Bắc Giang tưng bừng khai mạc Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2022

Truyền thông - Ngày đăng : 15:21, 21/04/2022

Thực hiện Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 5270/KH-BTTTT ngày 24/12/2021 của Bộ TT&TT, sáng ngày 21/4 tại Thư viện tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh đã chính thức Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 tỉnh Bắc Giang.


Bắc giang tưng bừng khai mạc Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2022 - Ảnh 1.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại tỉnh Bắc Giang khai mạc sáng 21/4/2022.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 tỉnh Bắc Giang là một trong những hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa sâu rộng văn hóa đọc đến với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trong đó có đội ngũ đông đảo các thày cô giáo, các em học sinh trong nhà trường, lực lượng đoàn viên thanh niên.

Sự kiện cũng là hoạt động khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Từ đó, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

Trong những năm qua, hệ thống thư viện tỉnh Bắc Giang đã phát triển rộng khắp với 01 thư viện cấp tỉnh, 10 thư viện cấp huyện, 55 thư viện cấp xã và 560 tủ sách làng, thôn, bản, khu phố với trên 300.000 cuốn sách, tài liệu các loại; 512 thư viện trường học và tủ sách thân thiện ngay tại lớp học, lưu giữ và phục vụ hơn 3 triệu đầu sách tham khảo, truyện đọc, sách khoa học, bổ trợ kiến thức, các báo, tạp chí cho học sinh và giáo viên trên địa bàn tỉnh. 

Cùng với đó là hệ thống thư viện và tủ sách pháp luật của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn như: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tỉnh đoàn, Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang… Ngoài ra, mạng lưới phát hành xuất bản phẩm với 93 cơ sở, hằng năm phát hành đạt trên 1,5 triệu bản sách, từng bước đáp ứng nhu cầu mua và đọc sách của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/02/2014 lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam, ngày này đã thực sự trở thành nét văn hóa đẹp, lan tỏa trong cộng đồng người Bắc Giang. Những năm qua, Bắc Giang đã tổ chức trên 1.000 Ngày hội đọc sách, trưng bày, triển lãm, giới thiệu về sách với nhiều chủ đề: Chào mừng Ngày giải phóng Miền Nam 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5; Những thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội tỉnh Bắc Giang; chủ đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ đề bảo vệ chủ quyền biển đảo; giới thiệu truyền thống lịch sử, văn hóa Bắc Giang, ca ngợi đất nước, quê hương...

Không chỉ tôn vinh sách, giá trị của tri thức, khẳng định vị thế của sách trong đời sống xã hội mà Ngày sách Việt Nam còn mang ý nghĩa nhân văn, phát huy giá trị đạo đức truyền thống hiếu học của dân tộc, thúc đẩy văn hóa đọc và phong trào khuyến học, khuyến tài. Qua triển khai Ngày sách Việt Nam trên địa bàn, đã có những tập thể, cá nhân điển hình được tôn vinh (ông Đào Quang Huy, phụ trách thư viện thôn Song Khê, xã Song Khê, thành phố Bắc Giang được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Trường THPT Chuyên Bắc Giang được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông).

Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam tỉnh Bắc Giang năm 2022 được tổ chức kéo dài đến ngày 24/4 với nhiều nội dung hoạt động như: trưng bày, triển lãm, giới thiệu sách, báo và tư liệu quý về lịch sử và văn hóa Bắc Giang; những thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội tỉnh Bắc Giang trong những năm qua; chủ đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức nói chuyện chuyên đề với chủ đề "Sách và Văn hóa đọc" do diễn giả Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng TT&TT truyền đạt.

Bắc giang tưng bừng khai mạc Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2022 - Ảnh 2.

Đại diện tỉnh đoàn tặng 10 tủ sách, trị giá 5 triệu đồng/tủ sách cho các đơn vị Đoàn cơ sở.

Cũng nằm trong sự kiện này, một số đơn vị như Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang, Tỉnh Đoàn Bắc Giang, Thư viện Bắc Giang, Nhà sách Tiền Phong (của công ty Tiền Phong, đơn vị thuộc báo Tiền Phong), nhà sách Fahasa cũng trao tặng sách cho các trường học, thư viện nhằm tiếp tục lan tỏa tình yêu đọc sách đến đông đảo tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh và hoạt động cấp thẻ đọc miễn phí sẽ được Thư viện tỉnh triển khai từ nay đến hết ngày 29/4/2022.

Tại Lễ khai mạc nhiều NXB, nhà sách, công ty sách cũng triển khai bán sách ưu đãi với mức giá giảm từ 20-50%, tặng quà, voucher khi mua sách. 

Bắc giang tưng bừng khai mạc Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2022 - Ảnh 3.

Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang và các đại biểu tham quan gian hàng của Nhà sách Tiền Phong.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị các ngành các cấp, các cơ quan, đơn vị, trường học và toàn thể nhân dân tiếp tục quan tâm đầu tư cho văn hóa đọc.

Phó Chủ tịch Mai Sơn kêu gọi toàn thể nhân dân, đặc biệt là các thầy cô giáo và các cháu học sinh, sinh viên phải thường xuyên đọc sách, tìm hiểu lịch sử, văn hóa tri thức khoa học ứng dụng trong cuộc sống... "Vì sách là chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người, là người thầy siêu việt thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô tận, dạy cho chúng ta biết sống có ích, biết yêu thương, hy sinh..."/.

Đỗ Thêu