Biến thách thức thành cơ hội từ 6G
Diễn đàn - Ngày đăng : 06:18, 10/05/2022
Tương lai của sự kết nối dựa trên 6G được kỳ vọng sẽ mang lại cho các doanh nghiệp (DN) khả năng làm được nhiều việc hơn nữa - tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch, khai thác những cơ hội từ sự phát triển tiên tiến của trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa, Internet of Things (IoT) và hơn thế nữa.
Châu Á - Thái Bình Dương đã và đang chuẩn bị cho kỷ nguyên 6G mới. Bộ trưởng CNTT-TT của Hàn Quốc Lim Hye-Sook đã gây sự chú ý tại Hội nghị di động thế giới (MWC) 2022 hồi tháng 3 khi tuyên bố năm 2028 là năm bắt đầu cho 6G của Hàn Quốc.
Trong khi đó, Nhật Bản mong muốn trở lại vị trí hàng đầu về di động khi đạt được nhiều quan hệ đối tác 6G với Mỹ cũng như với Phần Lan và gần đây nhất là Vương quốc Anh.
Tại một hội nghị ở Trung Quốc về công nghệ 6G hồi háng 3, ông Xiang Libin, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, cho biết ngành viễn thông nước này tích cực hỗ trợ hợp tác quốc tế về 6G.
Việt Nam là một trong 10 quốc gia đầu tiên trên thế giới thành lập Ủy ban phát triển nghiên cứu 6G với mục tiêu cấp phép tần số 6G vào năm 2028. Gần đây nhất, chính phủ Singapore thông báo rằng nước này sẽ đầu tư vào 6G như một phần trong nỗ lực nâng cao năng lực kỹ thuật số của quốc gia.
6G: mở rộng trải nghiệm giác quan kỹ thuật số
Theo nhận định của ông Stephen Mcnulty, Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Micro Fucus, các trường hợp ứng dụng khả năng siêu kết nối của 6G vẫn còn sơ khai, nhưng dù sao cũng rất thú vị.
Ví dụ, một lĩnh vực mới nổi mà chúng ta có thể mong đợi là Internet of Senses (IoS) (Internet của các giác quan). Các khả năng của kết nối hiện đã mang đến những trải nghiệm thu hút thị giác và âm thanh, chẳng hạn như trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) đắm chìm hoặc trải nghiệm giải trí thực tế ảo (VR). IoS hỗ trợ 6G sẽ mở rộng phạm vi trải nghiệm giác quan kỹ thuật số gần như không thể tách rời với thực tế, bao gồm vị giác, khứu giác và xúc giác.
Hãy tưởng tượng bạn có thể nếm thử hương vị của một bữa ăn - bằng kỹ thuật số - trước khi gọi món. Điều này có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp thực phẩm bằng cách cung cấp trải nghiệm hương vị đồng thời để có thể tránh những điểm bất lợi có thể đối với sức khỏe. Khả năng trải nghiệm đa giác quan chắc chắn sẽ mở rộng cho tất cả các ngành.
Ngoài khả năng cảm biến, ông Stephen Mcnulty cho rằng 6G được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho những cải tiến lớn về hình ảnh độ phân giải cao, sự hiện diện và xác định vị trí. Điều này có thể có những tác động lớn trong các lĩnh vực như an toàn công cộng và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm phát hiện mối đe dọa, giám sát sức khỏe, …
Lấy ví dụ về các công trình nước. Mức độ kết nối cao nhờ 6G sẽ đáp ứng khả năng báo cáo mực nước nhanh chóng và giảm thiểu các vấn đề về lũ quét, có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân. Bằng cách cảnh báo cho các hệ thống và các bên liên quan, mực nước dư thừa có thể được giải phóng đến các kho chứa được chỉ định ngay lập tức.
Các cơ sở hạ tầng trọng yếu như vậy cũng có thể được bảo vệ tốt hơn từ góc độ an ninh mạng - tốc độ di truyền dữ liệu có thể cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về hành vi tấn công độc hại trước khi chúng xâm nhập vào các hệ thống hoặc cá nhân được nhắm mục tiêu. Với tình hình tội phạm mạng ở Đông Nam Á đang gia tăng nhanh chóng, đây là một khả năng mà khu vực này có thể được hưởng lợi rất nhiều.
Khai phá 6G
Mặc dù có các khả năng ứng dụng hấp dẫn, nhưng ông Stephen Mcnulty cho rằng không phải là không có rủi ro - và các tổ chức phải tính đến những điều này khi chuẩn bị cho kỷ nguyên 6G.
Đầu tiên và quan trọng nhất là sự tin cậy - bắt đầu bằng sự tin tưởng vào chính mạng lưới. Hiện tại, tất cả những gì nói về 6G đều là dự đoán, nhưng thực tế thì chúng ta không biết mạng sẽ hoạt động như thế nào. Khi các quốc gia đầu tư vào công nghệ, họ phải đảm bảo rằng tính bảo mật và lòng tin được gắn liền ngay từ đầu.
