Tiêu chuẩn dịch vụ số, vai trò của Govtech và kế hoạch chi tiết chính phủ số của Singapore
Chính phủ số - Ngày đăng : 15:31, 02/04/2022
Các tiêu chuẩn dịch vụ số của chính phủ
Tiêu chuẩn dịch vụ số (Digital Service Standards-DSS) là một bộ tiêu chuẩn dành cho các cơ quan triển khai các dịch vụ số của họ để đáp ứng mục tiêu Kế hoạch chi tiết về chính phủ số (Digital Government Blueprint - DGB) là cung cấp các dịch vụ số dễ dàng, liền mạch và phù hợp cho công dân và doanh nghiệp (DN). Tất cả các dịch vụ số công khai của Chính phủ phải đáp ứng DSS.
Ngoài ra, Chính phủ thực hiện kiểm tra mua sắm ẩn danh dựa trên DSS, để đảm bảo rằng các dịch vụ số của chính phủ được triển khai nhất quán để đáp ứng các kết quả mong muốn trong DGB. Lý do DSS được triển khai là vì cốt lõi trong hành trình chuyển đổi số (CĐS) của Chính phủ Singapore là xác định nhu cầu của người dùng để thiết kế và cung cấp các dịch vụ số thống nhất và nhất quán cho người dân và DN.
Các Tiêu chuẩn Dịch vụ số (Digital Service Standards - DSS) là: (i) Phù hợp với Bản quy hoạch/thiết kế Chính phủ Số (DGB); (ii) Một bộ tiêu chuẩn giúp các cơ quan chính quyền cung cấp các dịch vụ số của họ một cách dễ dàng, liền mạch và có liên quan đến người dùng; (iii) Tất cả các dịch vụ số của chính phủ phải sử dụng các Tiêu chuẩn Dịch vụ Số (DSS).
Một ví dụ về Dịch vụ số của Chính phủ đã sử dụng DSS trong quá trình phân phối là ứng dụng LifeSG (trước đây được gọi là Moments of Life). Nó được lên ý tưởng vào tháng 6/2017 để phát triển một công cụ có thể hợp nhất các dịch vụ hướng tới người dân do các cơ quan Chính phủ khác nhau cung cấp vào một nền tảng duy nhất. Bản phát hành đầu tiên vào tháng 6/2018 tập trung vào sự khởi đầu của cuộc hành trình của một công dân, đó là sinh con.
Nó cho phép đăng ký khai sinh, truy cập vào hồ sơ tiêm chủng của em bé, điều hướng các lựa chọn chăm sóc sức khỏe và chăm sóc trẻ em đủ điều kiện nhận trợ cấp và áp dụng Baby Bonus Scheme (một chương trình của chính phủ nhằm giảm bớt chi phí tài chính của quá trình làm cha mẹ). Kể từ đó, ứng dụng đã được cải tiến để hỗ trợ những thời điểm quan trọng khác của cuộc sống, chẳng hạn như tuổi già và chăm sóc. Mục tiêu tổng quát của LifeSG đã phát triển để cung cấp một bộ giải pháp số cho sức khỏe của công dân, bao gồm những thời điểm quan trọng “từ khi còn sơ khai”.
Vai trò của Cơ quan công nghệ Chính phủ (GovTech) trong chính phủ số của Singapore
CĐS trong khu vực công là trọng tâm của những gì Cơ quan Công nghệ Chính phủ Singapore (GovTech) thực hiện. GovTech khai thác các CNTT - liên lạc tốt nhất để tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống hàng ngày của người dân Singapore. Từ việc cung cấp các dịch vụ số để phát triển Singapore thành một Quốc gia Thông minh, GovTech ủng hộ công nghệ đổi mới để định hình cách thức hoạt động kinh doanh của chính phủ.
Tầm nhìn của GovTech là trao quyền với các khả năng thông qua công nghệ infocomm và công nghệ kỹ thuật liên quan. Trong khi sứ mệnh của GovTech là xây dựng một Chính phủ số và làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
Với GovTech, công nghệ infocomm là chất xúc tác mạnh mẽ cho sự thay đổi. Tốc độ thay đổi này sẽ tăng nhanh nhờ những đổi mới như robot, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things và Big Data trong những năm tới. Chúng cũng rất quan trọng đối với tham vọng trở thành một Quốc gia Thông minh của Singapore. Trong việc tạo ra nền tảng và ứng dụng của quốc gia, GovTech đóng một vai trò quan trọng trong việc biến tầm nhìn Quốc gia thông minh thành hiện thực.
