Từ nay, khách hàng chỉ phải trả 11.000 đồng/tháng đối với tin nhắn SMS Banking

Kinh tế số - Ngày đăng : 10:05, 03/03/2022

Với mục tiêu đảm bảo đảm bảo công bằng, bảo vệ mọi quyền lợi của khách hàng, nhà mạng và các tổ chức tín dụng, việc thống nhất cước phí tin nhắn (SMS Banking) đã chính thức được thống nhất.

Do đó, từ nay việc thu phí đối với dịch vụ này sẽ áp dụng là 11.000 đồng/tháng (bao gồm VAT) và không giới hạn số lượng tin nhắn khi sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Để đạt được kết quả thống nhất này, đây là một nỗ lực của Bộ TT&TT khi là đơn vị đứng ra trủ trì buổi làm việc để lấy ý kiến thống nhất, đồng thuận giữa Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và các doanh nghiệp (DN) viễn thông.

Cụ thể, với mức tính cước phí mới trên, các ngân hàng sẽ không tăng cước thu hàng tháng đối với khách hàng. Đây chính là sự thay đổi, thay thế phương pháp tính cước cũ là hàng tháng các ngân hàng phải thực hiện việc đối soát với các DN theo từng tin nhắn, dẫn đến phải ban hành nhiều gói cước do sản lượng tin nhắn thấp hoặc cao hơn số thu của khách hàng.

Từ nay, khách hàng chỉ phải trả 11.000 đồng/tháng đối với tin nhắn SMS Banking - Ảnh 1.

Việc thống nhất mức thu phí SMS Banking hợp lý sẽ giúp đẩy mạnh các giao dịch số, thanh toán số.

Nói về phí cước mới này, ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho rằng, đây là mức phí phù hợp, về lâu dài là động lực giúp thúc đẩy, kích cầu các dịch vụ tài chính, tăng số lượng các khách hàng và các giao dịch số.

Đây chính là một xu thế trong kỷ nguyên số, phù hợp với quan điểm chỉ đạo của chủ trương thanh toán số không dùng tiền mặt, thương mại điện tử (TMĐT), trên nền tảng hạ tầng số (viễn thông). "Đặc biệt, khi các chi phí cước trong lĩnh vực này được kiểm soát ở mức thấp sẽ là tiền đề thúc đẩy, phát triển, bùng nổ mạnh mẽ các giao dịch số, thương mại số của Việt Nam hiện nay", ông Hải nhấn mạnh.

Trên quan điểm là đại diện ngành ngân hàng, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, đây là mức giá cước trọn gói hợp lý, tương xứng, nhằm hạn chế thấp nhất việc thu phí đối với khách hàng. Đây còn là biểu hiện tích cực trong quyết tâm chuyển mình của các ngân hàng nhằm khuyến khích các khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số.

"Đặc biệt, đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân và doanh nghiệp một cách đầy đủ, minh bạch và an toàn", ông Hùng nhân mạnh.

Cũng theo ông Hùng, để thay thế tin nhắn dịch vụ ngân hàng, đặc biệt, một số ngân hàng đã thực hiện miễn, giảm toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì trên kênh ngân hàng số. Điều này là cần thiết giúp ngân hàng tiết giảm được chí phí, đồng thời hạn chế thấp nhất việc thu phí đối với khách hàng, giảm mọi chi phí cho người dân, DN./.

Đỗ Minh