Tham vọng đẩy mạnh TMĐT ở Đông Nam Á từ công ty nghệ khai thác dữ liệu người dùng
Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 13:46, 20/02/2022
SoPa là công ty công nghệ từ Mỹ chuyên vận hành các nền tảng tiếp thị và mua sắm trực tuyến dựa trên hệ thống dữ liệu người dùng, được hình thành từ việc mua lại #HOTTAB và Leflair, tập trung vào thị trường Đông Nam Á và Nam Á. Sau gần hai năm hoạt động tại Việt Nam, Society Pass đã chính thức mua lại thương hiệu Leflair từ những người sáng lập tại Hongkong vào tháng 6/2021 và mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á.
Mua lại dịch vụ giao hàng trực tuyến của Phillipines
Ngày 15/2, SoPa đã công bố mua lại Pushkart.ph, một dịch vụ giao hàng tạp hóa trực tuyến tại Philippines. Theo đó, Pushkart.ph trở thành một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của SoPa.
Động thái này mở đầu cho việc mở rộng của SoPa sang thị trường Philippines. Tận dụng nguồn vốn của SoPa, Pushkart.ph sẽ tập trung vào việc tăng các dịch vụ mua sắm hàng tạp hóa theo yêu cầu cho nhiều người tiêu dùng và nhiều nhà bán lẻ hơn,khởi đầu là ở Metro Manila và sau đó baophủ toàn bộ Philippines, đồng thời trao quyền cho các cửa hàng tạp hóa, nhà hàng để chuyển đổi mô hình kinh doanh và tiếp tục khai thác cácthị trường trực tuyến.
Thông báo được đưa ra vào thời điểm dịch vụ chuyển phát đang tăng nhanh ở Philippines, với nền kinh tế Internet dự kiến sẽ tăng 24% từ 17 tỷ USD năm 2021 lên 40 tỷ USD vào năm 2025. Pushkart.ph là một trong những nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh nhất của Philippines, với cơ sở khách hàng hơn 125.000 người dùng đã đăng ký, hơn 35.000 người theo dõi trên mạng xã hội và hơn 20.000 lượt tải xuống ứng dụng dành cho thiết bị di động.
Dennis Nguyễn, người sáng lập, Chủ tịch và CEOSoPa cho hay: "Chúng tôi rất vui mừng được kết hợp công nghệ mạnh mẽ, năng lực bán lẻ và hoạt động của một thương hiệu hiệu suất cao như Pushkart.ph với kinh nghiệm xây dựng thương hiệu của chúng tôi. Khi người tiêu dùng Philippines phải đối mặt với những thách thức to lớn với việc mua sắm truyền thống do có nhiều rào cản bao gồm thời gian chờ đợi quá lâu do giao thông, SoPa đặt mục tiêu cung cấp các giải pháp khả thi bằng cách tạo động lực cho ngành TMĐT đang phát triển ở nước này".
"Với tiềm năng to lớn của thị trường Philippines, chúng tôi rất vui mừng về những cơ hội mà thương vụ mua lại này sẽ mang lại trong những tháng sắp tới. Ngoài ra, vì Philippines nằm trong chiến lược mua lại VIP (Việt Nam, Indonesia và Philippines) của SoPa, tôi dự kiến sẽ mua lại một số công ty dẫn đầu thị trường tại Philippines trong vài tháng tới".
Trong khi đó, CEO của Pushkart.ph, Michael Lim cho biết quan hệ đối tác mang lại cho tập đoàn cơ hội không chỉ mởrộng sự hiện diện của chúng tôi ở Philippines mà còn dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh giao hàng tạp hóa.
