Robot gỡ "bài toán" quá tải của đội ngũ y tá
Xã hội số - Ngày đăng : 11:02, 26/04/2022
Thiếu hụt đội ngũ y tá toàn cầu do đại dịch COVID-19
Kể từ tháng 2 vừa qua, các y tá tại Bệnh viện Mary Washington ở Fredericksburg, Virginia, đã có thêm một trợ lý trong ca làm việc của họ: Moxi, một robot cao gần 6 feet vận chuyển thuốc, vật tư y tế, các mẫu thí nghiệm và các vật dụng cá nhân qua các hành lang, từ tầng này sang tầng khác. Sau hai năm chiến đấu với đại dịch COVID-19, nhiều nhân viên y tế rời đi vì kiệt sức và điều kiện làm việc tồi tệ thì việc đưa Moxi vào hoạt động được các y tá đánh giá cao.
Abigail Hamilton, một cựu y tá tại Khu chăm sóc tích cực (ICU) cho biết: "Có hai mức độ kiệt sức: Chúng tôi kiệt sức ngắn hạn mỗi khi đến cuối tuần và tình trạng kiệt sức do đại dịch mà nhóm chăm sóc của chúng tôi đang trải qua hiện nay".
Moxi là một trong số những robot giao hàng chuyên dụng đã được phát triển trong những năm gần đây để giảm bớt căng thẳng cho nhân viên y tế. Ngay cả trước khi đại dịch bùng phát, gần một nửa số y tá ở Mỹ cảm thấy thiếu sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Áp lực công việc khi chứng kiến bệnh nhân chết và đồng nghiệp bị nhiễm bệnh ở quy mô lớn và nỗi sợ hãi mang COVID-19 về gia đình đã làm cho tình trạng kiệt sức trở nên tồi tệ hơn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tình trạng này có thể gây ra những hậu quả lâu dài cho các y tá, bao gồm ảnh hưởng đến nhận thức và chứng mất ngủ nhiều năm.
Thông tin từ Hội đồng Điều dưỡng quốc tế (ICN) cho hay trước đại dịch, thế giới đã thiếu hụt 6 triệu y tá và trong vài năm tới sẽ có thêm 4,75 triệu y tá về hưu, nhiều nhân viên y tế đã bỏ việc do áp lực từ đại dịch. Theo hãng tin Reuters, ít nhất 115.000 y tá đã tử vong vì mắc COVID-19, nhưng con số trên thực tế có lẽ còn cao gấp đôi. Trong khi đó, kết quả một cuộc khảo sát từ Hiệp hội Y tá Mỹ cho thấy khoảng 2/3 y tá ở quốc gia này đang cân nhắc việc rời bỏ nghề này.
Tại một số nơi, do quá căng thẳng về nhân lực, các bệnh viện đã phải trả mức lương cao hơn cho nhân viên cố định và thuê "y tá thời vụ" đã giúp lấp đầy khoảng trống này. Nhà tuyển dụng Mike Press tiết lộ nhiều bệnh viện có nhu cầu sẵn sàng trả cho y tá "thời vụ" tới 8.000 USD/tuần, theo Đài France24. Theo đó, hầu hết quảng cáo trên Facebook cho thấy y tá có mức lương khoảng 5.000 USD/tuần.
Những vấn đề trên đã thúc đẩy việc sử dụng robot trong các cơ sở CSSK.
Robot y tá hỗ trợ điều dưỡng viên trong bệnh viện
Đi đầu trong xu hướng này là Moxi. Trong giai đoạn đại dịch bùng phát mạnh, Moxi đã được sử dụng tại một số bệnh viện lớn ở Mỹ, để mang những đồ vật như điện thoại thông minh cho bệnh nhân COVID-19 trong phòng cấp cứu khi các thành viên trong gia đình không thể mang đến do phải cách ly.
Robot Moxi được tạo ra bởi công ty có trụ sở tại Texas là Diligent Robotics với mục đích giảm tải cho y tá với khả năng đảm nhận khoảng 30% các công việc bình thường của các y tá bao gồm một vài nhiệm vụ đơn giản như thu gom thiết bị y tế và cung cấp các dịch vụ phòng cho người bệnh.
Việc triển khai thương mại Moxi đầu tiên diễn ra vài tháng sau khi đại dịch bùng phát. Hiện có khoảng 15 robot Moxi đang hoạt động tại các bệnh viện ở Mỹ và dự kiến sẽ triển khai thêm 60 robot vào cuối năm nay.
Trong những năm qua, AI và robot chăm đang được ứng dụng rộng rãi trong các cơ sở CSSK, đặc biệt khi dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến. Chúng có thể khử trùng khu bệnh viện hoặc hỗ trợ các bác sĩ vật lý trị liệu. Các robot cũng có thể chạm vào người - như Robear ở Nhật để thực hiện nhiệm vụ nâng bệnh nhân ra khỏi giường mà không gây nguy hiểm cho họ. Tuy nhiên, phần lớn trường hợp vẫn là thử nghiệm, một phần do các yêu cầu về trách nhiệm pháp lý và quy định.
Moxi được trang bị một cánh tay robot và có thể chào người bằng âm thanh thủ thỉ và thay đổi hình dáng "mắt" thành trái tim. Nhưng trên thực tế, Moxi không giống như robot vận chuyển trong bệnh viện Tug hay Burro, một robot phụ vụ nông trại ở California. Moxi sử dụng hệ thống camera và lidar - một công nghệ viễn thám đo khoảng cách sử dụng laser - để lập bản đồ các tầng của bệnh viện, phát hiện người và vật dụng cần tránh và tiếp nhận thông tin.