Các dịch vụ trong tương lai sẽ được định hướng theo sự kiện khi dự đoán nhu cầu của người dùng và cung cấp những gì cần thiết, thậm chí trước khi họ phải yêu cầu. Chúng sẽ nâng cao sự tiện lợi của các quy trình hàng ngày, tạo ra trải nghiệm liền mạch với Chính phủ. Người dân sẽ không phải là người tiêu dùng thụ động đối với công nghệ. Họ sẽ tham gia và đồng sáng tạo với Chính phủ, xác định các dịch vụ mà họ muốn có. Với tư cách là các bên liên quan ngày càng tích cực, họ sẽ định hình đất nước.
Kế hoạch chi tiết về Chính phủ số Singapore:
"Số đến cốt lõi và Phục vụ tận tâm"
Số hóa là một trụ cột chính trong nỗ lực chuyển đổi dịch vụ công của Chính phủ. Kế hoạch chi tiết về chính phủ số (DGB) là tuyên bố về tham vọng của Chính phủ trong việc tận dụng dữ liệu và khai thác công nghệ mới tốt hơn, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực rộng lớn hơn để xây dựng nền kinh tế kỹ thuật số và xã hội kỹ thuật số, hỗ trợ Quốc gia thông minh. Tầm nhìn của Singapore là tạo ra một Chính phủ “Số đến cốt lõi và Phục vụ tận tâm”.
Chính phủ số sẽ có thể xây dựng các dịch vụ lấy các bên liên quan làm trung tâm, đáp ứng nhu cầu của công dân và DN. Giao dịch với Chính phủ số sẽ dễ dàng, liền mạch và an toàn. Các công chức liên tục nâng cao kỹ năng bản thân, thích ứng với những thách thức mới và làm việc hiệu quả hơn trong các cơ quan cũng như với công dân và DN.
Thứ nhất, xác định số hóa là rất quan trọng đối với Chính phủ: Chính phủ số là nơi mà người dân và DN có thể để dễ dàng giao dịch trực tuyến với Chính phủ và các CBCC của chính phủ thực hiện sử dụng các công cụ số trong công việc hàng ngày của họ. Tiến bộ công nghệ nhanh chóng, đặc biệt là trong dữ liệu lớn (big data), Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI), có tiềm năng để chuyển đổi cơ bản Chính phủ theo hướng tốt hơn.
Ngoài ra, COVID-19 đã tạo nên sự cần thiết của số hóa và việc số hóa Chính phủ còn cấp bách hơn. Số hóa sẽ là một trụ cột chính trong dịch vụ công của chính phủ đang nỗ lực chuyển đổi. Kế hoạch chi tiết về chính phủ số là một tuyên bố về tham vọng của chính phủ để tận dụng tốt hơn dữ liệu và khai thác các công nghệ mới và thúc đẩy các nỗ lực rộng rãi hơn để xây dựng nền kinh tế số và xã hội số, hỗ trợ Quốc gia thông minh.
Thứ hai, Tầm nhìn của Chính phủ: “Số đến cốt lõi và Phục vụ Tận tâm”: Để đạt được tầm nhìn “Số đến cốt lõi” sẽ đòi hỏi mọi cơ quan chính phủ cần số hóa đầu - cuối (end- to-end) từ xây dựng chính sách và lập kế hoạch, đến quản lý hoạt động và cung cấp dịch vụ, để thu được lợi ích đầy đủ của số hóa, như được hiển thị trong hình bên dưới (“Làm cái gì”). Vận hành cái này sự chuyển đổi sau đó sẽ đòi hỏi những thay đổi cơ bản trong sự phát triển của con người và sự tham gia của các đối tác; kiểm tra lại các quy trình; và tốt hơn tận dụng công nghệ và dữ liệu (“Làm thế nào”).
