phương thức thanh toán tiền mặt và chuyển khoản.

Việt Nam hiện có 5,37 triệu hộ kinh doanh cá thể. Con số này của năm 2020, cao hơn 9 lần so với tổng số doanh nghiệp (DN) đang hoạt động tại Việt Nam. Số liệu người lao động đang tham gia trong lĩnh vực kinh doanh cá thể là hơn 9 triệu lao động và chiếm tỷ trọng 30% trong cơ cấu nền kinh tế.

Như vậy, ông Thắng nhận định hộ kinh doanh cá thể đóng vai trò rất là lớn trong việc tăng thu nhập và xoá đói nghèo cho bà con cũng như khu vực nông thôn, đóng góp lớn vào nền kinh tế của đất nước. Một điểm nữa là lĩnh vực bán lẻ trong thời gian qua được tập trung CĐS, trong khi đó hộ kinh doanh cá thể lại đang thiếu công cụ, các phương thức khác để giúp họ chuyển đổi.

Theo đó, theo ông Thắng, hộ kinh doanh cá thể được đánh giá là đối tượng để mobile money tiến tới trong công tác phổ cập tài chính toàn diện, giúp đối tượng này có công cụ tài chính hiệu quả hơn, để họ có thể bắt kịp với các đối tượng khác trong quá trình phát triển.

Ông Thắng cho biết VNPT đang phát triển các điểm thanh toán VNPT Money và hướng tới các cửa hàng tạp hoá, các cửa hàng kinh doanh nhỏ, sạp hàng tại chợ cóc, truyền thống và các dịch vụ khác như đánh giầy, rửa xe, giải khát, giặt là... Đến thời điểm này, VNPT triển khai được 113.000 điểm thanh toán VNPT Money, nhờ vậy các hộ kinh doanh, tiểu thương đã được cung cấp một phương thức thanh toán tiện lợi, giúp họ tiếp cận khách hàng tốt hơn, giúp tăng trải nghiệm mua sắm tiện hơn nhiều, thanh toán tốt hơn.

Năm nay, VNPT phấn đấu triển khai được 500.000 điểm thanh toán, chiếm 10% hộ kinh doanh cá thể có điểm thanh toán mobile money. Đặc biệt, làm sản phẩm cho bà con thì trải nghiệm người dùng là một yếu tố quan trọng, theo đó, phải đáp ứng tiêu chí đơn giản, dễ dàng. Để đăng ký trở thành điểm thanh toán VNPT Money khá đơn giản, chỉ cần vài bước thực hiện, thuận tiện cho bà con và lối sinh hoạt của hộ kinh doanh.

Theo ông Thắng, dịch vụ mobile money sẽ giúp bà con trong việc chủ động thanh toán cá nhân và tiếp cận nhiều ngành nghề mới, đặc biệt là liên quan đến yếu tố tự chủ tài chính; Giúp bà con tham gia sâu hơn vào các lĩnh vực như TMĐT, bán lẻ theo đó bà con có thể bán nông sản cho mọi người trực tiếp hơn và giảm dần các chi phí trung gian, gia tăng lợi nhuận trực tiếp cho khâu sản xuất, gia tăng lợi ích kinh tế cho hộ sản xuất.

"Là nhà cung cấp dịch vụ mobile money, VNPT hướng tới thúc đẩy lĩnh vực bán lẻ, hộ kinh doanh bán lẻ, tiểu thương", ông Thắng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng cho hay mobile money giúp bình đẳng giới khi phụ nữ có thể tự chủ trong tham gia nền kinh tế số và hướng tới kinh doanh dài hạn là khi tham gia gia thanh toán giúp bà con hình thành dữ liệu cá nhân và sẽ là cơ sở giúp các tổ chức tài chính tiếp cận bà con dễ dàng hơn. "Như vậy, khi đó mobile money trở thành cầu nối do có dữ liệu thanh toán của bà con, có thể phối hợp với ngân hàng để đánh giá điểm tín dụng giúp bà con tiếp cận các dịch vụ tài chính bảo hiểm với chi phí thấp hơn so với các hình thức truyền thống hiện đại và vô hình chung giúp đời sống tài chính của bà con sẽ được mở rộng hơn, cung cấp dịch vụ tài chính", ông Thắng phân tích.

VNPT phấn đấu 500.000 điểm thanh toán mobile money, CĐS hộ kinh doanh cá thể - Ảnh 3.

Là tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, ông Thắng cũng cho biết VNPT chú trọng ứng dụng các công nghệ lõi, để giúp khách hàng thuận lợi, toàn trình trong số hóa từ nhận diện, eKYC, dữ liệu lớn và sử dụng hợp đồng thông minh (smart contract), smart CA, giúp cho khách hàng thực hiện tham gia vào hệ sinh thái thuận lợi nhất. Là đơn vị trung gian thanh toán, và cung cấp mobile money, VNPT cũng đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật hàng đầu thế giới, các tổ chức tài chính để đảm bảo tính an toàn của dịch vụ./.

Hoàng Linh