Vingroup phát triển ở thị trường Mỹ tạo cảm hứng lớn để DROPPII “go global”

Khởi nghiệp - Ngày đăng : 06:58, 26/05/2022

Những câu chuyện mở rộng thị trường như Vingroup phát triển ở thị trường Mỹ đã tạo cảm hứng rất lớn cho nền tảng này trên con đường mở rộng sang thị trường nước ngoài (go global) dù còn nhiều khó khăn ở phía trước.

Tăng trưởng 12 lần trong năm 2021 và đi ra thị trường nước ngoài

Theo ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch HĐQT DROPPII, trong quá trình phát triển doanh nghiệp (DN), đã nhận thấy rằng có một thị trường mà ngành thương mại điện tử (TMĐT) đang thiếu, đó là bán hàng tư vấn. 

Lý giải cho điều này, theo ông Sơn, nếu ở góc độ người bán hàng, có những sản phẩm bắt buộc khách hàng cần phải có sự tư vấn, còn ở phía khách hàng, các sản phẩm cũng cần có những câu chuyện hay để họ có thể chọn lựa giữa muôn vàn lựa chọn. Trong khi, các sàn TMĐT lớn thường chú trọng những mặt hàng có giá trị nhỏ, cũng như không có những sản phẩm độc đáo để chia sẻ cho khách hàng. 

Chưa kể, mặc dù một số mặt hàng thường có sự tư vấn như bất động sản, ô tô, bảo hiểm… thì lại thường đang sử dụng theo hình thức truyền thống là bán hàng trực tiếp thay vì ứng dụng công nghệ vào tư vấn và bán hàng trực tuyến. “Do đó, tôi nhận thấy thị trường đang có một cơ hội rất lớn để xây dựng nền tảng cho cả nhà cung cấp sản phẩm và người bán. Nơi đó, các chủ DN sẽ có một gian hàng để thuyết trình về các sản phẩm của họ, còn những người thăm quan chợ sẽ là những người mua hàng, tìm kiếm sản phẩm. Người bán sẽ lắng nghe các câu chuyện để lựa chọn các sản phẩm mà họ thích để bán hàng”, ông Sơn cho biết thêm. 

Theo ông Sơn, nếu như DN lớn có thể tiếp cận khách hàng liên tục thông qua quảng cáo truyền thống, thì những DN nhỏ và vừa (SME) lại thường dành toàn bộ tiền để làm sản phẩm, dẫn đến hàng hoá của họ rất tốt nhưng ít người biết đến. Vì vậy, việc xây dựng một nền tảng trực tuyến như cách DROPPII đang làm sẽ giúp các SME với ngân sách hạn hẹp, có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng và kể lại câu chuyện sản phẩm của mình. 

“Các sản phẩm được bán trên DROPPII được công ty chọn lọc rất kĩ, có đầy đủ giấy tờ chứng nhận và được công ty hỗ trợ, như mời các chuyên gia tư vấn để cố vấn cho sản phẩm. Các sản phẩm được đi vào hệ sinh thái cũng phải trải qua quá trình đánh giá của cộng đồng người bán của DROPPII - những người sẽ mua, sử dụng và bán. Nếu sản phẩm có những thông tin tiêu cực thì sẽ bị thay thế bởi các sản phẩm khác”, ông Sơn nói. 

Về kết quả đạt được, trong 2 năm đại dịch, DROPPII đã có những sự tăng trưởng nhanh chóng, doanh thu năm 2021 tăng trưởng gấp 12 lần so với năm trước đó. Hiện tại, DROPPII đã có văn phòng tại Campuchia và đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng trước khi triển khai giải pháp tại Thái Lan. 

Trong thời gian tới, DROPPII sẽ nhắm đến thị trường Mỹ và Anh. Tham vọng lớn nhất của DROPPII sắp tới là phát triển giải pháp của hình phạm vi toàn cầu và mong muốn được công nhận DROPPII là một mô hình mới, cũng như thừa nhận những lợi ích do nền tảng này mang lại.

