Masan chi 65 triệu USD mua cổ phần Trusting Social

Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 17:50, 28/04/2022

Tập đoàn Masan đầu tư 65 triệu USD đổi lấy 25% cổ phần Công ty Trusting Social, một doanh nghiệp fintech, trí tuệ nhân tạo và sẽ phát hành thẻ tín dụng tương tự của ngân hàng.

Thông tin này được ông Nguyên Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Masan (MSN), chia sẻ tại phiên họp thường niên sáng 28/4. Sự xuất hiện của Trusting Social cũng đồng thời thể hiện trên báo cáo tài chính quý đầu năm.

Trusting Social là công ty con của Trust IQ Pte. Ltd. có trụ sở tại Singapore và được hậu thuẫn bởi nhiều quỹ đầu tư khởi nghiệp. Trusting Social được biết đến nhiều nhất nhờ công cụ chấm điểm tín dụng và đánh giá năng lực tài chính của người đi vay.

Ông Quang cho biết hợp tác này sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi Masan từ một công ty bán lẻ và hàng tiêu dùng thành một hệ sinh thái tiêu dùng và công nghệ tích hợp từ offline đến online.

Trong ngắn hạn, ông kỳ vọng việc ứng dụng trí tuệ nhận tạo và máy học giúp công ty tối ưu chi phí và cải thiện hiệu quả một số hoạt động như chọn vị trí cửa hàng bán lẻ, xây dựng kế hoạch cung cầu, danh mục sản phẩm, bán hàng, tiếp thị... Nền tảng bán lẻ ứng dụng công nghệ về dài hạn có thể giúp công ty cung cấp các giải pháp tài chính đến người tiêu dùng chưa có tài khoản ngân hàng.

Masan chi 65 triệu USD mua cổ phần Trusting Social - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan và Tổng giám đốc Trusting Social Nguyễn An Nguyên trong lúc công bố thoả thuận hợp tác sáng 28/4. Ảnh: MSN

Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Trusting Social Nguyễn An Nguyên cho hay thành quả đầu tiên của hợp tác này là một loại thẻ tín dụng tương tự thẻ của ngân hàng.

Ông Nguyên đặt mục tiêu trong năm nay sẽ phát hành 1 triệu thẻ và khẳng định công ty tự tin hoàn thành kế hoạch này. Sau hơn một năm làm việc với Masan, ông nhận thấy 80% khách hàng của doanh nghiệp này đang thanh toán bằng tiền mặt và họ có các nhu cầu lớn chưa được đáp ứng. Việc cấp tín dụng này giúp người tiêu dùng điều hoà chi tiêu và tăng sức mua, đặc biệt với những người sống ở khu vực nông thôn và có thu nhập phụ thuộc vào yếu tố mùa vụ. Ngoài ra, thẻ tín dụng còn là một kênh thanh toán mới và có thể tích hợp chương trình khách hàng thân thiết.

Người đứng đầu Tập đoàn Masan cũng đánh giá mục tiêu phát hành 1 triệu thẻ cho những người tiêu dùng phổ thông như tiểu thương, nông dân là khả thi. Phần đông người tiêu dùng phổ thông chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thu nhập cố định để được ngân hàng cấp tín dụng, dẫn đến họ chỉ có thể thoả mãn nhu cầu tài chính từ túi tiền của chính mình.

"Chúng tôi hợp tác để cố gắng thay đổi, làm sao cho cơ hội tiếp cận của người tiêu dùng với hàng hoá và dịch vụ có chi phí tín dụng thấp nhất", ông Quang nói.

Ứng dụng công nghệ vào bán lẻ, theo ban lãnh đạo Masan, là một trong những yếu tố giúp công ty đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng mạnh. Năm nay công ty trình cổ đông kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất tăng trưởng 22-36%, lên 90.000-100.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 6.900-8.500 tỷ đồng, tăng 82-124% so với cùng kỳ.


Phương Đông