7 thách thức hàng đầu mà các nhà lãnh đạo CNTT phải đối mặt vào năm 2022
Xu hướng - Dự báo - Ngày đăng : 12:46, 06/02/2022
Năm 2022, những trở ngại mà các nhà lãnh đạo CNTT sẽ phải đối mặt như: Tìm kiếm và giữ chân nhân tài, tăng cường bảo mật, tạo ra môi trường làm việc từ xa thân thiện và mạnh mẽ. Những trở ngại này thoạt nhìn có vẻ quen thuộc, nhưng khi đại dịch vẫn đang tiếp diễn thì những thách thức này càng trở nên khó khăn hơn.
Những sự thiếu hụt về kỹ năng càng tăng lên, hỗ trợ làm việc phân tán trở nên cần thiết. Bảo mật các thiết bị di động cá nhân của nhân viên và các thiết bị khác để làm việc từ xa đã trở nên quan trọng khi số lượng các thiết bị này tăng vọt.
Dưới đây là một số thách thức mà các nhà lãnh đạo CNTT phải đối mặt trong năm nay:
Cuộc đua giữ chân nhân tài trong thời đại mới
Giữ chân nhân tài, tìm kiếm nhân viên CNTT giỏi trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với các tổ chức vào năm 2022. Nhiều nhân viên đã đánh giá lại những gì họ muốn và con đường sự nghiệp của họ dẫn đến những thay đổi trong thời gian qua. Vì thế mà nhiều nhà tuyển dụng phải vượt qua nhiều thử thách để giữ chân nhân tài trong suốt cuộc đua thu phục và đào tạo nguồn nhân lực.
Những công nhân có kỹ thuật rất cao, những người có kinh nghiệm với môi trường đám mây, máy học, khoa học dữ liệu và phần mềm trước đây thường chỉ cần thiết tại các công ty công nghệ, nhưng giờ đây, những kỹ năng đó đang được yêu cầu ở hầu hết mọi công ty, tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn để thu hút các nhà phát triển hàng đầu.
Kỹ năng không còn phù hợp
Suneet Dua, Giám đốc sản phẩm và công nghệ tại PwC cho biết, hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp (DN) nhận thấy khoảng cách về kỹ năng giữa năng lực của nhân viên hiện tại với các lĩnh vực cần thiết để có được thành công trong 3-5 năm tới như khoa học dữ liệu, chuyển đổi số (CĐS) và đổi mới. Đây là thách thức đặt ra cho tất cả các DN trong việc đảm bảo lực lượng lao động của mình có đủ kỹ năng cần thiết để đưa DN đi đúng hướng.
Suneet Dua cho rằng: "Ngoài ra, các lựa chọn công việc linh hoạt đã làm tăng nhu cầu áp dụng CĐS, thu hút và giữ chân nhân tài, vì vậy người lao động cần các kỹ năng số để vươn lên trong môi trường làm việc kết hợp hoặc từ xa".
Mark Schlesinger, chuyên gia kỹ thuật cấp cao tại Broadridge thì cho rằng sự thiếu hụt nhân tài cho thấy rõ nhu cầu nâng cao trình độ cho nhân viên.
Theo Mark Schlesinger, "Nhiều nhà lãnh đạo CNTT sẽ phải tiếp tục vật lộn với việc lấp đầy các vị trí công nghệ chủ chốt. Điều này sẽ dẫn đến việc phải thu hút nhân tài bên ngoài đồng thời tập trung vào nâng cao kỹ năng và đào tạo lại những người làm CNTT hàng đầu hiện có".
Duy trì môi trường làm việc kết hợp
Trong môi trường làm việc kết hợp, điểm khó khăn là độ tin cậy của các công cụ AV (Audio Video) ở cả văn phòng và gia đình của nhân viên. Có rất nhiều vấn đề về khả năng tương thích, chi phí, độ trễ và độ tin cậy của mạng.
Trong thời gian chưa xảy ra đại dịch, những công cụ này gần như không được sử dụng và không có tiêu chuẩn cho những công cụ kết nối từ xa. Nếu các công ty không đầu tư vào các giải pháp AV để cung cấp một môi trường hội nghị nhất quán, đáng tin cậy, kết nối không gián đoạn từ các địa điểm phân tán thì môi trường làm việc sẽ trở nên khó khăn.
Do vậy, những công ty đã đầu tư vào kiến trúc cho môi trường làm việc kết hợp sẽ có vị trí tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh của họ.
Chống tội phạm mạng
Trong khi các cuộc tấn công mạng dự báo sẽ tăng về số lượng và mức độ tinh vi trong năm năm thì Rich Murr, CEO của Epicor cho biết, ông đang tìm kiếm các đối tác trong việc chống lại mối đe dọa.
Rich Murr cho rằng: "Việc chống lại tội phạm mạng đòi hỏi sự cải thiện liên tục và nghiêm ngặt về khả năng an ninh mạng và chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba để hỗ trợ chúng tôi".
