Chính thức khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I

Truyền thông - Ngày đăng : 22:44, 19/04/2022

Ngày Sách và Văn Hóa Đọc Việt Nam lần thứ I do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, UBND TP. Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức nhằm tiếp tục phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng

Hòa chung không khí hân hoan của cả nước với các hoạt động thiết thực chào mừng Kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và hướng tới Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Ngày Sách và Văn Hóa Đọc Việt Nam lần thứ I năm 2022 đã chính thức khai mạc tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh tối nay 19/4.

Chính thức khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I - Ảnh 1.

Chính thức khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I

Ngày Sách và Văn hóa Đọc Việt Nam lần thứ I được tổ chức nhằm tiếp tục phát triển và kêu gọi trách nhiệm, sự nhập cuộc sâu rộng hơn của các ngành, các giới, của mọi công dân cùng chung tay phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách để phát triển kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người;

Đồng thời, Ngày Sách và Văn hóa Đọc Việt Nam khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo môi trường đọc thuận lợi, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học và tổ chức, góp phần tạo dựng xã hội học tập; Tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách…

Chính thức khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn: đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người.

Phát biểu khai mạc Ngày sách, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn khẳng định: Trong đời sống tinh thần của chúng ta, sách có vai trò rất quan trọng, là chìa khóa giúp mỗi người mở cánh cửa đến kho tàng tri thức vô tận của nhân loại; là ngọn đuốc thắp sáng tâm hồn, dạy cho chúng ta biết sống có ích, có lý tưởng. Vì thế, đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Ở Việt Nam, nhận thức tầm quan trọng của sách và việc đọc sách, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/02/2014 lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam nhằm tôn vinh những người làm sách, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng. Qua 8 năm tổ chức, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành sự kiện văn hóa quan trọng đối với người làm công tác xuất bản và những người yêu sách cả nước.

Năm 2021, quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về xây dựng và phát triển văn hóa và con người Việt Nam, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ VHTT&DL cùng các cơ quan liên quan đã đề xuất với Chính phủ ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 284 nhằm mở rộng không gian tổ chức ngày sách, nâng nhận thức xã hội về sách và văn hóa đọc lên tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Ngày Sách trở thành Ngày Sách và Văn hóa đọc.

Trên cơ sở tham mưu của 02 Bộ, ngày 4/11/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 1862/QĐ-TTg về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

 Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết: "Lễ Khai mạc năm nay kết hợp đồng thời với khai mạc Hội Sách tại Tp Hồ Chí Minh và khai mạc Hội sách trực tuyến Quốc gia đã khẳng định những bước phát triển xuất bản và văn hóa đọc của thành phố mang tên Bác cũng như cả nước; khẳng định xu hướng chuyển động mạnh mẽ của ngành xuất bản trước yêu cầu chuyển đổi số (CĐS)".

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cũng cho biết trong dịp này, trên cả nước diễn ra nhiều hoạt động khác chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam như: Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc của Bộ VHTT&DL; Lễ phát động phong trào đọc sách của Hội Xuất bản Việt Nam và các hoạt động khác do nhiều bộ, ngành, địa phương đồng loạt tổ chức…

Tất cả nhằm hướng đến phát triển phong trào đọc sách trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo dựng một nét đẹp văn hóa trong cộng đồng, góp phần thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết đại hội XIII của Đảng.

Chính thức khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I - Ảnh 3.

Ông Dương Anh Đức. Phó Chủ tịch UBND TP. HCM (trái) trao tặng biểu trưng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam cho Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn

Về Hội sách chào mừng Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ I tổ chức tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ diễn ra trong 6 ngày, từ ngày 19/04 đến hết ngày 24/04, tập trung với 3 không gian: Không gian CĐS; Không gian Thành phố Sách; Không gian mô hình văn hóa đọc.

Từ đó sẽ giúp công chúng tiếp cận với mô hình sách nói, sách điện tử, sách 3D thực tế ảo, hệ thống thư viện số (thư viện sách nói) cùng những mô hình, giải pháp, không gian trải nghiệm tương tác về sách gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, đan xen với các hoạt động trải nghiệm những mô hình văn hóa đọc truyền thống của người dân Thành phố.

Ngoài ra, còn có nhiều những hoạt động giới thiệu các tựa sách hay, bổ ích đa dạng về nhiều thể loại, phong phú với nhiều chủ đề; Các chương trình giao lưu với tác giả, tọa đàm; giao lưu văn hóa nghệ thuật, âm nhạc; trình diễn các bài hát trong phim được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nghệ thuật…

Chính thức khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I - Ảnh 4.

Lãnh đạo các đơn vị tham quan gian trưng bày tư liệu tại Hội sách TP. Hồ Chí Minh

Thu Hiền