Metaverse có thể thay đổi hoạt động ngân hàng như thế nào?
Xã hội số - Ngày đăng : 07:48, 25/05/2022
Metaverse, được định nghĩa là một mạng lưới thế giới ảo 3D hoặc không gian thực tế ảo, trong đó người dùng có thể hoạt động, làm việc, vui chơi và tương tác với nhau. Nhiều tính năng hấp dẫn của không gian thực tế ảo này đang được khám phá và mở rộng hơn mỗi ngày.
Đặc biệt, trong bối cảnh đổi mới công nghệ cũng như sự trỗi dậy của nền kinh tế trải nghiệm đã thúc đẩy lĩnh vực này tăng trưởng một cách nhanh chóng.
Hiện tại, các lĩnh vực như game, truyền thông và giải trí là những thành phần quan trọng trong metaverse. Và để các lĩnh vực khác như ngân hàng, thương mại và dịch vụ tài chính gia nhập cuộc chơi này có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.
Một báo cáo gần đây của JPMorgan, một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất trên thế giới, đã ước tính thị trường và cơ hội kinh doanh cho các công ty trong lĩnh vực này sẽ đạt hơn 1.000 tỷ USD doanh thu hàng năm.
JPMorgan cũng trở thành ngân hàng đầu tiên đến với metaverse. Theo đó, JPMorgan đã mở một phòng chờ ở Decentraland, một nền tảng thực tế ảo được phát triển từ blockchain Ethereum. Khi tham gia sử dụng các dịch vụ trên nền tảng này, khách hàng sẽ được chào đón bởi một chú hổ và hình đại diện của Giám đốc điều hành ngân hàng - Jamie Dimon.
Bên cạnh đó, tại phòng chờ Onyx Lounge ở Decentraland, mọi người có thể mua những mảnh đất ảo bằng mã thông báo không thể thay thế (NFT) hoặc sử dụng tiền điện tử.
Tương tự, ngân hàng KB Kookmin, một trong những tổ chức tài chính lớn nhất của Hàn Quốc, cũng đang thử nghiệm phát triển một chi nhánh trên metaverse.
Bước tiến mạnh mẽ này của KB Kookmin sẽ cho phép khách hàng truy cập vào các dịch vụ ngân hàng trong metaverse bằng cách đeo thiết bị thực tế ảo (VR). Ngân hàng sẽ cung cấp các dịch vụ và giao dịch ngân hàng ảo, chẳng hạn như chuyển tiền có thể được quản lý bởi nhân viên ngân hàng; tư vấn trực tiếp giữa ảnh đại diện của khách hàng và nhân viên.
Ứng dụng metaverse trong hoạt động ngân hàng
Xây dựng lợi thế cạnh tranh
Khi các tổ chức tài chính bắt đầu tham gia và di chuyển dần các hoạt động, dịch vụ lên metaverse, nó có thể thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sẽ tương tác và giao dịch với ngân hàng.
Metaverse có thể là cơ hội cho các ngân hàng truyền thống cạnh tranh với các ngân hàng thách thức (challenger banks - những ngân hàng hoạt động chủ yếu trên môi trường trực tuyến, xây dựng các sản phẩm, dịch vụ tài chính được thực hiện thông qua các trang web hoặc ứng dụng di động, cắt giảm các hoạt động bàn giấy và đơn giản hóa quy trình làm việc).
Với xu thế công nghệ ngày càng phát triển, nhiều người đang dành thời gian để khám phá và tận dụng các tiện ích mà metaverse có thể mang lại, từ đó đưa ra quyết định mua hàng cũng như sử dụng dịch vụ trong không gian này.
Từ nhu cầu thực tế đó, các tổ chức tài chính cần phải thay đổi nhanh chóng để có thể bắt kịp cuộc chơi, đưa ra chiến lược phát triển mới, cung cấp các phương tiện cho các giao dịch này, chẳng hạn như cho phép chuyển đổi tiền pháp định thành tiền điện tử của metaverse. Tổ chức nào chuyển đổi càng nhanh chóng sẽ càng có lợi thế trong cuộc cạnh tranh.
