Công cuộc chuyển đổi số ở EVNCPC: Chuyển biến từng ngày
Xã hội số - Ngày đăng : 15:50, 18/12/2021
Thúc đẩy cách mạng số hoá
Với khối lượng lớn về đường dây và trạm biến áp đang quản lý gồm 134 trạm biến áp 110kV, 4.000 km đường dây 110kV, 30.000 km đường dây trung áp, 29.775 trạm biến áp phân phối…, việc hoàn thành số hóa dữ liệu các thiết bị trên lưới điện là một bước tiến rất lớn của EVNCPC.
Trên cơ sở dữ liệu số này, EVNCPC có thể triển khai giải pháp CBM - sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị, tối ưu hóa chi phí và hạn chế thời gian cắt điện công tác trên thiết bị, từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng.
Hiện nay EVNCPC đang nghiên cứu sử dụng công nghệ IoT, AI để xử lý hình ảnh kiểm tra hiện trường lưới điện thu thập bằng flycam. Nghiên cứu này cũng sẽ được tích hợp vào hệ thống PMIS, giúp kiểm tra và tự động phân tích khối lượng lớn hình ảnh hiện trường thu thập được tại các đơn vị, từ đó nhanh chóng phát hiện các khiếm khuyết của lưới để triển khai khắc phục kịp thời, chính xác.
Theo đó, các trạm biến áp, máy biến áp, hay từng thiết bị “li ti” trên lưới điện như máy cắt, Recloser, LBS, DCL, FCO... đều được cập nhật chính xác thông tin, lịch sử vận hành trong PMIS. Đây là bước đầu tiên rất quan trọng trong chuyển đổi số công tác quản lý vận hành lưới điện, đưa lưới điện từ không gian thực vào không gian số.
Ông Phạm Bá Hùng – Trưởng Ban Kỹ thuật EVNCPC cho biết, từ năm 2020, EVNCPC đã chuẩn xác danh mục thuộc tính thiết bị của các thiết bị chính trên lưới điện. Trong quý I và quý II/2021, EVNCPC đã triển khai rà soát, cập nhật thông tin, hồ sơ cho nhóm các thiết bị chính này và đến nay cơ bản đã cập nhật đầy đủ thông số chính của các thiết bị chính nêu trên.
Hiện tại, EVNCPC đã chuyển sang vận hành không người trực 100% trạm biến áp 110kV, điều khiển hoàn toàn từ xa qua các trung tâm điều khiển, việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu để sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị điện theo tình trạng và theo thời gian thực là bước thay đổi rất lớn trong công tác quản lý vận hành lưới điện.
Trong công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng, chuyển đổi số cũng đã và đang diễn ra mạnh mẽ với nhiều ứng dụng mới được xây dựng, toàn bộ quá trình đăng ký cấp điện mới của khách hàngđược thực hiện trực tuyến, có thể diễn ra trong vòng 1 ngày; hợp đồng mua bán điện cũng được ký bằng phương thức điện tử. Việc thanh toán, phát hành hóa đơn cũng trở nên nhanh chóng và thuận tiện qua các ứng dụng hóa đơn điện tử và các hình thức thanh toán online.
Nhân viên điện lực và khách hàng đều có thể theo dõi số lượng điện tiêu thụ trong một ngày vào các thời điểm khác nhau, nhờ đó, EVNCPC đã phát triển ứng dụng cảnh báo sản lượng điện tăng caoqua cơ sở dữ liệu tiêu thụ điện được thu thập tự động này. Qua ứng dụng, khách hàng được cảnh báo có thể điều chỉnh việc sử dụng điện hoặc kiểm tra đường dây, thiết bị để phát hiện và xử lý sớm các điểm rò rỉ khiến điện năng thất thoát và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
An toàn thông tin trong chuyển đổi số
Với các đơn vị ngành điện như EVNCPC, hoạt động trong lĩnh vực kinh tế đặc thù có vai trò trực tiếp đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, an toàn thông tin là một yêu cầu quan trọng và cấpthiết, đặc biệt gần như toàn bộ dữ liệu doanh nghiệp và quy trình hoạt động quản trị, điều hành, sản xuất kinh doanh của EVNCPC đã và đang được số hóa.
Ông Đỗ Minh Cường, Trưởng Ban Viễn thông và Công nghệ thông tin EVNCPC, cho biết, đảm bảo an toàn thông tin là yếu tố sống còn trong quá trình chuyển đổi số của EVNCPC. Với phương châm đó, công ty đã rất quyết liệt trong việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống thông tin, nhằm đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, an toàn, phục vụ tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh trong đơn vị.
Trong những năm sắp tới, EVNCPC tiếp tục củng cố và tăng cường các giải pháp bảo mật hệ thống, không để xảy ra mất an toàn thông tin, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng điện cũng như chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng ngày càng tốt và hiệu quả hơn.
Các hiệu quả mang lại nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số rõ ràng không chỉ cho ngành điện, mà còn cho cả khách hàng sử dụng điện: điện được cung cấp an toàn, ổn định, chất lượng điện được nâng cao, dịch vụ khách hàng được cải thiện, các dịch vụ điện luôn sẵn sàng, nhanh chóng.
Diện mạo nguồn và lưới điện do EVNCPC quản lý đang chuyển mình mạnh mẽ, quá trình việc thúc đẩy cuộc cách mạng số hóa sẽ góp phần quan trọng vào lộ trình hiện đại hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hang, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực miền trung - Tây Nguyên.