Brazil nâng chất lượng dịch vụ công trực tuyến nhờ đánh giá của người dân

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 15:24, 30/01/2022

Chính phủ Brazil sẽ thiết lập những tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu đối của các dịch vụ công được số hoá, với việc công bố xếp hạng mức độ hài lòng hàng tháng.

Chính phủ Brazil sẽ cho phép người dân đánh giá chất lượng của việc cung cấp các dịch vụ số và đặt ra những tiêu chuẩn tối thiểu cho các dịch vụ được cung cấp trực tuyến.

Theo một Nghị quyết được Bộ Kinh tế Brazil công bố mới đây, việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân nhằm đảm bảo người dân có quyền tham gia đánh giá các dịch vụ công thông qua "các công cụ thu thập dữ liệu đầy đủ, đơn giản, tin cậy và ẩn danh".

Ngoài ra, việc đánh giá còn nhằm cung cấp thông tin kỹ thuật để hỗ trợ quá trình thiết kế, giám sát và cải tiến liên tục các dịch vụ công từ góc độ người dùng. Dự kiến, chính phủ sẽ thông báo mức độ ưu tiên của các nỗ lực cải tiến dịch vụ số, đồng thời thúc đẩy tính minh bạch vì xếp hạng của người dùng sẽ được công bố công khai hàng tháng.

Theo thông tin từ chính phủ, các dịch vụ công kỹ thuật số sẽ được đánh giá về mức độ hài lòng và chất lượng cảm nhận dựa trên trải nghiệm của người dân đối với dịch vụ. Điều này sẽ được người dùng đánh giá trên thang điểm 5 dựa trên với 5 tiêu chí bao gồm tính rõ ràng của thông tin được cung cấp, tính dễ sử dụng, chất lượng của các kênh liên lạc được cung cấp, tính khả dụng của dịch vụ và chi phí hoặc nỗ lực bỏ ra để có được dịch vụ trực tuyến.

Các cơ quan chính phủ sẽ được yêu cầu duy trì khả năng tương tác của dữ liệu giữa các dịch vụ của họ và công cụ đánh giá sự hài lòng của người dân. Ngoài ra, họ phải đảm bảo dữ liệu không bị sử dụng sai mục đích hoặc trái với lợi ích công.

Kể từ khi Brazil thực hiện số hóa các dịch vụ công ở vào năm 2019, đến nay có khoảng 3.400 dịch vụ công được cung cấp trực tuyến. Con số này tương ứng với 72% tổng số dịch vụ do chính phủ cung cấp. Mục tiêu là tất cả các dịch vụ sẽ được số hóa hoàn toàn vào năm 2022. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2021, ước tính khoảng hơn 60% dân số Brazil được kết nối của đất nước - khoảng 84 triệu người - đang sử dụng các dịch vụ công kỹ thuật số, tăng đáng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Từ góc độ tài chính, chính phủ Brazil cho biết các dịch vụ số cho đến nay đã giúp đất nước này tiết kiệm khoảng 3,1 tỷ reais Brazil (580 triệu USD), trong số đó 2,3 tỷ reais Brazil (430 triệu USD) là khoản tiết kiệm liên quan đến thời gian và tiền bạc mà người dân tiết kiệm được khi tiếp cận các dịch vụ./.

TH