5 biến động lớn trong công việc và lao động tại Việt Nam
Xã hội số - Ngày đăng : 21:00, 12/04/2022
Microsoft vừa công bố những kết quả từ báo cáo Chỉ số xu hướng công việc thường niên năm thứ hai với tiêu đề "Những kỳ vọng lớn cho một mô hình làm việc kết hợp hiệu quả". Nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Chúng ta không còn là những con người về nhà để làm việc ở thời điểm đầu năm 2020. Hai năm qua đã thay đổi cơ bản cách chúng ta xác định vai trò của công việc đối với cuộc sống.
Thách thức phía trước đối với mọi tổ chức là vừa đảm bảo kết quả kinh doanh vừa đáp ứng được những kỳ vọng mới của nhân viên trong một nền kinh tế nhiều biến động.
Để giúp các nhà lãnh đạo thích nghi với sự chuyển đổi này, Chỉ số xu hướng công việc năm 2022 của Microsoft đã chỉ ra 5 xu hướng cấp bách được rút ra từ một nghiên cứu của bên thứ 3 với sự tham gia của 31.000 người đến từ 31 quốc gia, trong đó có Việt Nam, cùng kết quả phân tích hàng nghìn tỷ tín hiệu từ Microsoft 365 và xu hướng làm việc trên LinkedIn:
1. Sự ưu tiên của người lao động đã thay đổi:
69% nhân viên tại Việt Nam tham gia khảo sát cho biết, họ đề cao sức khỏe và phúc lợi của mình cao hơn sự nghiệp so với trước khi xảy ra đại dịch. Đặc biệt, 53% người thuộc thế hệ Z và Millennials tại Việt Nam còn có khả năng sẽ cân nhắc thay đổi công ty làm việc trong năm tới, tăng 7% so với năm 2021.
Những người trả lời khảo sát câu hỏi: "So với trước đại dịch COVID-19, bạn có khả năng ưu tiên sức khỏe và hạnh phúc của mình hơn công việc không?" ở các khu vực.
2. Các nhà quản lý cảm thấy bị mắc kẹt giữa vai trò lãnh đạo và đáp ứng kỳ vọng của nhân viên:
73% các nhà lãnh đạo tại Việt Nam chia sẻ rằng công ty của họ đang có kế hoạch quay trở lại làm việc toàn thời gian tại văn phòng trong năm tới.
55% quản lý tại Việt Nam cho biết đường hướng lãnh đạo tại công ty của họ không đáp ứng được kỳ vọng của nhân viên và 87% nói rằng họ không có đủ tầm ảnh hưởng hoặc nguồn lực để tạo ra sự thay đổi cho nhân viên của mình.
3. Các nhà lãnh đạo cần tạo cho nhân viên cảm giác muốn đến văn phòng:
40% nhân viên đang làm việc theo mô hình kết hợp tại Việt Nam cho biết khó khăn lớn nhất của họ là xác định khi nào và tại sao họ cần phải tới văn phòng, tuy nhiên, chỉ 34% các nhà lãnh đạo đã xây dựng các thỏa thuận quy định về điều này.
4. Làm việc linh hoạt không đồng nghĩa với "luôn luôn túc trực":
54% người lao động ở Việt Nam được hỏi đều sẵn sàng đồng ý sử dụng các nền tảng số có tính tương tác cao cho các cuộc họp công việc trong năm tới.
5. Việc xây dựng lại các mối quan hệ xã hội sẽ thay đổi trong thế giới kết hợp:
Với thực tế 77% người lao động kết hợp tại Việt Nam đang cân nhắc chuyển sang làm việc từ xa hoàn toàn trong năm tới, các công ty không thể tiếp tục phụ thuộc vào môi trường văn phòng để xây dựng lại các mối quan hệ xã hội đã mất trong hai năm qua. Do đó, 46% các nhà lãnh đạo ở Việt Nam cho rằng xây dựng mối quan hệ là thách thức lớn nhất khi cho phép nhân viên làm việc trong một môi trường kết hợp hoặc từ xa.
Bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam, cho biết: "Chúng ta không thể xóa bỏ trải nghiệm thực tế và những tác động trong hai năm qua, vì khả năng làm việc linh hoạt và phúc lợi đã trở thành những yếu tố tối quan trọng với nhân viên. Do đó, các tổ chức phải thấu hiểu và đáp ứng những kỳ vọng này thì mới có thể giúp nhân viên và doanh nghiệp đạt được những thành công lâu dài"./.