Thí điểm đại học số để đáp ứng nhu cầu nhân lực chuyển đổi số

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 16:34, 27/04/2022

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Công nghệ CMC khẳng định cần nguồn nhân lực chất lượng cao để đẩy mạnh CĐS, đưa Việt Nam trở thành trung tâm cung cấp dịch vụ số cho toàn cầu. Muốn thực hiện mục tiêu đó, cần thí điểm mô hình đại học số (ĐHS).

Trong Phiên họp thứ hai của Ủy ban Quốc gia về CĐS diễn ra vào 27/4/2022, đại diện DN tham gia cuộc họp, ông Nguyễn Trung Chính Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Công nghệ CMC đề xuất phương hướng thúc đẩy CĐS quốc gia đó là tập trung phát triển nguồn nhân lực số.

CMC: Thí điểm đại học số để đáp ứng nhu cầu nhân lực CNTT - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Trung Chín, Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Công nghệ CMC đề xuất phương hướng thúc đẩy CĐS quốc gia.

Theo thống kê từ CMC, nhu cầu về nguồn nhân lực rất cao nhưng các trường đại học hiện nay chưa đáp ứng được cả về số lượng và chất lượng. Về số lượng, thực tế mới đáp ứng khoảng 25% nhu cầu. Còn số lượng chỉ đạt 30% số lượng đáp ứng yêu cầu.

"Tập đoàn Samsung Hàn Quốc đã đầu tư trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam, xem Việt Nam là trung tâm (Hub) cung cấp dịch vụ số cho toàn cầu. Thực tiễn, năm 2021 thị trường bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh song nhu cầu nhân lực của Samsung rất cao. Tập đoàn này yêu cầu CMC cung ứng cả ngàn nhân sự. Dù chúng tôi đã nỗ lực đáp ứng nhưng thực tế có 30% nhân lực đạt yêu cầu Samsung đề ra. 

Thực tế đó cho thấy, chất lượng nhân sự của Việt Nam còn thiếu và yếu. Trong khi đó, đến năm 2030, thị trường cần đến 1,5 triệu nhân lực CNTT. Chúng ta cần bổ sung một lượng lớn nhân sự đáp ứng nhu cầu của thị trường", ông Nguyễn Trung Chính nói.

CMC: Thí điểm đại học số để đáp ứng nhu cầu nhân lực CNTT - Ảnh 3.

Toàn cảnh sự kiện.

Để khắc phục được tình hình trên, người đứng đầu CMC đồng tình với giải pháp của Bộ TT&TT - xây dựng thí điểm ĐHS để giải quyết bài toán tăng quy mô nhân sự và vẫn đảo bảo chất lượng. Để triển khai ĐHS, CMC đề xuất Bộ GD&ĐT có một số quy chế, quy định cần phải thay đổi như: Số học phần đào tạo trực tuyến theo quy định hiện giờ chiếm khoảng 30% thời gian đào tạo. Đây là điểm hạn chế khi triển khai ĐHS và xu hướng học trực tuyến lên ngôi;

Quy mô tuyển sinh năm 2021 là 82.000 sinh viên trên tổng số 300.000 sinh viên có nhu cầu nhập học. Số lượng đầu vào chỉ đáp ứng 24% nhu cầu nhập học. Bộ GD&ĐT cần tăng quy mô tuyển sinh để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường.

Thông tin về đào tạo nhân lực số, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết hiện nay quy mô đào tạo sinh viên chuyên ngành kỹ thuật khối CNTT, an toàn thông tin đạt 219.984 sinh viên và chỉ tuyển sinh năm 2022 đã vượt quá 70.000. Như vậy, chỉ tiêu Uỷ ban CĐS đề ra là 70.000 sinh viên đã đạt được, vấn đề chỉ mở rộng về chất lượng.

Về triển khai ĐSH, tại phiên họp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về CĐS đã giao Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT, các bộ, ngành liên quan triển khai mô hình "Giáo dục đại học số", hoàn thành Đề án thí điểm trong quý 2/2022./.

Tuấn Trần