Phát triển hệ thống đèn giao thông AI mới giúp giảm tắc nghẽn
Chuyển động ICT - Ngày đăng : 10:05, 14/05/2022
Hệ thống sẽ đọc cảnh quay trực tiếp của camera và điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông để giúp các phương tiện lưu thông và giảm tắc nghẽn. Trong quá trình thử nghiệm, hệ thống hoạt động tốt hơn đáng kể so với tất cả các phương pháp khác, vốn thường dựa vào quá trình chuyển pha được thiết kế thủ công.
TS. Maria Chli, ngành Khoa học máy tính tại Đại học Aston cho biết: "Chúng tôi đã thiết lập hệ thống này như một trò chơi điều khiển giao thông. Theo đó, chương trình sẽ nhận được điểm thưởng khi đưa được ô tô qua ngã ba. Mỗi khi xe phải chờ hoặc kẹt xe đều có điểm thưởng âm.
Mô phỏng giao thông
Các nhà nghiên cứu đã xây dựng một chương trình mô phỏng giao thông dựa trên hình ảnh thực tế, lưu lượng 3D, để đào tạo chương trình của họ, dạy nó xử lý các tình huống giao thông và các kịch bản thời tiết khác nhau.
Khi hệ thống được thử nghiệm trên một giao lộ thực, nó đã thích nghi với các giao lộ giao thông thực tế mặc dù được đào tạo hoàn toàn trên mô phỏng.
Hiện tại, hình thức tự động hóa đèn giao thông chính được sử dụng tại các điểm giao nhau phụ thuộc vào các vòng cảm ứng từ - một sợi dây dẫn nằm trên đường và ghi lại các xe ô tô đi qua đó.
Chương trình đếm điều đó và sau đó chuyển dữ liệu về trung tâm. Vì AI "nhìn thấy" lưu lượng giao thông cao trước khi ô tô đi qua đèn, do đó giúp đưa ra quyết định chính xác. Theo các nhà nghiên cứu, hệ thống này rất nhạy và có thể phản ứng nhanh hơn.
TS. George Vogiatzis, giảng viên cao cấp về Khoa học máy tính tại Đại học Aston cho biết: "Lý do chúng tôi xây dựng chương trình này dựa trên các hành vi đã học là để hệ thống có thể hiểu được các tình huống mặc dù chưa từng trải qua thực tế".
"Chúng tôi đã thử nghiệm điều này với một chướng ngại vật lý gây ra tắc nghẽn, chứ không phải theo chu kỳ hoạt động của đèn giao thông và hệ thống vẫn hoạt động tốt. Miễn là có một liên kết nhân quả, máy tính cuối cùng sẽ tìm ra liên kết đó là gì. Đó là một hệ thống cực kỳ mạnh mẽ".
Chương trình có thể được thiết lập để xem bất kỳ nút giao thông nào - thực hoặc mô phỏng - và sẽ bắt đầu học một cách chủ động. Hệ thống điểm thưởng có thể được tuỳ chỉnh linh hoạt, chẳng hạn như khuyến khích cho xe cấp cứu nhanh chóng đi qua.
Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm hệ thống của họ trên đường thật trong năm nay./.