Các y tá có thể gọi robot Moxi từ các ki-ốt tại các trạm điều dưỡng hoặc gửi cho robot một nhiệm vụ qua tin nhắn văn bản. Moxi có thể được sử dụng để vận chuyển các mặt hàng lớn để lắp vào hệ thống chẳng hạn như máy bơm; mẫu phòng thí nghiệm và hàng hóa dễ vỡ khác; hoặc các mặt hàng đặc biệt chẳng hạn như một lát bánh sinh nhật.
Khi có bất kỳ y tá hay bác sĩ nào tiếp cận gần vị trí của Moxi, nó sẽ thể hiện các cảm xúc vui vẻ, phấn chấn hay yêu thương bằng cách "vẫy tay", thay đổi hình dáng "mắt" thành trái tim hay nháy mắt,... để khích lệ tinh thần.
"Đó là một robot thân thiện, nhạy cảm và trực quan! Moxi không chỉ làm giảm bớt công việc của y tá mà nó còn giúp nhân viên trong bệnh viện cảm thấy thoải mái khi chỉ dừng ở mức chia sẻ công việc chứ không thay thế vị trí của họ", Andrea Thomaz, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Diligent Robotics cho biết.
Một cuộc khảo sát đối với các y tá làm việc với các robot vận chuyển tương tự như Moxi tại một bệnh viện ở đảo Cyprus cho thấy khoảng một nửa bày tỏ lo ngại rằng robot là mối đe dọa đối với công việc của họ, nhưng chúng còn cả một chặng đường dài trước khi có thể thay thế con người. Moxi vẫn cần sự trợ giúp với các nhiệm vụ cơ bản, ví dụ, Moxi cần một người nhấn nút thang máy cho một tầng cụ thể.
Bên cạnh đó là những các rủi ro an ninh mạng từ các robot vận chuyển trong bệnh viện. Mới đây, công ty bảo mật Cynerio đã chỉ ra rằng việc khai thác một lỗ hổng có thể cho phép tin tặc kiểm soát từ xa robot Tug và dẫn tới vi phạm quyền riêng tư của bệnh nhân.
Vào khoảng thời gian triển khai thương mại Moxi vào năm 2020, một nghiên cứu do Hiệp hội Y tá Mỹ hỗ trợ đã đánh giá các thử nghiệm Moxi tại các bệnh viện ở Dallas, Houston và Galveston, Texas. Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng việc sử dụng những robot như vậy đòi hỏi nhân viên bệnh viện cần quản lý nguồn cung kỹ lưỡng hơn, vì robot không đọc được ngày hết hạn, việc sử dụng các băng hết hạn có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
Đa số trong số 21 y tá được phỏng vấn trong cuộc khảo sát cho biết Moxi đã cho họ nhiều thời gian hơn cho các công việc chuyên môn. Nhiều y tá cho biết Moxi đã tiết kiệm năng lượng cho họ, mang lại niềm vui cho bệnh nhân và gia đình họ, đồng thời đảm bảo rằng bệnh nhân luôn có nước khi đến giờ uống thuốc.
"Tôi có thể làm điều đó nhanh hơn, nhưng tốt hơn là Moxi nên làm điều đó để tôi có thể làm việc khác hữu ích hơn", một trong những y tá được khảo sát cho biết.
Tuy nhiên, cũng có những phản hồi kém tích cực hơn, các y tá phàn nàn rằng Moxi gặp khó khăn khi di chuyển qua các không gian chật chội vào buổi sáng hoặc dự đoán nhu cầu bằng cách truy cập hồ sơ sức khỏe điện tử. Một người khác cho biết một số bệnh nhân lo ngại về việc robot có thể ghi lại hình ảnh của họ.
Khi đó, nghiên cứu của Hiệp hội Y tá Mỹ đã kết luận rằng Moxi không có khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc điều dưỡng lành nghề và phù hợp nhất để tập trung vào các công việc lặp đi lặp lại, rủi ro thấp để có thể tiết kiệm thời gian cho y tá.
Mới đây, Diligent Robotics đã thông báo huy động thành công 30 triệu USD. Công ty sẽ sử dụng một phần kinh phí này để tích hợp chặt chẽ hơn phần mềm của Moxi với hồ sơ sức khỏe điện tử nhằm thực hiện các nhiệm vụ mà không cần y tá hoặc bác sĩ yêu cầu.
Theo kinh nghiệm của mình, Abigail Hamilton từ Bệnh viện Mary Washington cho biết tình trạng kiệt sức có khả năng buộc các y tá nghỉ hưu sớm, hoặc chuyển sang làm y tá thời vụ. Do đó, những điều đơn giản mà Moxi mang lại có thể tạo nên sự khác biệt. Nó có thể giúp các y tá tiết kiệm được 30 phút đi từ tầng 5 xuống tầng hầm để lấy các loại thuốc đặc biệt. Và dọn bữa ăn cho bệnh nhân là một trong những công việc phổ biến nhất của Moxi.
Kể từ khi 2 robot Moxi bắt đầu hoạt động trong hội trường của Bệnh viện Mary Washington vào tháng 2, chúng đã cắt giảm cho nhân viên khoảng 600 giờ làm việc./.