Những yêu cầu kỹ năng số mới dành cho sinh viên tốt nghiệp thời toàn cầu thay đổi nhanh

Thế giới - Ngày đăng : 10:10, 15/02/2022

Nhằm cải thiện khả năng việc làm trong bối cảnh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, mới đây, Nhà xuất bản (NXB) Đại học Cambridge và Hội đồng khảo thí Đại học Cambridge đã phát triển Khung kỹ năng việc làm cho sinh viên đã tốt nghiệp với mục tiêu hỗ trợ các em chuẩn bị tốt hơn cho sự nghiệp của mình.

Khung được dựa trên nghiên cứu sâu rộng về nhu cầu của nhà tuyển dụng và phù hợp với Khung năng lực cuộc sống của Cambridge. Bằng cách cung cấp một bản đồ bao gồm các kỹ năng việc làm quan trọng nhất, khung đem đến những hiểu biết sâu rộng hơn về chi tiết nội dung các kỹ năng và giúp các nhà giáo dục triển khai áp dụng trong giảng dạy.

Giáo dục đại học trên thế giới đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có trong việc thu hút sinh viên và mang đến cho các em những trải nghiệm tích cực đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã gây ra những hạn chế nhất định trong việc học tập và giảng dạy.

Một cuộc khảo sát do Đơn vị tình báo QS thực hiện đã chỉ ra rằng sinh viên coi triển vọng việc làm là yếu tố quan trọng nhất của việc theo học tại trường đại học được quốc tế công nhận, thậm chí còn quan trọng hơn lợi ích khác như chất lượng giáo dục hoặc trải nghiệm của sinh viên.

Khả năng việc làm có thể sẽ còn quan trọng hơn sau cuộc khủng hoảng COVID-19, khi sinh viên phải đối mặt với một thị trường lao động ngày càng cạnh tranh.

Với tình trạng thiếu việc làm sau ra trường, tính bất ổn của "nền kinh tế gig" (nền kinh tế trong đó mọi người thường làm việc bán thời gian hoặc tạm thời, còn các công ty có xu hướng thuê những người làm việc độc lập và tự do thay vì nhân viên toàn thời gian) và khi nhận thức được rằng ngày càng nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng bởi tự động hóa, thì trong thời gian tới, sinh viên cần hiểu rằng các em phải cải thiện những kỹ năng cần có để có thể thành công trong một tương lai toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.

Kỹ năng cần có để phát triển nghề nghiệp trong tương lai

Các nhà giáo dục thường nói rằng họ đang giúp sinh viên chuẩn bị cho sự nghiệp phía trước, nhưng rõ ràng là những ngành nghề trong tương lai sẽ đòi hỏi nhiều kỹ năng xã hội, nhận thức và cảm xúc - những kỹ năng cần thiết để thành công đối với bất kỳ nghề nghiệp nào. Và khung kỹ năng việc làm do NXB Đại học Cambridge và Hội đồng Khảo thí Đại học Cambridge phát triển nhằm mục đích giúp học sinh xác định những kỹ năng đó.

Cụ thể, một số kỹ năng được đề cập đến trong Khung như: Hợp tác và làm việc theo nhóm; Giao tiếp; Đổi mới và giải quyết vấn đề; Tư duy phản biện và ra quyết định; Khả năng lãnh đạo và vai trò công dân toàn cầu; Phát triển và quản lý cá nhân; Trí tuệ cảm xúc.

Và đặc biệt, trình độ kỹ thuật số được coi là kỹ năng rất quan trọng trong bối cảnh kỷ nguyên số đang phát triển mạnh mẽ, các công việc được số hóa ngày càng nhiều. Kỹ năng này sẽ đặt ra yêu cầu đánh giá như ứng viên có thể sử dụng các công cụ trực tuyến và kỹ thuật số không? Có tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn trên không gian mạng? Và có hành xử phù hợp với những người khác trên mạng hay không?

Điều đáng chú ý là tất cả những ''kỹ năng mềm'' này đều đòi hỏi kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp phức tạp và trong hầu hết các ngành nghề, phần lớn giao tiếp đều bằng tiếng Anh. Nói một cách đơn giản là những sinh viên đã tốt nghiệp có thể giao tiếp hiệu quả bằng tiếng Anh sẽ có lợi thế to lớn để thăng tiến trong sự nghiệp và lợi thế này sẽ theo các em trong suốt sự nghiệp của mình./.

AD