“Công ty đặt rất nhiều kỳ vọng vào thị trường Mỹ vì nơi đây rất cởi mở với những mô hình kinh doanh mới, giải pháp mới. Nếu giải pháp có những tín hiệu tích cực từ thị trường này sẽ đây sẽ là cơ hội tốt để cộng đồng hiểu hơn về cách thức mà DROPPII đang phát triển”, ông Sơn chia sẻ thêm.

Ngày 20/5, nền tảng TMĐT DROPPII chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam, trên cơ sở nền tảng BCA Solutions. Theo DROPPII, với bước chuyển mình quan trọng này, đây là giai đoạn đặc biệt ghi dấu sự thay đổi về cả nhận diện thương hiệu và về tầm nhìn trong kinh doanh, từ đó tạo nên hành trình vươn ra thế giới.

Nhiều thuận lợi khi có sự tương đồng về mặt văn hoá khi mở rộng thị trường Đông Nam Á

Cũng theo ông Sơn, tại thị trường nước ngoài, DROPPII thường triển khai thông qua việc kết hợp đầu tư (co-invest) với một nhà đầu tư bản địa. Về những thuận lợi khi ra thị trường nước ngoài, trước đây, các DN nước ngoài bán hàng ở Việt Nam thông qua hệ thống của DROPPII thường đặt câu hỏi bao giờ công ty sẽ mở văn phòng ở thị trường của họ, vì không thấy mô hình tương tự. 

Chính vì vậy, DROPPII nhận thấy đó là cơ hội để phát triển ra thị trường nước ngoài và ghi dấu ấn trong việc xuất khẩu mô hình đổi mới sáng tạo của Việt Nam ra thế giới với mô hình kinh doanh mới mẻ này. Chưa kể đến, khi DROPPII ra nước ngoài, thì ngay lập tức sẽ có những “bệ đỡ” là những đại lý, DN đã am hiểu mô hình kinh doanh của công ty. 

Ngoài những điểm tương đồng về mặt thị trường hay lợi thế địa lý khi mở rộng ra các nước khu vực Đông Nam Á, một thuận lợi khác của DROPPII là đã có sẵn ứng dụng, quy trình, nhân sự cũng như sự hỗ trợ rất nhiều của đối tác, đại lý, nhà cung cấp. Thậm chí, một số nhà cung cấp đã đồng ý sang Campuchia để giúp cho DROPPII có hệ sinh thái ban đầu để phát triển đội ngũ cộng tác viên. 

Đồng thời, DROPPII cũng thành lập những nhóm cộng đồng người Việt ở nước ngoài để tìm hiểu nền tảng, pháp lý tại các quốc gia đó. DROPPII cũng thành lập trong công ty một đội (team) quốc tế và giao tiếp với nhau hoàn toàn bằng tiếng Anh, để có thể đi ra nước ngoài dễ dàng hơn. 

Việc Vingroup phát triển ở thị trường Mỹ đã tạo cảm hứng rất lớn để DROPPII “go global” - Ảnh 2.

Lý do ra đời DROPPII hay BCA Solution trước đây, theo DROPPII, do có một thị trường mà ngành TMĐT đang thiếu, đó là bán hàng tư vấn

Tuy nhiên, về mặt khó khăn lớn nhất khi đi ra thị trường nước ngoài, ông Sơn cho rằng, đầu tiên là về mặt pháp lý, nhất là với những DN mới, những mô hình mới như DROPPII. Như tại Thái Lan, mặc dù đã nộp các hồ sơ từ cuối năm 2021 nhưng đến tận thời điểm này, DROPPII vẫn phải chờ phản hồi từ các cơ quan chức năng để có thể bổ sung hồ sơ thủ tục, trước khi chính thức kinh doanh tại thị trường này. 

Khó khăn tiếp theo là nếu như mở rộng sang các nước Đông Nam Á thì DROPPII có thể tận dụng những điểm tương đồng về văn hoá thì khi sang thị trường châu Âu và Mỹ thì công ty phải nghiên cứu lại hoàn toàn về hành vi của khách hàng cũng như định nghĩa lại thông điệp truyền thông.  

Đồng thời, do ở những quốc gia này, người dân không dễ dàng chia sẻ những thông tin liên quan đến thông tin cá nhân nên cũng làm tăng cao chi phí marketing so với thị trường Đông Nam Á.  

