Đẩy mạnh truyền thông KH&CN qua mạng xã hội

Truyền thông - Ngày đăng : 21:38, 10/12/2021

Truyền thông khoa học - công nghệ (KH&CN) có vai trò quan trọng góp phần giới thiệu những thành tựu KH&CN trong nước và thế giới đến gần hơn với công chúng, là một phần thiết yếu trong chiến lược phát triển nền KH&CN Việt Nam.

Từ thực tế đó, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã ra mắt fanpage, kênh YouTube KH&CN - đổi mới sáng tạo ĐHQGHN nhằm đưa KH&CN đến rộng rãi hơn với cộng đồng.

Chia sẻ tại lễ ra mắt fanpage, kênh YouTube hôm nay 10/12, PGS. TS Trương Vũ Bằng Giang - Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí Khoa học (ĐHQGHN) cho biết KH&CN, ĐMST là những động lực quan trọng, là trụ cột để phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới và truyền thông KH&CN cũng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng.

Đẩy mạnh ứng dụng truyền thông KH&CN qua mạng xã hội - Ảnh 1.

Lễ ra mắt trang fanpage, kênh YouTube KH&CN - đổi mới sáng tạo ĐHQGHN.

Truyền thông có vai trò quan trọng trong việc công bố kiến thức mới và truyền bá tri thức đến các nhà khoa học và phổ biến ra xã hội, là cánh tay nối dài đưa KH&CN đến với công chúng, cung cấp các kiến thức và cơ hội trải nghiệm khoa học, kĩ thuật tiên tiến cho thế hệ trẻ; truyền lửa, chắp cánh, kết nối tình yêu khoa học giữa các nhà nghiên cứu với thế hệ trẻ.

Tuy nhiên, trong những năm vừa qua việc truyền thông, quảng bá các thành tựu, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học ĐHQGHN ra xã hội còn những hạn chế nhất định. Chính điều này dẫn đến việc nhiều kết quả nghiên cứu, công trình khoa học có tính ứng dụng thực tiễn cao chưa kết nối và tìm được địa chỉ ứng dụng hiệu quả; các hoạt động chuyển giao tri thức gặp nhiều khó khăn; xã hội chưa đánh giá hết những đóng góp to lớn của ĐHQGHN trong lĩnh vực KH&CN.

Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông, quảng bá kết quả nghiên cứu chưa được đầu tư phát triển cũng góp phần làm giảm động lực nghiên cứu cho các nhà khoa học khi không được tôn vinh kịp thời, kết quả nghiên cứu không được xã hội biết đến và ghi nhận.

Từ thực tế đó, nhiệm vụ đổi mới, thúc đẩy truyền thông KH&CN được đặt ra rất bức thiết, làm sao để cả xã hội biết đến, ủng hộ, công nhận và phát triển là nhiệm vụ khó khăn của công tác truyền thông KH&CN. Vì vậy, công tác truyền thông KH&CN cần phải được đẩy mạnh hơn nữa, để thông qua công tác này làm tốt vai trò là "cầu nối" đưa KH&CN thấm vào xã hội một cách tự nhiên.

Sự ra đời của cách mạng xã hội mang đến một cuộc "cách mạng thông tin" làm thay đổi rất nhiều cách thức truyền tải, tiếp nhận và chia sẻ thông tin so với các loại hình truyền thống trước đây. Các nền tảng mạng xã hội như Facebook và YouTube với đặc trưng tốc độ nhanh, phạm vi tương tác rộng và đa chiều, không phân biệt thời gian, không gian, được sử dụng mọi lúc mọi nơi, đã tạo ra những thay đổi lớn trong cách tiếp cận và trao đổi thông tin.

Đẩy mạnh ứng dụng truyền thông KH&CN qua mạng xã hội - Ảnh 2.

Trang fanpage Khoa học và Công nghệ - ĐHQGHN tại địa chỉ https://www.facebook.com/khoahocvacongngheVNU/

Nắm bắt được xu hướng đó, với mục tiêu đưa KH&CN đến gần hơn với công chúng, ĐHQGHN đã chính thức ra mắt trang fanpage, kênh YouTube KH&CN - ĐMST ĐHQGHN. Đây sẽ là kênh truyền thông hiệu quả, kịp thời, luôn đổi mới tạo nhằm hiệu ứng cho việc quảng bá; nâng cấp chất lượng thông tin KH&CN. Đồng thời, sẽ là nơi dẫn dắt, định hướng truyền thông và dư luận trong lĩnh vực KH&CN.

Cụ thể, fanpage với mục tiêu xây dựng một cộng đồng cùng chung sở thích, mối quan tâm về KH&CN và ĐMST của ĐHQGHN, quảng bá thông tin nhanh chóng và hiệu quả nhất tới các đối tượng tiềm năng. Các bài được đăng trên trang cũng sẽ là cầu nối giữa các đơn vị, các nhà khoa học và người hâm mộ.

Khung chuyên mục truyền thông của fanpage bao gồm 9 chuyên mục: Tin tức, Tiêu điểm, Gương mặt, Chuyển đổi số, KH&CN và ĐMST, ONE VNU, Chuyển giao tri thức và khởi nghiệp, Khoa học Thường thức, Sách hay.

Đẩy mạnh ứng dụng truyền thông KH&CN qua mạng xã hội - Ảnh 3.

Kênh YouTube KH&CN, ĐMST của ĐHQGHN.

Bên cạnh fanpage thì nhóm nghiên cứu của Tạp chí Khoa học cũng đã xây dựng kênh YouTube với các chuyên mục: Tin tức và Sự kiện; Con người và thành tựu, Chuyển đổi số, Khoa học và đời sống, Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp.

Theo PGS.TS Trương Vũ Bằng Giang các nội dung trên fanpage, YouTube được thể hiện rất đa dạng bao trùm rất nhiều lĩnh vực chứ không chỉ riêng lĩnh vực KH&CN. Thời gian tới, Tạp chí Khoa học cũng sẽ chú trọng một số nhiệm vụ để đẩy mạnh phát triển hơn nữa về truyền thông KH&CN đưa những tri thức, thành tựu về KH&CN đến gần hơn với công chúng./.

AD