Ngành hàng không ứng dụng công nghệ để đạt mục tiêu trung hòa carbon

Thế giới - Ngày đăng : 16:09, 18/02/2022

Sau hơn 2 năm gặp nhiều khó khăn vì đại dịch COVID-19, ngành hàng không hiện đang đứng trước nhiệm vụ chống biến đổi khí hậu, bằng cách ứng dụng nhiều loại công nghệ, từ nhiên liệu biền vững đến công nghệ phát triển máy bay.

Ngành công nghiệp hàng không đang nỗ lực giảm lượng khí thải carbon, từ đó đạt mục tiêu trung hòa carbon, bằng cách mở rộng việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững, đầu tư vào công nghệ máy bay mới và sử dụng các nguồn năng lượng không phát thải như động cơ điện và hydro.

Vừa qua, hãng máy bay Airbus đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn sân bay Changi, công ty khí công nghiệp và kỹ thuật toàn cầu Linde và Cơ quan hàng không dân dụng Singapore (CAAS) nhằm nghiên cứu tiềm năng phát triển một trung tâm hydro trong tương lai ở Singapore.

Thỏa thuận phản ánh tham vọng chung của các đối tác trong việc vận dụng công nghệ để hỗ trợ quá trình khử carbon trong ngành hàng không và đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo thỏa thuận hợp tác, các bên sẽ nghiên cứu các công nghệ và cách thức nhiên liệu hydro được vận chuyển, lưu trữ và đưa lên máy bay tại các sân bay hiện tại cũng như các sân bay mới. Airbus sẽ cung cấp các đặc điểm về cấu hình máy bay và mức sử dụng năng lượng của đội tàu bay, thông tin chi tiết về máy bay chạy bằng năng lượng hydro khi hoạt động trên mặt đất và cơ sở dữ liệu về số lượng máy bay chạy bằng hydro ước tính tại các sân bay.

Theo bà Sabine Klauke, Giám đốc kỹ thuật của Airbus, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ đóng vai trò quan trọng khi ngành hàng không nỗ lực hướng tới mục tiêu trung hòa khí hậu. Airbus sẽ tận dụng năng lực và công nghệ để góp phần đưa ngành hàng không đạt được mục tiêu không khí thải. 

Việc sử dụng nhiên liệu hydro để cung cấp năng lượng cho các máy bay trong tương lai không chỉ giúp giảm đáng kể lượng khí thải của máy bay trong không khí mà còn có thể giúp khử carbon các hoạt động vận tải hàng không trên mặt đất. 

Airbus cũng đang nỗ lực nâng cấp và đổi mới công nghệ máy bay. Mới đây, IndiGo, hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ, đã ký kết hợp tác với NAVBLUE, một đơn vị dịch vụ của Airbus, để nâng cấp công nghệ điều hướng trên một số máy bay A320, giúp phi công điều hướng chính xác hơn trong các không gian đầy thử thách như khi bay qua những khu vực đồi núi. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ điều hướng, Airbus sẽ mang lại khả năng dự đoán cao hơn cho phi công. 

Vừa qua, trung tâm đào tạo của Airbus tại Châu Á (AATC) đã khai trương thiết bị mô phỏng buồng lái máy bay A350 thứ tư. Thiết bị mô phỏng mới sẽ ứng dụng các công nghệ như điều hướng, phần mềm mô phỏng và công nghệ máy bay trong đào tạo phi công. 

Hồi cuối năm 2021, Airbus cũng đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển với FPT Software. Theo đó, FPT Software sẽ cung cấp và triển khai bộ giải pháp mới trên nền tảng dữ liệu mở Skywise của Airbus. Bộ giải pháp giúp các hãng hàng không tối ưu hoá tiêu thụ nhiên liệu của máy bay, giảm chi phí vận hành, tích hợp nhiều chức năng khác nhau phục vụ logistic, chuỗi cung ứng, quản lý phi hành đoàn, bảo trì máy bay và lập kế hoạch đường bay…/.

Bảo Bình