Hiệp định thương mại điện tử ASEAN chính thức có hiệu lực từ 3/12

Kinh tế số - Ngày đăng : 11:18, 05/12/2021

Hiệp định thương mại điện tử (TMĐT) chính thức có hiệu lực kể từ ngày 3/12/2021 sau khi nhận được thông báo về Văn kiện phê chuẩn của Indonesia theo Điều 19 (2) của tài liệu nói trên.

Được ký kết vào ngày 22/1/2019 tại Hà Nội, Việt Nam, Hiệp định TMĐT ASEAN đã thiết lập các nguyên tắc và quy tắc chung để thúc đẩy sự phát triển của TMĐT trong khu vực cũng như tăng cường năng lực thực hiện các nguyên tắc và quy tắc đó.

Hiệp định đóng vai trò là công cụ mở đường cho các quy tắc hiện đại về giao dịch TMĐT trong khu vực và hướng tới một nền kinh tế số tích hợp trong khu vực. Khi Hiệp định có hiệu lực, việc thực thi Hiệp định sẽ là công cụ hữu hiệu trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 của ASEAN. 

Hiệp định TMĐT ASEAN công nhận vai trò của TMĐT trong việc thúc đẩy vai trò phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, vai trò của TMĐT trong việc kết nối và hợp tác liên ngành trong khu vực theo Kế hoạch hành động Cộng đồng kinh tế ASEAN đến năm 2025 được thông qua vào năm 2015.

Hiệp định cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của TMĐT trong việc thúc đẩy đầu tư, thương mại xuyên biên giới và giảm đáng kể các rào cản để tham gia và các chi phí vận hành cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hiệp định có hiệu lực cũng giúp thúc đẩy hợp tác trong việc phát triển, thúc đẩy ứng dụng TMĐT trong các nước thành viên và các giao dịch xuyên biên giới để tối đa hoá các lợi ích hợp tác kinh tế của khu vực

Kể từ khi đại dịch bùng nổ, TMĐT đã phát triển theo cấp số nhân và trở thành động lực chính trong quá trình chuyển đổi số. ASEAN đang trên con đường trở thành nền kinh tế Internet trị giá 1.000 tỷ USD vào năm 2030, được thúc đẩy bởi số người tiêu dùng và doanh nhân số đang gia tăng nhanh chóng, nhất là trong lĩnh vực TMĐT và giao hàng thực phẩm.

Theo ấn bản báo cáo thứ 6 về "nền kinh tế điện tử Đông Nam Á (SEA) năm 2021 (e-Conomy Southeast Asia (SEA) Report 2021), nền kinh tế Internet của ASEAN ước tính đạt 170 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa vào cuối năm 2021 và hơn 360 tỷ USD vào năm 2025, vượt xa dự báo trước đó là 300 tỷ USD"./.

Hoàng Linh