Chris Conry, CIO tại Fuze, cũng nhận thấy sự cần thiết của các nhóm CNTT trong việc tích hợp các dịch vụ đối tác để theo dõi hoạt động đáng ngờ và cảnh báo cho tổ chức khi phát hiện ra các mối đe dọa đối với tài sản của công ty.
"Điều này rất quan trọng trong các mạng di động của công ty, đặc biệt là khi những kẻ xấu nhắm mục tiêu vào ngành viễn thông và một phần lớn người lao động đang tiến hành kinh doanh hàng ngày trên các thiết bị di động của họ theo mô hình kinh doanh kết hợp. Chiến lược giám sát chủ động này sẽ giảm bớt gánh nặng cho các nhóm CNTT và bảo mật bằng cách giải quyết các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng chuyển thành vi phạm đồng thời cũng sẽ phá vỡ chu kỳ lỗ hổng bảo mật đang diễn ra trong các mô hình kinh doanh kết hợp", Chris Conry cho hay.
Còn theo Tommy Gardner, CTO của HP Federal thì nhận ra sự căng thẳng giữa việc áp dụng các biện pháp bảo mật tốt nhất với duy trì một ngân sách hợp lý. Ransomware sẽ tiếp tục là vấn đề bảo mật lớn nhất vào năm 2022 và các tổ chức cần liên tục cải thiện tính bảo mật của các thiết bị và mạng của họ để giữ an toàn cho tổ chức của mình.
Các CIO và các nhà lãnh đạo CNTT đặt việc đầu tư vào bảo mật là ưu tiên hàng đầu. Họ có thể chứng minh cách đầu tư vào các công cụ tự động hóa mới sử dụng khả năng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) để giám sát thời gian thực để giảm thiểu rủi ro về ransomware. Điều quan trọng không kém là làm sao để những người ra quyết định CNTT hiểu rõ những rủi ro mà tổ chức sẽ phải gánh chịu nếu bảo mật không được ưu tiên hoặc các khuôn khổ quản lý rủi ro không được tuân thủ.
Sự thiếu hụt chip
Tình trạng thiếu chip toàn cầu đang ảnh hưởng đến hầu hết các ngành. Prasad Ramakrishnan, CIO và CISO tại Freshworks cho biết: "Những thách thức trong chuỗi cung ứng đối với phần cứng và thiết bị CNTT là sự thật. Các nhóm của chúng tôi đang lập chiến lược cho các kế hoạch mua sắm của mình để có thể vượt qua những rào cản nào mà chúng tôi có thể gặp phải vào năm 2022 do sự thiếu hụt. Chúng tôi luôn tìm kiếm các giải pháp thay thế, giảm thiểu mức tiêu thụ chip và theo dõi tính khả dụng của mình".
Kiệt sức
Malcolm Ross, Phó chủ tịch chiến lược sản phẩm kiêm phó CTO tại Appian cho biết, áp lực công việc đối với đội ngũ CNTT đã khiến họ ngày càng mệt mỏi, ngân sách thì không đủ chi trả tương ứng với khối lượng công việc của họ đang tăng lên.
Điều vô cùng quan trọng là phải giữ được những tài năng đã có và làm mọi cách để đảm bảo nhân viên của mình cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ nhất trong công việc. Việc tiếp tục triển khai các công cụ RPA, bot và các ứng dụng thông minh là những yếu tố quan trọng đối với những DN muốn giữ cho nhân viên của mình.
Quản lý sự thay đổi
Aref Matin, CTO tại Wiley cho biết, phần khó khăn của CĐS không phải là công nghệ mà là quản lý sự thay đổi, đặc biệt là trong những thời điểm chuyển giao.
Có một số cách mà các công ty có thể thể hiện tốt hơn tiềm năng và tăng tính công bằng trong môi trường làm việc kết hợp:
Xác định thành công của nhân viên trong công ty sẽ như thế nào là rất quan trọng để phát triển một nguồn nhân lực mạnh mẽ. Kỹ năng lãnh đạo sẽ thúc đẩy chiến lược hiện tại và tương lai của công ty bạn là gì? Bạn sẽ cần điều này để xác định tài năng phù hợp với chiến lược tương lai của bạn, nhưng cũng để phát triển khả năng của họ.
Có một nguồn nhân tài rộng lớn đang chờ được phát triển tại các công ty. Nhưng trong một nơi làm việc hỗn hợp, những nhân viên có tiềm năng cao có thể khó phát hiện hơn. Tận dụng các đánh giá kỹ thuật số để xác định tài năng tiềm năng tiềm ẩn.
Tạo và hỗ trợ sắp xếp công việc linh hoạt, bao gồm các tùy chọn làm việc kết hợp từ xa. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một trong những yếu tố khác biệt chính đối với các nhà lãnh đạo thế hệ tiếp theo khi họ chuẩn bị bước lên vị trí lãnh đạo là sự linh hoạt trong môi trường làm việc.
Đảm bảo các nhà lãnh đạo hiện tại và tương lai của bạn có các kỹ năng cần thiết để tạo ra một môi trường hòa nhập. Chúng bao gồm các kỹ năng như đồng cảm, huấn luyện để phát triển, giải quyết xung đột một cách công bằng và hơn thế nữa./.