Công bố cuốn tư liệu lịch sử quan trọng về Chiến dịch Trị - Thiên năm 1972

Truyền thông - Ngày đăng : 16:06, 05/05/2022

Cuốn sách "Nhật ký Quảng Trị 1972" của nguyên Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo là những dòng ghi chép chân thực về các mốc thời điểm quan trọng của chiến dịch chống Mỹ anh dũng trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nguyên Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo (1921-2021) và kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Quảng Trị (1972 - 2022), Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam và gia đình ông Lê Quang Đạo xuất bản và công bố cuốn sách "Nhật ký Quảng Trị 1972".

Công bố cuốn tư liệu lịch sử quan trọng về Chiến dịch Trị - Thiên năm 1972 - Ảnh 1.

Cuốn nhật ký thực sự là một tư liệu lịch sử quan trọng

Nhật ký Quảng Trị 1972 là cuốn nhật ký của nguyên Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo ghi từ ngày 11/3/1972 đến 23/10/1972 trong thời gian ông rời nhà đi Chiến dịch Trị - Thiên. 

Cuốn nhật ký là những dòng ghi chép chân thực về các mốc thời điểm quan trọng của chiến dịch chống Mỹ anh dũng trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Cuốn sách gồm hai phần chính: Phần I là nội dung cuốn nhật ký của  Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo mà gia đình còn giữ được. Đây là cuốn sổ nhỏ bằng bàn tay, có ghi "Nhật ký Ng. Bắc 3/72", gồm các trang nhật ký từ 11/3/1972 đến 23/10/1972, khoảng thời gian ông tham gia Chiến dịch Trị - Thiên 1972 trên cương vị Chính ủy kiêm Bí thư Đảng ủy chiến dịch.

Cuốn nhật ký nhỏ bé này không chỉ là kỷ vật chứa đầy tình cảm, suy nghĩ của ông dành cho gia đình, cho đồng đội và cho đất nước, mà còn phản ánh thực tế diễn biến của mặt trận dài ngày nhất, khốc liệt nhất trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Cuốn nhật ký thực sự là một tư liệu lịch sử quan trọng, bổ sung nhiều sử liệu quý giá, những căn cứ tin cậy, cần thiết để nhìn nhận toàn diện Chiến dịch Trị - Thiên năm 1972. Đồng thời, nó mở ra nhiều triển vọng tiếp cận nghiên cứu thông qua nhân vật lịch sử, mà ông Lê Quang Đạo là một nhân vật quan trọng của sự kiện lịch sử này.

Phần II (kết hợp với phụ lục: Những cánh thư từ hậu phương ở cuối sách) là những lá thư ông, vợ và các con viết song hành trong khoảng thời gian ông đi chiến dịch…

Những nội dung đó cho thấy những tháng ngày nơi tuyến đầu lửa đạn đầy hy sinh, mất mát của một vị tướng, nhưng cũng hé lộ một tâm hồn giàu yêu thương, một người cha nghiêm khắc mà vô cùng từ ái…

Cuốn sách cũng dành một phần tóm lược về con người và sự nghiệp của ông Lê Quang Đạo sẽ giúp độc giả hiểu hơn về ông với tư cách một nhân vật lịch sử đã tham gia vào nhiều sự kiện trọng đại của đất nước.

Cuốn sách "Nhật Ký Quảng Trị 1972" giúp bạn đọc hiểu thêm về Chiến dịch Trị - Thiên năm 1972, một chiến dịch đặc biệt trong lịch sử chiến tranh cách mạng Việt Nam. Qua cuốn sách, bạn đọc cũng sẽ hiểu hơn tâm tư, tình cảm, suy nghĩ… của một vị tướng trên chiến trường cũng như con người đời thường của ông, như một người chồng, người cha với những lo toan thường nhật cho gia đình, một con người với tâm hồn giàu yêu thương và nhân ái.

Công bố cuốn sách quý "Nhật Ký Quảng Trị 1972", Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam không chỉ có nguyện vọng tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa, mà còn mong muốn mỗi gia đình với những hoàn cảnh đặc biệt, trong điều kiện cho phép, cùng chia sẻ các giá trị văn hóa mà mỗi gia đình đã dày công gìn giữ và trao truyền qua từng thế hệ, làm nên đất nước Việt Nam hôm nay./.

Hiền Anh