Khám phá cơ hội NFT
Trong thời gian vừa qua, xu hướng giao dịch trong không gian thực tế ảo và đầu tư vào NFT đã gia tăng đáng kể. NFT có thể đóng vai trò là cầu nối giữa người dùng và metaverse, vì chúng tạo điều kiện cho phép người dùng nhận dạng trong quá trình trải nghiệm cộng đồng và xã hội, đồng thời cũng có thể giúp xác định quyền sở hữu các sản phẩm kỹ thuật số chỉ tồn tại trong không gian thực tế ảo.
Đối với ngân hàng, NFT có thể trở thành một loại tài sản. Các ngân hàng và tổ chức tài chính có thể phát triển các quỹ hỗ trợ của NFT với các khoản đầu tư có thể được định giá cao.
Nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Đối với những khách hàng vẫn muốn đến chi nhánh ngân hàng, các ngân hàng hiện có thể cung cấp trải nghiệm ngân hàng 24/24 giờ trong metaverse. Mặc dù không phải tất cả các ngân hàng đều có thể tham gia hoàn toàn vào mô hình metaverse, nhưng các tổ chức tài chính có thể kết hợp với nhau trên đám mây và chia sẻ tài nguyên, chẳng hạn như trung tâm cuộc gọi. Các trung tâm cuộc gọi dựa trên giọng nói để giải đáp thắc mắc cũng như giải quyết các khiếu nại của khách hàng có thể sớm nhường chỗ cho ảnh đại diện metaverse của các lãnh đạo ngân hàng.
Theo đó, trải nghiệm dịch vụ trên matevrese sẽ cung cấp cho khách hàng chế độ xem 360o mà không cần xếp hàng chờ đợi tại ngân hàng thực hoặc trong các cuộc gọi với người quản lý khách hàng. Đặc biệt, khách hàng sẽ có thể trò chuyện được cá nhân hóa với nhân viên ngân hàng và được cung cấp quyền truy cập vào tất cả các dịch vụ do ngân hàng cung cấp.
Giáo dục và đào tạo
Metaverse cũng được chứng minh là một phương tiện tuyệt vời để đào tạo. Ngân hàng KB Kookmin có kế hoạch sử dụng chi nhánh ảo của mình để giáo dục những người trẻ tuổi về tài chính, cũng như đào tạo nhân viên.
Đối với mục đích đào tạo, ngân hàng có thể tạo ra khách hàng và các kịch bản, chẳng hạn như sử dụng metaverse để dạy cho con cái của họ thói quen đầu tư tốt. Các ngân hàng có thể tạo tiền ảo trên metaverse, dạy trẻ hình thành thói quen tiết kiệm và hiểu rõ về các khoản vay,… Điều này cũng sẽ giúp họ giữ chân và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
Chuẩn bị cho các hình thức giao dịch mới
Các giao dịch trong metaverse cần một phương tiện bảo mật. Các tổ chức tài chính sẽ được hưởng lợi nếu họ có thể xác định trước, phát triển và triển khai các giải pháp mà phục vụ được tất cả các nhu cầu giao dịch tiền điện tử và đầu tư tiền điện tử.
Ở giai đoạn này sẽ bùng nổ hình thức cho vay ngang hàng, và mua bán trực tiếp giữa hai bên bằng cách sử dụng blockchain và tiền điện tử.
Ngoài ra, giai đoạn này, tài chính phi tập trung và Web 3.0 sẽ giúp phân cấp dữ liệu. Trong khi công nghệ cơ bản là blockchain, sẽ cho phép các cá nhân có quyền đối với dữ liệu của riêng họ, đồng thời sẽ có ít trung gian tham gia vào các giao dịch hơn và chi phí giao dịch cũng sẽ giảm đáng kể.
Các giao dịch đã và đang diễn ra sôi động trên metaverse. Tốc độ phát triển liên tục của công nghệ số cũng sẽ giúp cải thiện hơn nữa trải nghiệm nhập vai, và chắc chắn rằng metaverse sẽ ngày càng thu hút được nhiều người tham gia hơn nữa trong tương lai.
Từ nhu cầu phát triển đó, để có thể sớm bắt kịp cuộc chơi này, các tổ chức tài chính cần thiết lập cho mình một hệ sinh thái để có thể cung cấp các dịch vụ cần thiết cho những khách hàng có nhu cầu chuyển đổi mạnh mẽ./.