Google cải thiện việc thực thi chính sách quảng cáo dành cho trẻ em

An toàn thông tin - Ngày đăng : 17:06, 21/01/2022

Google cho biết trong tuần này sẽ cải thiện việc thực thi chính sách quảng cáo nhạy cảm về độ tuổi.

Động thái này được đưa ra sau khi hãng tin Reuters phát hiện những quảng cáo nhạy cảm như đồ chơi tình dục, đồ uống có cồn và đầu tư mạo hiểm trong công cụ tìm kiếm của Google mà lẽ ra đã bị chặn theo quy định của Chính phủ Anh.

Tháng 9/2021, Chính phủ Anh bắt đầu thực thi các quy định nhằm bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Để đáp ứng những quy định này, Google đã sửa đổi cài đặt trên các dịch vụ của mình ở châu Âu và những nơi khác đối với người dùng dưới 18 tuổi.

Một trong những biện pháp mà Google thực hiện đó là mở rộng các biện pháp bảo vệ để ngăn chặn các danh mục quảng cáo nhạy cảm hiển thị cho đối tượng là thanh thiếu niên.

Cụ thể, Google đã bắt đầu sử dụng các công cụ tự động để chặn những quảng cáo liên quan đến các danh mục như đồ uống có cồn, đánh bạc và thuốc kê đơn hiển thị cho những người chưa đăng nhập vào tài khoản Google hoặc chưa xác nhận là đã đủ 18 tuổi.

Tuy nhiên, theo các bài đăng trên các diễn đàn quảng cáo trực tuyến, việc thực thi các quy định của Google vẫn còn chưa rõ ràng. Một số nhà quảng cáo cho biết, công cụ tìm kiếm của Google đã chặn chính xác quảng cáo của họ đối với người dùng đã đăng xuất, trong khi đó lại cho phép quảng cáo của các đối thủ cạnh tranh của họ hiển thị với nhóm khách hàng này.

Theo Reuters, vào tuần trước, hãng thông tấn này đã phát hiện các nội dung quảng cáo về các mặt hàng như thuốc điều trị cholesterol, bán lẻ đồ chơi người lớn và quảng cáo vodka đã được hiển thị cho những người dùng đã đăng xuất ở Anh.

Phản hồi về những thông tin này, Google cho biết họ đã có chính sách giới hạn hiển thị các danh mục quảng cáo quy định theo độ tuổi, các quảng cáo được đề cập đã bị gắn nhãn sai và lẽ ra những quảng cáo đó cũng bị hạn chế. Google khẳng định hãng này đang thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề này.

Trong khi đó, các đối thủ quảng cáo của Google như Facebook, Microsoft đã có những chính sách cấm hoàn toàn các danh mục quảng cáo nhạy cảm về độ tuổi hoặc yêu cầu nhà quảng cáo có biện pháp hạn chế hiển thị các quảng cáo có nội dung nhạy cảm với trẻ vị thành niên.

Theo Bộ luật trẻ em của Anh, các dịch vụ trực tuyến phải đáp ứng 15 tiêu chuẩn về quyền riêng tư để bảo vệ trẻ em, như hạn chế thu thập thông tin vị trí và các thông tin cá nhân khác. Google cho biết việc lọc các quảng cáo nhạy cảm với độ tuổi là điều cốt lõi để tuân thủ quy định này.

Chia sẻ với Reuters, Văn phòng Ủy viên Thông tin Vương quốc Anh cho biết, tháng 11/2021, cơ quan này cũng đã liên hệ với Google, Apple và các công ty khác trong các lĩnh vực truyền thông xã hội, phát trực tuyến và trò chơi để xem xét và đánh giá việc tuân thủ của họ đối với bộ luật trên và quá trình đánh giá này vẫn đang được thực hiện.

Nhận định về vấn đề này, Tổ chức 5Rights - chuyên bảo vệ quyền kỹ thuật số của trẻ em cho biết, các công ty công nghệ nên thường xuyên công bố nghiên cứu nội bộ và các chính sách của họ về mức độ tuân thủ quy định.

"Các công ty công nghệ cần phải chứng minh các tuyên bố của họ bằng hành động và cách họ tuân thủ các quy định, đặc biệt là trong giai đoạn đầu thực hiện", 5Rights nhấn mạnh./.

AD