Thứ ba, phục vụ công dân và DN: giao dịch với chính phủ sẽ dễ dàng, liền mạch và an toàn. Công dân và DN sẽ:
- Tìm thấy các dịch vụ số của chính phủ trực quan, dễ sử dụng và phù hợp với nhu cầu;
- Tận hưởng sự tiện lợi của việc hoàn thành các giao dịch của chính phủ trong một không cần giấy tờ, ít hiện diện từ đầu đến cuối, bất cứ lúc nào, mọi nơi và trên mọi thiết bị;
- Chỉ cần cung cấp thông tin hoặc yêu cầu trợ giúp một lần, vì dữ liệu hoặc yêu cầu liên quan sẽ được chia sẻ với công chúng phù hợp các cơ quan; và
- Tự tin rằng dữ liệu của họ được bảo mật.
Thứ tư, Hỗ trợ các cán bộ công chức (CBCC): Chính phủ phải có một đội ngũ CBCC tin cậy về kỹ thuật số được hỗ trợ bởi nơi làm việc được hỗ trợ số và các công cụ số. Các CBCC sẽ làm việc trong một môi trường mà họ có thể:
- Phát triển và thiết kế các chính sách tốt hơn thông qua việc sử dụng tích hợp dữ liệu và các công nghệ số;
- Thực hiện các quyết định và quy trình chất lượng cao một cách kịp thời, được hỗ trợ bởi dữ liệu và tự động hóa;
- Kết nối và cộng tác với các CBCC khác một cách dễ dàng thông qua phương tiện số;
- Tiếp cận các dịch vụ và quy trình nội bộ công ty chất lượng cao;
- Được đào tạo và trao quyền để khai thác công nghệ và dữ liệu trong công việc.
Thứ năm, xây dựng chính phủ số: Nhóm Quốc gia thông minh và Chính phủ số sẽ hỗ trợ các cơ quan bằng cách đưa ra kế hoạch tổng thể, xây dựng các nền tảng và hệ thống chung, thực hiện lãnh đạo kỹ thuật bằng cách thiết lập và thực thi ICT và Tiêu chuẩn Hệ thống thông minh (ICT & SS), hỗ trợ các cơ quan kỹ thuật chuyên môn, và phát triển năng lực ICT & SS của khu vực công. Chính phủ trong một có chiến lược gấp sáu lần để xây dựng Chính phủ số. Điều này đòi hỏi:
- Tích hợp các dịch vụ xung quanh nhu cầu của người dân và DN;
- Tăng cường tích hợp giữa chính sách, hoạt động và Công nghệ;
- Tái thiết kế cơ sở hạ tầng ICT của Chính phủ;
- Vận hành các hệ thống đáng tin cậy, có khả năng phục hồi và bảo mật;
- Nâng cao năng lực số của chính phủ để theo đuổi sự đổi mới;
- Đồng sáng tạo với công dân và DN, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng công nghệ.
Thứ sáu, tích hợp các dịch vụ xung quanh nhu cầu của người dân và doanh nghiệp: Chính phủ sẽ thực hiện các bước lớn hơn để tích hợp kỹ thuật số các dịch vụ xung quanh nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, để phục vụ với sự đồng thuận cao hơn.
Thứ bảy, tăng cường tích hợp giữa chính sách, vận hành và công nghệ: Chính phủ không theo đuổi công nghệ số vì lợi ích của riêng họ, nhưng áp dụng công nghệ số ở những nơi cần thiết nhất để đáp ứng sứ mệnh của chính phủ hoặc để khắc phục tình trạng khan hiếm tài nguyên. Các Bộ của chính phủ đang phát triển toàn diện các kế hoạch số hóa song song với các kế hoạch chiến lược và công việc của họ, đồng thời thực hiện chuyển đổi số là một ưu tiên hàng đầu.
Đặc biệt, chính phủ sẽ tạo ra một động lực lớn cho việc sử dụng AI để hỗ trợ công việc của Chính phủ, như một phần của nỗ lực quốc gia nhằm phát triển và triển khai các giải pháp AI để tạo ra giá trị kinh tế và cải thiện đời sống. Để tăng cường hơn nữa sự tích hợp giữa chính sách, hoạt động và công nghệ, các Giám đốc Chiến lược số đã được bổ nhiệm để lãnh đạo và thực hiện các kế hoạch số hóa trong các Bộ và các cơ quan tương ứng của mình. Họ được ghép nối với các Giám đốc Thông tin, những người hỗ trợ họ từ quan điểm kỹ thuật.