"Chúng tôi rất vui mừng được tham gia vào hệ sinh thái SoPa lớn hơn, điều này sẽ cho phép chúng tôi khai thác đề xuất công nghệ và tiếp thị tích hợp của nó đồng thời củng cố các nguồn lực quản lý cấp cao chungcủa chúng tôi. Chúng tôi thấy trước rằng điều này sẽ dẫn đến lợi nhuận tức thời về mặt tối ưu hóa chi phí và tăng doanh thu. Với nguồn vốn do SoPa cung cấp, Pushkart.ph giờ đây sẽ được trao quyền để cung cấp các giải pháp nâng cao từ đầu đến cuối cho khách hàng của chúng tôi và đảm bảo sự hiện diện trên thị trường được mở rộng", CEO Michael Lim cho hay.
SoPa đang tận dụng công nghệ để manglại trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng trong hành trình mua hàng, giúp chuyển đổi toàn bộ chuỗi giá trị bán lẻ ở Đông Nam Á. Thông qua việc mua lại các công ty dẫn đầu thị trường và hợp tác với các doanh nhân có tầm nhìn xa trong 5mảng khác biệt: lòng trung thành(loyalty), phong cách sống, du lịch, thực phẩm và đồ uống (F&B) và phần mềm dành cho người bánhàng, SoPa kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khu vực về các dịch vụ tốt hơn và tiện lợi hơn.
Việc mua lại cũng phù hợp với trọng tâm ngành dọc cốt lõi của SoPa và tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của SoPa tại Philippines, đồng thời tăng cơ hội cho người tiêu dùng và mang lại giá trị nâng cao. Động thái này cũng sẽ giúp khai thác sự thâm nhập kỹ thuật số ngày càng tăng trong không gian mua sắm tạp hóa trực tuyến ở thị trường Philippines.
Thương vụ mua lại này cũngmang lại lợi ích to lớn cho người dùng cuối với các kế hoạch mới tích cực của SoPa cho Pushkart.ph, bao gồm mởthêm nhiều trung tâm hơn ở các thành phố và khu vực quan trọng và tăng nhân lực của SoPa.
SoPa đặt mục tiêu mở rộng cung cấp công nghệ của Pushkart.ph, tăng đáng kể người dùng đã đăng ký lên hơn gấp đôi, khoảng hơn 300.000 và thúc đẩy lượt tải xuống ứng dụng lên hơn 150.000 vào năm 2022. Người tiêu dùng Philippines sẽ có thể sử dụng ứng dụng Pushkart.ph ở 19 khu vực ở Metro Manila với một đảm bảo việc giao hàng trongngày kế tiếp.
Tham vọng đẩy mạnh TMĐT ở Đông Nam Á
SoPa là một hệ sinh thái tiếp thị dữ liệu và khách hàng trung thành vận hành nhiều nền tảng TMĐT và phong cách sống ở khắp các thị trường chính của SoPa. Mô hình kinh doanh của SoPa tập trung vào việc thu thập dữ liệu người dùng thông qua sự luân chuyển của các điểm khách hàng thân thiết phổ thôngđược dự báo. Môhình kết nối liền mạch người tiêu dùng và người bán hàngtrên nhiều danh mục sản phẩm và dịch vụ thúc đẩy lòng trung thành mộtcách tự nhiên.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2019, SoPa đã thu hút được hơn 1,5 triệu người dùng đã đăng ký và hơn 3.500 thương nhân và thương hiệu đã đăng ký. Kể từ đó, SoPa đã đầu tư hơn 2 năm xây dựng kiến trúc CNTT độc quyền với các thành phần tiên tiến để mở rộng quy mô và hỗ trợ hiệu quả người tiêu dùng, người bán và chuyển đổi nền tảng của mình.
Nền tảng của SoPa đã thu hút được hàng trăm nghìn người tiêu dùng đăng ký. SoPa cung cấp cho nhữngngười bán hàngSoPa.asia - một nền tảng thương mại trực tuyến cho người dùng, cùng với #HOTTAB Biz - một ứng dụng quản lý đơn hàng tiện lợi cho các đối tác kinh doanh trên SoPa.asia và #HOTTAB POS - một giải pháp công nghệ POS chuyên biệt, một hệ thống toàn diện để thanh toán, quản lý khách hàng trung thành, phân tích hồ sơ của người dùng và các gói hỗ trợ tài chính thuận tiện cho các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SME). SoPa cũng vận hành Leflair.com, một nền tảng TMĐT về phong cách sống tại Việt Nam.