Ví dụ, sự sẵn có của dữ liệu có thể sẽ khiến các vấn đề về quyền riêng tư trở nên đáng quan tâm. Các biện pháp bảo vệ, kiểm soát và quy định liên quan phải được thiết lập từ rất sớm trên dữ liệu được thu thập, đặc biệt là về các cá nhân.
Các DN cần điều phối và quản lý quyền riêng tư dữ liệu ở cấp độ cao hơn, đạt được khả năng hiển thị đầy đủ và hiệu quả nhằm giảm thiểu các lỗ hổng trong kiểm soát và tích hợp chính sách DN một cách nhất quán. Điều này đảm bảo rằng các bên liên quan chính có cái nhìn tổng thể về quyền riêng tư và bảo mật của dữ liệu trong suốt vòng đời của nó.
Một lĩnh vực quan trọng khác là hiện đại hóa. Nó đòi hỏi phải hiện đại hóa các ứng dụng, quy trình và cơ sở hạ tầng, để chuẩn bị cho một tương lai kỹ thuật số, nơi các tổ chức có thể gặt hái tốt hơn những lợi ích của các công nghệ như đám mây, điện toán đương đại và 6G.
Các DN ở châu Á - Thái Bình Dương đã và đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng biên và đám mây như một phần của hành trình chuyển đổi số của họ. Tuy nhiên, 6G đảm bảo tính toán hiệu suất cao để đảm bảo độ trễ thấp cho các giải pháp truyền thông đáng tin cậy. Nhìn chung, có một mối quan hệ chặt chẽ giữa 6G và máy tính hiệu suất cao. Do đó, điều này đặt ra câu hỏi liệu các DN có thể bắt kịp với nhu cầu hiện đại hóa để áp dụng 6G hay không.
Biến rủi ro thành cơ hội
Mặc dù chúng ta không thể bỏ qua những dấu hỏi và rủi ro đi kèm với 6G, nhưng ông Stephen Mcnulty cho rằng lãnh đạo DN và các bên liên quan của chính phủ có thể nhìn nhận chúng từ một lăng kính khác. "6G có thể chỉ là phép thuật khơi dậy sự đổi mới để nâng cao sự tin cậy, quyền riêng tư và hiện đại hóa trong kỷ nguyên kỹ thuật số của chúng ta".
Một lĩnh vực mà 6G có thể tạo ra tác động đáng chú ý là trong phân tích dự đoán và trí tuệ hành vi. Kết nối thông minh, được hỗ trợ bởi AI và học máy (ML), sẽ cung cấp cho các tổ chức khả năng thu thập thông tin chi tiết có thể hành động từ các tập dữ liệu với tốc độ không thể tưởng tượng được. Ví dụ: bằng cách thu thập dữ liệu nhân khẩu học, địa lý và mua hàng ẩn danh từ giao dịch trực tuyến của một cá nhân, các tổ chức có thể hiểu được hành vi của cá nhân đó và hành động theo đó. Điều này xây dựng trải nghiệm tích cực của khách hàng, đồng thời bảo vệ sự riêng tư cho dữ liệu của họ.
Quá trình này, theo ông Stephen Mcnulty, cũng đòi hỏi phải hiểu các mô hình hành vi bất thường để xác định và giảm thiểu rủi ro một cách nhanh chóng. "Các sự kiện gần đây, chẳng hạn như các vụ lừa đảo trực tuyến ngân hàng và bán lẻ ở Singapore, đã làm nổi bật cách các mô hình như vậy có thể tác động đến trải nghiệm của khách hàng và thậm chí có thể là niềm tin của họ vào trải nghiệm kỹ thuật số".
Xét cho cùng, khả năng tự bảo vệ của tổ chức và khách hàng của tổ chức dựa trên thời gian phát hiện và ứng phó với rủi ro. "Tận dụng AI và ML để tăng cường trí thông minh dự đoán trong kỷ nguyên 6G sẽ giúp các tổ chức đạt được điều này với tốc độ cực nhanh".
Những ví dụ này cho thấy 6G về cơ bản có thể là một động lực thúc đẩy sự đổi mới, cải thiện sự tin cậy, quyền riêng tư và bảo mật, đồng thời xây dựng sự nhanh nhẹn và khả năng phục hồi. Từ quan điểm hiện đại hóa, đây có thể chỉ là động lực mà các tổ chức cần để đẩy nhanh việc áp dụng đám mây của họ và các sáng kiến chuyển đổi số khác.
"Khi châu Á - Thái Bình Dương chào đón những bước đột phá trong công nghệ 6G, các DN phải đón nhận nó như một công cụ hỗ trợ cho sự nhanh nhẹn và khả năng phục hồi thực sự, đồng thời áp dụng biện pháp ứng phó với rủi ro của nó", ông Stephen Mcnulty nhận định./.