Thứ tám, tái thiết kế cơ sở hạ tầng số của Chính phủ: Cần phải cung cấp các dự án ICT kịp thời và hiệu quả về chi phí. Hệ thống phải tương thích với nhau và dễ bảo trì theo thời gian. Tiêu chuẩn dữ liệu và các quy trình cũng sẽ được thực hiện để đảm bảo dữ liệu chất lượng có thể được chia sẻ nhanh hơn và theo cách an toàn trên Chính phủ toàn diện (WOG).
Chính phủ phải tái cấu trúc đáng kể để trở thành một Chính phủ tinh gọn, nhanh nhẹn và sẵn sàng cho tương lai. Một công cụ hỗ trợ chính là CODEX (Hoạt động cốt lõi, Môi trường phát triển và eXchange), là một bộ các giải pháp kỹ thuật số sẽ cho phép Chính phủ cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số tốt hơn cho người dân nhanh hơn và chi phí cao hơn một cách hiệu quả.
Thứ chín, hệ thống đáng tin cậy, an toàn và có khả năng phục hồi: chính phủ sẽ cần phải tăng cường tính bảo mật và khả năng phục hồi của hệ thống của mình; cần liên tục bảo vệ cả dữ liệu của Chính phủ và công dân, đồng thời đảm bảo rằng các dịch vụ công quan trọng vẫn không bị ảnh hưởng. Chính phủ sẽ phát triển Chiến lược An ninh mạng cho CNTT-TT và hệ thống thông minh.
Thứ mười, nâng cao năng lực kỹ thuật số của chính phủ để theo đuổi đổi mới: Chính phủ cũng sẽ có cách tiếp cận chủ động hơn để quản lý và triển khai ICT và các tài năng liên quan trong dịch vụ công. Chính phủ thành lập Giám đốc Công nghệ số của Chính phủ (GCDTO) bổ nhiệm là Trưởng bộ phận chuyên môn, người sẽ thực hiện chức năng lãnh đạo trong các lĩnh vực quan trọng chẳng hạn như lập kế hoạch tổng thể công nghệ cho WOG, phát triển năng lực và lập kế hoạch nhân lực.
Thông qua các kế hoạch lãnh đạo dịch vụ công, chính phủ sẽ phát triển các nhà lãnh đạo là những người có năng lực và kinh nghiệm trong cả lĩnh vực chính sách và kỹ thuật để bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo đứng đầu. Phát triển một nền tảng số cơ bản theo khung trình độ hiểu biết cho các CBCC, với một chương trình đào tạo kèm theo kế hoạch.
Thứ mười một, đồng sáng tạo với công dân và DN và tạo điều kiện cho việc áp dụng công nghệ: Là một phần của phong trào Singapore Together, Chính phủ sẽ từng bước tăng cường nỗ lực tham gia để giải thích các chính sách số, làm việc cùng với công dân và các DN để thu thập phản hồi, tìm kiếm ý tưởng mới về cách chính phủ có thể phục vụ họ tốt hơn, đồng thời tạo ra các giải pháp và dịch vụ với họ. Để khuyến khích sự đồng sáng tạo với cộng đồng, Chính phủ đã ra mắt Cổng thông tin nhà phát triển của Chính phủ Singapore (SGDP).
Thứ mười hai, các chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động (KPIs)
Chính phủ sẽ tuân thủ một bộ KPIs cho Chính phủ số nhằm nắm bắt trạng thái cuối dự kiến của chính phủ - nơi công dân và doanh nghiệp được đảm bảo giao dịch liền mạch và dễ dàng trực tuyến sao cho đây sẽ là phương thức giao dịch ưu tiên của họ với Chính phủ; nơi xúc tác các cơ hội mới thông qua các nền tảng và dữ liệu của chính phủ, và nơi các nhân viên của chính phủ hoạt động hiệu quả hơn và được trao quyền thông qua các công cụ số và dữ liệu. Chính phủ nên tìm cách cung cấp các dịch vụ số đầu cuối (end- to-end) cho công dân của mình và nhiều dịch vụ số đã được triển khai, sẽ phải làm đối với các dịch vụ khác.
