"Cha đẻ" Unikey tham gia hội đồng AI của ví điện tử MoMo
Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 12:56, 20/01/2022
Trước đó, ông Long từng là giám đốc Zalo AI và trưởng nhóm phát triển trợ lý ảo tiếng Việt Kiki của VNG. Tuy nhiên, ông Long đã nghỉ VNG vào thời điểm giữa năm 2021.
Ông Long tốt nghiệp ngành CNTT tại Đại học Bách khoa Hà Nội năm 1996. Sau đó, ông có 10 năm học tâp và làm việc tại Cộng hòa Séc. Ông Long là tác giả của UniKey, phần mềm gõ tiếng Việt phổ biến nhất trên máy tính và các thiết bị di động của người Việt Nam.
Ông đã từng làm việc tại NCR (CH Séc), IBM Việt Nam, FPT Telecom, và VNG. Tại MoMo, ông Long phụ trách các nhóm nghiên cứu công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính.
Theo thông tin từ MoMo, AI Committee của MoMo được kỳ vọng sẽ giúp công ty thực thi chiến lược AI-First một cách sâu sát với thực tế nhất, với tôn chỉ chung là "bình dân hóa AI" hướng đến phục vụ số đông người dùng, đối tác và từ đó mang lại giá trị cho chính công ty, tập trung vào "giá trị" chứ không xây tháp ngà.
Theo đó, việc ứng dụng AI tại MoMo hướng đến mang lại kết quả, tạo giá trị tích cực cho người dùng về mặt trải nghiệm, hiệu quả kinh doanh cho đối tác và sẵn sàng cho việc mở rộng quy mô tăng trưởng của MoMo trên hành trình trở thành công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam.
Chính thức thành lập vào 6/2021, đến nay AI Committee của MoMo có 7 thành viên bao gồm ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó Chủ Tịch HĐQT và đồng CEO; ông Thái Trí Hùng, Phó Tổng Giám Đốc, Giám đốc công nghệ (CTO); ông Vũ Thành Công, Phó Tổng Giám Đốc - Phụ trách sản phẩm và trải nghiệm khách hàng; ông Phạm Kim Long, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển AI; ông Đặng Hoàng Vũ, Giám đốc AI mảng tăng trưởng kinh doanh; bà Trần Thị Lạc Thanh và ông Trịnh Xuân Tuân là các Giám đốc khoa học dữ liệu.
Nhiệm vụ chính của AI Committee là cụ thể hóa, thực thi chiến lược AI-First của MoMo, đảm bảo các chiến lược & ứng dụng AI tại MoMo đi đúng hướng, ra kết quả thật, đồng thời tìm kiếm, bổ sung đội ngũ, tích lũy về mặt công nghệ, sản phẩm dưới sự hỗ trợ từ AI.
AI sẽ giúp MoMo giải quyết được bài toán quy mô lớn hơn trong hiện tại và cả tương lai
Bắt đầu đầu tư mạnh vào AI/data từ năm 2019, đến nay MoMo đã triển khai rộng rãi AI trên nền tảng siêu ứng dụng của mình như: Hệ thống khuyến nghị sản phẩm (Recommendation), phân phối ưu đãi, bảo vệ người dùng…
Bên cạnh việc ứng dụng nội bộ, MoMo hiện đang mở rộng việc tích hợp các giải pháp AI của mình vào các sản phẩm liên kết cùng đối tác bên ngoài MoMo. Một trong những sản phẩm hiện đang được đánh giá cao bởi các đối tác trong ngành tài chính/ngân hàng là giải pháp eKYC, trong đó, ngoài các tính năng phổ biến, MoMo đã tích hợp thêm rất nhiều tính năng phòng chống giả mạo, nhận diện rủi ro… dựa trên kinh nghiệm và cơ sở dữ liệu đặc thù của mình.
Ông Thái Trí Hùng, Phó Tổng Giám Đốc, CTO MoMo MoMo chia sẻ, AI Committee như một lời khẳng định quyết tâm trong việc theo đuổi chiến lược AI-First của MoMo. Từ khi thành lập đến nay, MoMo liên tục chuyển mình từ một công ty data driven sang data-first và hiện tại là AI-First. MoMo hiều rằng, "AI không phải là công nghệ gì đó quá thần kỳ nhưng AI có thể giúp chúng tôi trong việc thấu hiểu khách hàng từ đó mang đến sản phẩm, dịch vụ phù hợp, theo đúng nhu cầu, sở thích với trải nghiệm hạnh phúc nhất, từ đó giúp cuộc sống người Việt trở nên tiện lợi, dễ dàng hơn".
Ứng dụng của AI sẽ giúp MoMo giải quyết bài toán quy mô lớn hơn trong hiện tại và cả tương lai. Với mong muốn ứng dụng công nghệ vào các bài toán lớn và thiết thực ở quy mô lớn, AI/Data đã đang được thêm vào cấu trúc của từng "tế bào" (cell team) sản phẩm ở cả khía cạnh con người lẫn quy trình.
"Đó là lý do chúng tôi mong muốn tìm kiếm những đồng đội để cùng nhau làm sâu và sát nhất, gắn với kinh doanh. Với chiến lược AI của chúng tôi, không quan trọng điểm cuối mà quan trọng là khả năng tối ưu hóa và sáng tạo liên tục, hiệu quả nhằm tạo ra sản phẩm mới, khai phá thị trường mới", ông Thái Trí Hùng chia sẻ thêm.
Tính đến hiện tại, MoMo có gần 600 kỹ sư công nghệ trong đó nhân sự cho AI chiếm khoảng 20%. Đội ngũ này đang làm việc trực tiếp cùng các đơn vị kinh doanh để đưa ra những "lời giải" cụ thể về các vấn đề nóng và hóc búa như tăng trưởng kinh doanh cho công ty, hỗ trợ các đối tác và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Trong chiến lược phát triển trung và dài hạn, công nghệ được xác định sẽ là "động cơ lõi" cho tăng trưởng của MoMo và AI chính là thành phần cốt yếu. Ngoài ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ mới, nguồn nhân lực công nghệ cũng được công ty tập trung đầu tư và đang tăng trưởng mạnh cùng với tốc độ phát triển của MoMo.
Bên cạnh các trung tâm công nghệ đang có tại TP. HCM, Hà Nội (thành lập năm 2019), trong năm 2022 MoMo sẽ thành lập Trung tâm CNTT tại Đà Nẵng và có kế hoạch tuyển dụng lên đến vài trăm người cho cả 3 trung tâm này. Trong thời gian tới, MoMo có kế hoạch hợp tác các trường đại học để có những chương trình nhằm hỗ trợ, đào tạo và phát triển nhân sự trong lĩnh vực AI./.