Mới đây, ông Dennis Nguyễn đã chia sẻ về kế hoạch phát triển của SoPa trong năm 2022 được trang công nghệ collective đăng tải.
Ông Dennis Nguyễn cho biết: "Chúng tôi vô cùng tự hào là công ty đặt trụ sở tại Việt Nam đầu tiên hoàn thành IPO trên thị trường chứng khoán bên ngoài Việt Nam. Là một công ty công nghệ dẫn đầu về hoạt động mua lại, cột mốc này đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của chúng tôi. Nguồn vốn từ IPO sẽ được sử dụng để mở rộng ra ngoài Việt Nam, đặc biệt là Indonesia và Philippines, đồng thời kết nối các nhà đầu tư với một số cơ hội TMĐT bán lẻ phát triển nhanh nhất tại thế giới.
SoPa muốn chuyển đổi TMĐT ở Đông Nam Á thông qua các hoạt động mua lại và quan hệ đối tác được thúc đẩy bởi đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm và sáng tạo của chúng tôi.
SoPa muốn nhân rộng thành công của mình tại các thị trường mục tiêuvới việc tập trung vào việc mua lại các công ty trong 5 ngành dọc chính: phong cách sống, khách hàng thân thiết, ăn uống, du lịch, phần mềm thương gia. Bên cạnh những thương vụ mua lại sắp tới này, chúng tôi dự kiến sẽ tung ra điểm SoPa (Society Point) - nền tảng khách hàng thân thiết của riêng SoPa - vào đầu năm 2022.
SoPa nhìn thấy khả năng điểm SoPacó thể thay thế chiết khấu tiền mặt trongkhu vực. Sau khi ra mắt, các SME sẽ phát hành Society Pointnhư một phương tiện giảm giá sản phẩm và dịch vụ của họ và do đó tạo ra lòng trung thành lâu dài với khách hàng của họ. Người tiêu dùng có thể đổi điểm SoPacủa mình tại bất kỳ người bán nào đã đăng ký trên hệ sinh thái điểm SoPa ở bất kỳ quốc gia nào.
SoPa gần đây đã chính thức mở trụ sở khu vực tại Singapore để đẩy nhanh tốc độ phát triển. Ông Dennis Nguyễn cho biết với cơ sở hạ tầng công nghệ tinh vi, lực lượng lao động có trình độ cao và năng động, cùng các quy định hỗ trợ từ các cơ quan chính phủ, Singapore từ lâu đã được coi là cửa ngõ trung tâm cho các DN gia nhập Đông Nam Á.
Vì đang phát triển mạnh mẽ sau IPO, ông Dennis Nguyễn cho hay đây là một bước đi chiến lược đối với các kế hoạch lớn hơn của chúng tôi trong việc mở rộng sang Đông Nam Á. Vị trí chiến lược của Singapore cho phép chúng tôi gần gũi hơn với các nhà đầu tư và đối tác, điều này sẽ giúp chúng tôi thúc đẩy tăng trưởng và mua lại trong tương lai ở các quốc gia VIP được chỉ định.
Thị trường nào có tiềm năng nhất trong khu vực?
CEO SoPa cho biết: Chúng tôi rất chú trọng đến các thị trường VIP là Việt Nam, Indonesia và Philippines. Là một công ty tập trung vào mua lại chuyên về phong cách sống, F&B và ngành du lịch, chúng tôi nhận thấy nhiều cơ hội trong các thị trường "VIP" của mình. Đặc biệt, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á trong hai thập kỷ qua. TMĐT của Việt Nam đang phát triển vượt bậc, đạt quy mô xấp xỉ 13,2 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định từ năm 2021 đến năm 2025.
Tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh của Việt Nam đã đạt 96,9% và phần lớn thời gian người tiêu dùng Việt Nam trực tuyến là cho các mục đích cá nhân. Chi tiêu của người tiêu dùng tăng cùng với tỷ lệ thâm nhập thiết bị di động cao là rất thuận lợi cho các công ty TMĐT phát triển mạnh.
Trong khi đó, nền kinh tế Internet của Indonesia được dự báo sẽ đạt 146 tỷ USD vào năm 2025 với những người mua sắm trực tuyến hiểu biết và ngày càng nhiều người bán háo hức tham gia vào "con tàu tên lửa"TMĐT. Tổng dân số của đất nước hiện vào khoảng 275 triệu người với tốc độ đô thị hóa cao (57%) và nhu cầu giao hàng thực phẩm, TMĐTvà thanh toán điện tử tăng mạnh, thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư.
CònPhilippines là một trong những nền kinh tế năng động nhất ở Đông Nam Á. Với tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và dân số lớn và trẻ, sự năng động của nền kinh tế Philippines bắt nguồn từ nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ được hỗ trợ bởi thị trường lao động sôi động và lượng kiều hối mạnh mẽ.
Quy mô nền kinh tế Internet của Philippines dự kiến sẽ tăng 24% từ 17 tỷ USD năm 2021 lên 40 tỷ USD vào năm 2025. TMĐT đóng góp 3,4%, tương đương 12 tỷ USD (599 tỷ PHP), vào GDP của đất nước vào năm 2020 và được đặt mục tiêu tăng trưởng 22% lên 26 tỷ USD (1,308 tỷ PHP). Vào năm 2020, tỷ lệ thâm nhập người dùng Internet di động của Philippines là gần 72,1% và được dự báo sẽ đạt 77,1% vào năm 2025.
CEO SoPacho rằng chi tiêu của người tiêu dùng tăng cùng với tỷ lệ thâm nhập thiết bị di động cao rất có lợi cho các công ty TMĐT phát triển mạnh mẽ. Không giống như các quốc gia phát triển đã đạt đến độ chín về kinh tế số, các quốc gia đang phát triển hiện đang trải qua thời kỳ gia tăng ứng dụng số, với tiềm năng tăng trưởng lớn trong tương lai.
SoPa làm gì tiếp theo?
Bất chấp đại dịch đang diễn ra, hai năm trước đó đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong TMĐT, dẫn đến sự gia tăng kỳ vọng từ khách hàng và gia tăng sự cạnh tranh giữa các công ty trong ngành.
Với việc cung cấp nhiều sản phẩm hơn, người tiêu dùng yêu cầu dịch vụ tốt hơn và chất lượng sản phẩm tốt hơn từ các nền tảng. Ngoài ra, ngày càng nhiều thương hiệu đã xây dựng sự hiện diện trực tuyến trong các cửa hàng của chính họ hoặc tham gia vào các nền tảng TMĐT hiện có.
Với kiến trúc CNTT độc quyền, SoPa tổng hợp dữ liệu trên nhiều điểm tiếp xúc khác nhau và có cái nhìn thực tế về hành vi của người tiêu dùng. "Chúng tôi tin rằng nền tảng công nghệ Society Pass của chúng tôi là động lực chính để các công ty trong hệ sinh thái của chúng tôi tạo ra doanh thu bằng cách chuyển đổi dữ liệu tổng hợp này thành việc tạo ra lòng trung thành cho người bán hangcủa chúng tôi và kết nối người tiêu dùng và người bán hangở Đông Nam Á", CEO SoPa cho hay.
Vị CEO này cũng cho rằng thành công của Society Pass cho đến thời điểm này được tạo dựng thông qua việc cung cấp giá trị độc đáo cho cả người tiêu dùng và người bán, cùng với cơ sở hạ tầng hỗ trợ trao đổi đó. "Chúng tôi muốn nhân rộng thành công của mình tại các thị trường mục tiêu thông qua các M&A đang được tích cực triển khai. Chúng tôi thương thảo một số thương vụ tiềm năng trong không gian TMĐT"./.