Thứ mười ba, một chính phủ số cho một quốc gia thông minh: Chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy quá trình CĐS của nền kinh tế, cũng như để giúp người dân Singapore đạt được khả năng tiếp cận số và tham gia để có thể nắm bắt các cơ hội mới đang tăng của thế giới số với tư cách là một Quốc gia Thông minh.
Để xây dựng một Chính phủ số có khả năng đáp ứng các công dân và DN theo nhu cầu hiện tại và tương lai, Chính phủ cần đảm bảo không chỉ là những thay đổi về quy trình và mô hình kinh doanh mà còn có tổ chức sâu hơn những thay đổi về chính sách, cấu trúc và văn hóa. Dựa trên kinh nghiệm từ COVID-19, Singapore đã xác định một số lĩnh vực chính sẽ rất quan trọng để trở thành Chính phủ CĐS:
- Chính phủ cần phải xem xét lại mô hình hoạt động của mình để xây dựng các nền văn hóa và tổ chức dựa trên dữ liệu. Các đội CNTT truyền thống sẽ cần để phát triển theo hướng trở thành nhóm dữ liệu và kỹ thuật số, với việc mở rộng phạm vi kỹ thuật dữ liệu và thậm chí cả phân tích. Các nhóm kỹ thuật số cũng sẽ cần phải đa lĩnh vực hơn, bao gồm chuyên môn từ cả hai lĩnh vực công nghệ và kinh doanh.
- Để trở thành “Số đến cốt lõi”, chính phủ cần sử dụng số hóa để cải thiện việc hoạch định và thực hiện chính sách. Số hóa có thể có cho phép thực hiện cung cấp dịch vụ và các hoạt động sử dụng chi phí cao hơn những cách hiệu quả và tự động, nhưng cũng cần xem cách nó có thể chuyển đổi việc xây dựng và đánh giá chính sách. Sẽ có lớn hơn nỗ lực tận dụng Kiến trúc dữ liệu của Chính phủ cho chính sách lập kế hoạch và các nền tảng số mới như LifeSG cũng sẽ hỗ trợ các chính sách được cá nhân hóa hơn và có thể được điều chỉnh trong phản ứng với hành vi của người dùng thường xuyên hơn nhiều.
Hỗ trợ Kinh tế và Xã hội
Điều này sẽ cho phép Chính phủ đáp ứng nhu cầu của công dân một cách nhanh nhẹn hơn.
- Các nỗ lực của Chính phủ số cũng phải giúp Singapore nổi lên hậu COVID mạnh mẽ hơn, bao gồm cả việc xem xét số hóa có thể như thế nào hỗ trợ phục hồi quốc gia và các ưu tiên của chính phủ, ngoài cách đã từng giúp đỡ công dân. Các công cụ hỗ trợ số như Định danh số Quốc gia (National Digital Identity) có thể cũng được tạo đòn bẩy cho Nền kinh tế số. Điều này sẽ giúp xây dựng một nền kinh tế bền vững với môi trường có khả năng chống chịu và cạnh tranh kinh tế quốc gia tận dụng được tiềm năng của công nghệ.
Tài liệu tham khảo:
1. Smart Nation Singapore, chi tiết https://www.smartnation.gov.sg/ 2. GovTech Singapore, chi tiết https://www.tech.gov.sg/
3. Báo cáo “Transforming Singapore Through Technology “
4. Báo cáo “Smart Nation: The Way Forward”
5. Báo cáo ” Digital Government Blueprint”
6. Các Dự án Chiến lược Quốc gia về CĐS của Singapore ( Strategic National Projects). Chi tiết https://www.smartnation.gov.sg/initiatives/strategic-national-projects
7. Chiến lược Quốc gia về AI (National AI Strategy) và Báo cáo tóm tắt về Chiến lược Quốc gia về AI. Chi tiết xem tại https://www.smartnation.gov.sg/initiatives/artificial-intelligence
(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 3 tháng 3/2022)