Thương mại dịch vụ số - lĩnh vực phát triển mạnh mẽ của châu Á - TBD

Kinh tế số - Ngày đăng : 07:50, 10/02/2022

Thương mại dịch vụ số khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã được mở rộng và phát triển mạnh mẽ nhờ số hóa nhiều loại dịch vụ với sự hỗ trợ của các ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) và các giải pháp theo hướng dữ liệu.

Theo Báo cáo Hội nhập kinh tế châu Á (AEIR) 2022 được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 9/2, thương mại giữa các nền kinh tế ở châu Á - Thái Bình Dương đã tăng lên mức cao nhất trong vòng ba thập niên, củng cố khả năng phục hồi kinh tế của khu vực giữa bối cảnh đại dịch COVID-19, ngay cả khi những hạn chế về đi lại và gián đoạn chuỗi cung ứng gây cản trở thương mại toàn cầu.

Báo cáo cho biết, thương mại của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tăng 29,6% trong 3 quý đầu năm 2021, so với mức tăng trưởng thương mại toàn cầu là 27,8%. Thương mại trong khu vực tăng trở lại ở mức 31,2% trong cùng thời kỳ, sau khi giảm 3,1% vào năm 2020. Đặc biệt, năm 2020, thương mại nội vùng chiếm 58,5% tổng thương mại của khu vực, đạt tỉ trọng cao nhất kể từ năm 1990.

Thương mại nội vùng tăng trưởng mạnh mẽ, cùng với việc giải phóng nhu cầu bị dồn nén trên toàn cầu và sự phục hồi kinh tế nhanh chóng ở Trung Quốc, đã củng cố khả năng phục hồi kinh tế của khu vực. Bên cạnh đó, các hiệp định tự do như Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực mới đây cũng là một trong những động lực thúc đẩy hội nhập kinh tế và thương mại khu vực, đồng thời mở đường cho sự phục hồi bền vững sau đại dịch.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông Albert Park cho biết: "Việc thúc đẩy thương mại và liên kết chuỗi giá trị giữa các nền kinh tế ở châu Á - Thái Bình Dương là một dấu hiệu đáng khích lệ cho sự phục hồi bền bỉ từ COVID-19".

"Đại dịch đã gây ra những thiệt hại kinh tế hiện hữu và làm đảo ngược nhiều thành tựu về giảm nghèo mà khu vực đã phải khó khăn mới đạt được. Chúng ta phải dựa trên những kết quả đạt được về hội nhập và hợp tác khu vực để hỗ trợ quay lại mục tiêu tăng trưởng kinh tế bao trùm và bền vững", ông Albert Park nhấn mạnh.

Công cuộc phục hồi bền vững sẽ đòi hỏi sự hợp tác chính sách chặt chẽ trên nhiều phương diện, đặc biệt là việc quản lý cách thức thoát khỏi đại dịch và thiết lập các quy tắc chuẩn mực về y tế và an toàn liên quan tới mở cửa lại nền kinh tế và biên giới. Ngoài ra, việc tăng cường an ninh y tế khu vực và các chuỗi cung ứng, cũng như giảm thiểu rủi ro biến đổi khí hậu, sẽ thúc đẩy khả năng chống chịu của khu vực trước các cú sốc trong tương lai.

Báo cáo cũng cho thấy hội nhập giữa các nền kinh tế ở châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục được tăng cường trong những lĩnh vực như công nghệ mới và kết nối số, hợp tác về môi trường, liên kết thương mại, đầu tư và tham gia vào chuỗi giá trị.

Theo ADB, việc số hóa nhanh chóng nhiều lĩnh vực và đại dịch COVID-19 đã và đang thúc đẩy sự phát triển của thương mại dịch vụ số. Theo đó, các nền kinh tế trong khu vực có thể tận dụng những cơ hội này thông qua phát triển nguồn nhân lực, tăng cường kết nối dịch vụ số, cải cách quy định và xây dựng thể chế, cũng như hợp tác quốc tế.

Châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu về thương mại dịch vụ số với mức tăng trưởng cao nhất cấp khu vực, từ giá trị 403,4 tỷ USD năm 2005. Khu vực này đã chứng kiến giá trị thương mại tăng gấp 3 lần, đạt hơn 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2020.

Đồng thời, châu Á - Thái Bình Dương cũng là đối tác dịch vụ số đang phát triển với các khu vực khác, khi khu vực này đang cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng về tỷ trọng tương đối của thương mại dịch vụ số trong tổng tỷ trọng thương mại dịch vụ./.

AD