Trước những khó khăn này, ông Sơn khẳng định, con đường mở rộng sang thị trường nước ngoài sẽ còn rất dài nhưng DROPPII tự tin nhờ những hành trình đã đi qua, nhất là việc tồn tại và phát triển được đến ngày hôm nay khi không có tài chính, không có mối quan hệ, không có bằng chứng chứng minh mô hình kinh doanh mới này là thực sự hiệu quả. 

“Chúng tôi tin rằng những khó khăn hiện nay khi đi ra nước ngoài cũng sẽ tương tự như những trở ngại mà DROPPII phải vượt qua trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, chưa kể hiện nay công ty còn có nguồn lực tài chính tốt hơn, cùng sự hỗ trợ của các đại lý, đối tác…”, ông Sơn nhấn mạnh. 

Những khó khăn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp đã tôi luyện cho đội ngũ DROPPII rất nhiều và ông Sơn khẳng định kinh nghiệm đó có thể giúp DROPPII vượt qua những thử thách ở thị trường nước ngoài. 

Chính vì vậy, theo ông Sơn, để có thể đi ra nước ngoài, đầu tiên đội ngũ điều hành DROPPII phải có niềm tin rằng mình có thể làm được, sau đó mới nghĩ đến câu chuyện sẽ phát triển nền tảng như thế nào. Để khắc phục vấn đề này, DROPPII đang nghiên cứu một số giải pháp, như việc tuyển dụng nhân sự điều hành là người nước ngoài để dần dần thay đổi suy nghĩ, tham vọng của các nhân sự Việt Nam. 

Bên cạnh đó, với thị trường toàn cầu, hội nhập như hiện nay, nếu các công ty vẫn xem mình là một startup Việt Nam thì việc mở rộng thị trường sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thay vào đó, các thành viên sáng lập nên coi DN mình là một công ty toàn cầu, để từ đó tạo văn hoá đi ra thị trường nước ngoài. Điểm thuận lợi hiện nay là việc tuyển dụng các nhân sự rất dễ dàng, nhiều ứng viên trên thế giới hiện nay không quan tâm công ty mà mình ứng tuyển là từ nước nào, nên cơ hội rất rộng mở cho các startup Việt. 

“Những câu chuyện mở rộng thị trường như Vingroup phát triển ở thị trường Mỹ đã tạo cảm hứng cho tôi và DROPPII rất nhiều”, ông Sơn bày tỏ. 

Ông Sơn cũng mong muốn không chỉ Vinfast mà sẽ có thêm nhiều DN, nhiều startup phát triển ra thị trường nước ngoài, để từ đó tạo cảm hứng cho các công ty khác. Các quốc gia như New Zealand, họ không có thị trường nội địa và cách duy nhất để thành công là phải đi ra nước ngoài. Điều này nằm trong tư duy của từng DN ở quốc gia đó. 

Điểm thuận lợi của DROPPII hiện nay là chưa gọi vốn của bất kì quỹ đầu tư nào, do đó, việc ra nước ngoài của công ty chủ yếu thông qua việc liên kết với một đơn vị có kinh nghiệm ở quốc gia đó để cùng phối hợp, một bên cung cấp mô hình kinh doanh, bên còn lại sẽ chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến pháp lý…

DROPPII là giải pháp đổi mới sáng tạo (ĐMST) nổi bật được ghi danh trong Báo cáo Toàn cảnh ĐMST mở Việt Nam 2021. Báo cáo được thực hiện bởi Nền tảng kết nối ĐMST BambuUP, dưới sự bảo trợ của Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC). Xem chi tiết báo cáo tại: https://bambuup.com/

Báo cáo Toàn cảnh ĐMST mở Việt Nam 2021 là báo cáo toàn diện và cập nhật nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt, cung cấp bức tranh đa chiều với điểm nhấn là 11 lĩnh vực nổi bật: Ngành hàng tiêu dùng nhanh, bán lẻ, giáo dục, tài chính, chăm sóc sức khỏe, martech và salestech, logistics và chuỗi cung ứng, phát triển bền vững, nông nghiệp, du lịch và lữ hành, blockchain và Crypto. /.


NK