Hàn Quốc cho phép robot giao hàng hoạt động trên đường công cộng từ năm 2023
Chuyển động ICT - Ngày đăng : 07:55, 17/02/2022
Woowa Brothers, nhà điều hành ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất Hàn Quốc, bắt đầu sử dụng robot trên cơ sở thử nghiệm từ năm 2020. Chính phủ nước này cũng có kế hoạch phát triển những robot như vậy để xuất khẩu trong tương lai.
Hàn Quốc đang xem xét nghiên cứu đưa ra những quy định pháp lý cho robot vào cuối năm nay để chúng có thể được phép hoạt động trên đường. Hiện tại, những robot giao hàng bị cấm di chuyển trên các con đường công cộng vì luật pháp nước này đang coi chúng là phương tiện không người lái.
Nằm trong lộ trình thử nghiệm, quốc gia này đã thành lập một khu đặc biệt xung quanh một khu chung cư ở Suwon - thành phố ở ngoại ô Seoul, nơi Woowa đã bắt đầu dịch vụ giao đồ ăn bằng cách sử dụng một robot do công ty phát triển. Robot được gọi là "Dilly Drive", cao khoảng 70cm.
Được trang bị ba máy ảnh, Dilly nhận ra đèn đỏ ở ngã tư và dừng lại. Nó cũng có thể tránh người đi bộ. Khi Dilly di chuyển đến điểm đến, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn trên điện thoại thông minh và đến nhận hàng. Sau khi giao hàng xong, Dilly quay trở lại nơi chờ đợi của nó. Ngoài ba camera, Dilly còn có các cảm biến và hệ thống định vị.
Việc giao hàng của Dilly hoạt động khá đơn giản. Chẳng hạn như trong một lần giao đồ ăn uống tại một sự kiện gần đây, nhân viên một quán cà phê chỉ cần nạp cho Dilly những tách cà phê đá và bánh mì sandwich. Sau khi đóng nắp của Dilly, robot bắt đầu giao hàng với tốc độ từ 5 - 6km/h.
"Khi nhận được đơn đặt hàng qua ứng dụng, tôi đặt những món khách hàng đã đặt vào robot. Chỉ có vậy thôi. Tôi rất ngạc nhiên vì công nghệ robot đã tiến xa đến mức như vậy", một chủ quán cà phê chia sẻ.
Woowa bắt đầu phát triển những con robot như vậy vào năm 2017 do chi phí lao động ở Hàn Quốc đang ngày càng đắt đỏ. Theo chính sách tăng lương của Tổng thống Moon Jae-in, mức lương tối thiểu mỗi giờ đã tăng 42% trong 5 năm qua lên 9.160 won (7,66 USD) vào năm 2022.
Tại các công ty bán lẻ lớn ở Hàn Quốc, doanh số bán hàng trực tuyến chiếm 48% tổng doanh số bán hàng. Với việc chuyển sang bán hàng trực tuyến ngày càng tăng trong bối cảnh sự lan rộng của COVID-19, robot giao hàng đang trở nên hiệu quả về mặt chi phí đối với các cửa hàng thực đang mất dần khách hàng.
Lotte, nhà điều hành chuỗi 7-Eleven, cũng đã bắt đầu sử dụng dịch vụ giao hàng bằng robot mà công ty này cùng phát triển với Neubility xung quanh một khu chung cư ở Seoul. Trong thử nghiệm, một robot được điều khiển bằng công nghệ camera và cảm biến sẽ chuyển các bưu kiện nặng tổng cộng 25kg đến các điểm đến trong khu phức hợp.
Chia sẻ về robot của công ty phát triển, một lãnh đạo Lotte cho biết, robot "có thể chạy ổn định, đồng thời tránh người đi bộ, ngay cả trong mưa và tuyết".
Trong những năm vừa qua, ngành công nghiệp phát triển robot đã tăng nhanh chóng tại Hàn Quốc. Theo Văn phòng Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc, trong vòng 5 năm tính đến năm 2020, 234 bằng sáng chế liên quan đến việc phát triển robot để bán sản phẩm đã được nộp, tăng 29% hàng năm.
Ngoài các công ty khởi nghiệp, nhiều công ty sản xuất chủ chốt, đang đẩy mạnh việc nghiên cứu và phát triển robot. Hyundai Motor đã mua lại Boston Dynamics, một công ty liên doanh về robot của Mỹ, từ Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản vào năm 2020 để đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ điều khiển robot trên nền tảng công nghệ tự lái.
Nhà sản xuất ô tô này cũng đang đẩy mạnh việc nghiên cứu và phát triển một robot giao hàng tại nhà dạng phương tiện nhỏ và các tùy chọn giao hàng dựa trên máy bay không người lái khác nhau.
Một robot máy chủ do LG Electronics phát triển để mang thức ăn từ bếp đến bàn trong nhà hàng cũng đang tìm đường vào các quán ăn ngày càng nhiều ở Hàn Quốc. Ngoài ra, LG cũng đang đẩy mạnh phát triển một loại robot dạng xe nhỏ để sử dụng ngoài trời.
Trong khi đó, Samsung Electronics đang phát triển một robot có thể thực hiện các công việc gia đình cùng với các thiết bị gia dụng. Chẳng hạn như, robot có thể lấy đĩa ra khỏi bàn và đưa chúng vào máy rửa bát./.